ศาลยกคำร้อง หมายจับพันธมิตรฯ

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์

ศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้องไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, วีระ สมความคิด, การุณ ใสงาม อดีต ส.ว.บุรีรัมย์ รวมถึง ศิริลักษณ์ ผ่องโชค คดีปิดสนามบินเมื่อปี 2551

เมื่อเวลา 14.00 น. 15 ก.ย. ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำสั่งที่พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ยื่นคำร้องขอหมายจับ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กับพวกรวม 45 คน ในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญฯ มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าษ ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการมั่วสุมแล้วไม่เลิก ก่อการร้าย บุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ กรณีปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง เมื่อปี 2551


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาบางรายได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนนัดเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนก่อนวันนัดตามหมายเรียก จึงกล่าวไม่ได้ว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี ขณะที่ผู้ต้องหาบางส่วนระบุเพียงชื่อเล่น ไม่มีชื่อและนามสกุลจริง ย่อมแสดงให้เห็นว่ายังไม่มีการออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหามาก่อน แม้ไม่ได้ตัวผู้ต้องหามา แต่ไม่ทำให้การสอบสวนล่าช้า เพราะข้อเท็จจริงพบว่า พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานได้ระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่รอตัวผู้ต้องหาไปเพื่อสั่งคดี กรณีจึงยังไม่มีเหตุให้ออกหมายจับ จึงมีคำสั่งยกคำร้องทันทีที่ศาลมีคำสั่งยกคำร้องนายไชยวัฒน์, นายวีระ สมความคิด, นายการุณ ใสงาม อดีต ส.ว.บุรีรัมย์ รวมถึงน.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค พร้อมด้วยบรรดาผู้ที่ติดตามไปให้กำลังใจ ต่างร้องเฮลั่นห้องพิจารณาคดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์