ศาลสั่งคุก 4 เดือน เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง

ศาลสั่งคุก 4 เดือน เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่ห้องพิจารณา 812 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่ นางอภิวรรณ คงชนะกุล ภรรยาของนายอภิพล คงชนะกุล อดีตที่ปรึกษาประธานวุฒิสภา (เสียชีวิตแล้ว) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภาและผู้ดำเนินรายการชื่อดัง เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

โดยคำฟ้อง ระบุว่า เมื่อวันที่ 15 และ 17 ต.ค.2553 จำเลยใส่ความนายอภิพล คงชนะกุล ผู้ตาย ซึ่งเป็นสามีของโจทก์ โดยพูดออกอากาศสถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 92.25 เม็กกะเฮิร์ท ทำให้ผู้ฟังเข้าใจว่าในสมัยที่นายอภิพล ผู้ตาย เป็นที่ปรึกษาของนายสนิท วรปัญญา ประธานวุฒิสภา มีปัญหาเรื่องสินบนในการแต่งตั้งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทช.)โดยจำเลยได้พูดเปิดเผยในที่ประชุมลับของวุฒิสภาว่า ผู้ตายเป็นคนเรียกรับสินบน ชอบอ้างว่ามีความสัมพันธ์ทางการเมืองกับบุคคลต่าง ๆ และชอบอ้างว่าจบดอกเตอร์ ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ และยังกล่าวหาว่านายอภิพล ถูกนายสนิท ปลดออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้วย ซึ่งล้วนเป็นเท็จ เนื่องจากในข้อเท็จจริงสามีโจทก์ พ้นจากตำแหน่งจากการยุบสภาฯ การกระทำของจำเลยทำให้โจทก์ซึ่งเป็นคู่สมรสและบุตรทั้งสี่ ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทั่วราชอาณาจักร ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ


ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า ข้อความที่จำเลยพูดถึงผู้ตายไม่ใช่การแสดงความเห็นหรือข้อความโดยสุจริตโดยติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งยังรับฟังไม่ได้แน่ชัดว่าเป็นความจริง ข้อความที่พูดดังกล่าวเป็นการทำให้ผู้ฟังเข้าใจว่า ผู้ตายเป็นคนไม่ดีแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบโดยเรียกสินบนหากบุคคลอื่น อันมีลักษณะเป็นการกระทำผิดกฎหมายและแอบอ้างว่าจบการศึกษาระดับปริญญาเอก เป็นบุคคลที่ไม่สมควรคบหา เป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียงของผู้ตายและส่งผลกระทบต่อโจทก์และครอบครัว น่าจะทำให้โจทก์ซึ่งเป็นภริยาของผู้ตายถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อันเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการที่จำเลยพูดข้อความผ่านทางวิทยุกระจายเสียง โดยเผยแพร่ออกอากาศไปทั่วประเทศนั้นจึงเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรม จำคุก 2 กระทง ๆ ละ2 เดือน รวมจำคุก 4 เดือน ปรับ 2 กระทง ๆ ละ50,000 บาท รวมปรับ 1 แสนบาท แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี พร้อมให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวัน 2 ฉบับ เป็นเวลา 2 วัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์