ศาลยกฟ้อง นักสิทธิฯ หมิ่นชัยวัฒน์ ปมโพสต์ครอบครองไร่ชัยราชพฤกษ์


ศาลยกฟ้อง นักสิทธิฯ หมิ่นชัยวัฒน์ ปมโพสต์ครอบครองไร่ชัยราชพฤกษ์

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 เวลา 9.30 น. ที่ศาลอาญามีนบุรี ถนนสีหบุรานุกิจ ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.6246/2561 พนักงานอัยการ เเละ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษพิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เเละ นายวุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ นักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าสินไหมทดแทน

กรณีที่นายวุฒิ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊คเกี่ยวกับการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบไร่ "ชัยราชพฤกษ์" ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนที่ นายไพโรจน์ ลิ้มลิขิตอักษร พี่ชายของนายชัยวัฒน์ฯ มีชื่อเป็นผู้ครอบครองโดยในวันนี้ทนายโจทก์ร่วม จำเลยทั้งสองพร้อมทนายจำเลยที่ 2 เดินทางมาศาล ส่วนโจทก์ทราบนัดโดยชอบเเล้วไม่มา

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอว่า จำเลยทั้งสองร่วมกันหมิ่นประมาทโจทก์ร่วมตามฟ้อง เมื่อข้อเท็จจริงยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยทั้งสองร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามฟ้องย่อมถือไม่ได้ว่าจำเลยทั้งสองกระทำละเมิดต่อโจทก์ร่วมด้วย จึงไม่ต้องรับผิดชอบค่าสินไหมทดแทนตามที่โจทก์ร่วมยื่นคำร้อง เข้ามา พิพากษายกฟ้องและยกคำร้องของโจทก์ร่วมที่ให้จำเลยทั้งสองชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

ภายหลังนายปรีดา นาคผิว ทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ศาลเห็นว่าข้อความที่มีการโพสต์ตามที่นายชัยวัฒน์ กล่าวอ้างตามคำฟ้อง ไม่ได้กล่าวถึงหรือมีพยานหลักฐานใดที่จะทำให้วิญญูชนหรือประชาชนทั่วไป อ่านแล้วเข้าใจได้ว่า เป็นการกล่าวถึงนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หรือ เข้าใจได้ว่า นายไพโรจน์ ลิ้มลิขิตอักษร ซึ่งมีชื่อเป็นผู้ครอบครองตามโพสต์ ข้างต้น เป็นผู้ถือครองที่ดินแทน นายชัยวัฒน์ และเมื่อพิจารณาเนื้อหาตามโพสต์แล้ว ผู้โพสต์มุ่งหมายเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐ เข้ามาตรวจสอบการครอบครองไร่ชัยราชพฤกษ์ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จึงไม่ถือว่าเป็นข้อความที่หมิ่นประมาทตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์