ศาลจีนตัดสินจำคุกผู้สื่อข่าวกุเรื่องซาลาเปาไส้กระดาษ 1ปี

ศาลจีนตัดสินจำคุกผู้สื่อข่าวที่กุเรื่องทำซาลาเปาไส้กระดาษกล่อง 1 ปี


(13สค.) สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า

ศาลกรุงปักกิ่งได้ตัดสินจำคุกนาย ซี เป่ย เจีย นักข่าว อิสระวัย 28 ปี เป็นเวลา 1 ปี และปรับเงิน 1,000 พันหยวนหรือประมาณ 4,300 บาท โทษฐานรายงานกุข่าวการทำซาลาเปาไส้กระดาษกล่องซึ่งสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับชุมชนและประเทศในฐานะผู้ส่งออกอาหาร


โดยนายซีได้แสร้งทำเหมือนว่า

ซ่อนกล้องถ่ายภาพเข้าไปถ่ายทำการผลิตซาลาเปาในโรงงานแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งและพบว่ามีการนำกระดาษกล่องที่ผ่านการแช่โซดาไฟมาผสมกับมันหมูเพื่อทำเป็นไส้ซาลาเปา

รายงานข่าวนี้ออกอากาศครั้งแรกทางสถานี Beijing Television's Life Channel เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมก่อนจะถูกนำมาออกอากาศซ้ำอีกครั้งทางสถานีโทรทัศน์ CCTV หลังจากนั้นก็ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ YouTube.com


นายซียอมรับว่า

ได้กุเรื่องนี้ขึ้นและได้ว่าจ้างแรงงานอพยพทำทีเป็นคนงานในโรงงานทำซาลาเปา ก่อนจะนำภาพที่ถ่ายได้ไปตัดต่อที่บ้าน และนำไปเสนอกับสถานีโทรทัศน์โดยอ้างว่าเรื่องราวทั้งหมดเป็นความจริง รายงานนี้ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเร่งออกตรวจสอบผู้ผลิตซาลาเปาหลายสิบแห่งทั่วกรุงปักกิ่ง

เนื่องจาก

ซาลาเปาเป็นอาหารเช้าที่คนทั่วไปในประเทศจีนนิยมรับประทาน แต่ไม่พบว่ามีการใช้กระดาษกล่องมาเป็นส่วนผสมในไส้ซาลาเปาอย่างที่ปรากฎในรายงานข่าวแต่อย่างใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์