ศาลยกฟ้องร้านสะดวกซื้อเซเว่นฯ โชว์บุหรี่

"วางบุหรี่สะดุดตา"


ที่ห้องพิจารณาคดี 801 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันที่ 29 ธ.ค.49 ศาลพิพากษายกฟ้อง คดีที่ พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.กัลยา คงชู และ น.ส.เปรมฤดี สินสวัสดิ์ ซึ่งเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาน้อมจิตต์ ย่านบางกะปิ ร่วมกันเป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันกระทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 มาตรา 3,8,19 โจทก์ฟ้องเมื่อวันที่ 2 มี.ค.49 ระบุความผิดสรุปว่า

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.48 เวลากลางวัน จำเลยทั้งสอง ซึ่งเป็นพนักงานขายประจำร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาน้อมจิตต์ ได้ร่วมกันโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบ ชนิดต่างๆ โดยตั้งวางเรียงสินค้าภายในร้านไว้ให้เห็นสะดุดตาเป็นพิเศษ ในตำแหน่งที่ลูกค้าเดินเข้ามาแล้วสามารถมองเห็นได้ง่าย

"เห็นว่าเป็นความเห็นตามหลักการโฆษณา สั่งยกฟ้อง"


ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ทางการค้า อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสอง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 มาตรา 3,8,19 จำเลยปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ จำเลยนำสืบหักล้างกันแล้ว โจทก์มีพยานผู้เชี่ยวชาญการโฆษณา เบิกความว่าการวางสินค้าในตำแหน่งระดับสายตา เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจในสินค้า มองเห็นสินค้าได้ง่าย และชัดเจน แม้ว่าผู้บริโภคบางรายอาจจะไม่ต้องการเข้าไปในร้านเพื่อซื้อยาสูบ แต่เมื่อเห็นการจัดวางที่สะดุดตาทำให้ตัดสินใจซื้อได้ ศาลเห็นว่าคำเบิกความดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นตามหลักของการโฆษณาเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าจำเลยทั้งสองได้จัดวางยาสูบไว้ตรงตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่าย แต่ข้อเท็จจริงไม่ปรากฏว่าจำเลยจะมีเจตนาในการโฆษณายาสูบเพื่อประสงค์แห่งการค้าแต่อย่างใด จำเลยทั้งสองจึงไม่มีความผิดตามฟ้องโจทก์ พิพากษายกฟ้อง .

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์