ศาลฟันผู้จัดงานเอ็กซโปบุหรี่ผิดโฆษณาปรับ2หมื่น


        ลงโทษผู้จัดงานเอ็กซโปบุหรี่ที่เมืองทองธานี  ผิดฐานโฆษณาบุหรี่ ปรับ 2 หมื่นบาท


        วันนี้( 13 พ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวิทยา  แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเกี่ยวกับการเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมายของบริษัทบุหรี่ที่เข้าร่วมงานเอกซโปบุหรี่ (TABINFO Asia 2009) ที่เมืองทองธานีระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2552 ว่า เมื่อวานนี้ได้มอบหมายให้ นพ.ชูฤทธิ์ เต็งไตรสรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 พร้อมด้วยคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เดินทางเข้าไปตรวจในงานแสดงสินค้า และนวัตกรรมที่เกี่ยวกับบุหรี่และยาสูบประเภทอื่นๆ ในงานเอกซโปบุหรี่

        นายวิทยา กล่าวว่า ภายในงานพบการกระทำความผิดซึ่งหน้า โดยพบป้ายโฆษณาชื่อหรือเครื่องหมายของผลิตภัณฑ์ยาสูบหลายยี่ห้อ ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 ในมาตรา 8 ซึ่งได้ห้ามการโฆษณาบุหรี่ทุกรูปแบบ โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการบันทึกคำให้การผู้จัดงาน (Organizer) เพื่อเป็นหลักฐานต่อเจ้าพนักงานตำรวจในการดำเนินการตามกฎหมาย และเจ้าพนักงานตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้จัดงาน โดยได้เชิญผู้จัดงานไปให้ปากคำเพิ่มเติมที่สภ.ปากเกร็ด และในเย็นวันนี้ (13 พฤศจิกายน 2552) ศาลจังหวัดนนทบุรีได้พิพากษาคดีกรณีดังกล่าวว่า มีความผิดตามมาตรา 8 พระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบ พ.ศ. 2535 ศาลพิพากษาปรับ 40,000 บาท แต่จำเลยรับสารภาพ  ศาลจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง ปรับ 20,000 บาท จำเลยไม่อุทธรณ์ ถือว่าคดีเป็นที่สิ้นสุด

        นายวิทยา  กล่าวต่อว่า การจับกุมครั้งนี้ เป็นการแสดงออกให้ชาวโลกได้ทราบว่า กฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบของประเทศไทย มีประสิทธิภาพในการบังคับใช้กับทุกคนในราชอาณาจักร จะใช้เป็นบรรทัดฐานกับงานบุหรี่อื่นๆ โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น โดยการดำเนินงานบังคับใช้ในครั้งนี้ เป็นการทำงานแบบบูรณาการจากหลายหน่วยงาน เช่น สถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล  ซึ่งกรณีดังกล่าว จะเป็นกรณีศึกษาให้แก่บุคคลหรือองค์กรต่างๆที่จะเข้ามาจัดงานเกี่ยวผลิตภัณฑ์ยาสูบในประเทศไทย  จะต้องตระหนักและต้องเคารพกฎหมายของไทย.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์