ศาลจันทบุรีตัดสินจำคุก 2 เดือนปรับ 3,000 บาทคดีขายทุเรียนอ่อนให้ลูกค้า

ศาลจันทบุรีตัดสินจำคุก 2 เดือนปรับ 3,000 บาทคดีขายทุเรียนอ่อนให้ลูกค้า

ศาลจันทบุรีตัดสินจำคุก 2 เดือนปรับ 3,000 บาทคดีขายทุเรียนอ่อนให้ลูกค้า

ศาลจันทบุรีตัดสินจำคุก 2 เดือนปรับ 3,000 บาทคดีขายทุเรียนอ่อนให้ลูกค้า

ศาลจังหวัดจันทบุรีตัดสินคดีตัวอย่างพ่อค้าขายทุเรียนอ่อน ปรับ 3,000 บาท จำคุก 2 เดือน ถือเป็นคดีที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายทุเรียนเมืองจันท์ตระหนักถึงความเสียหายมากขึ้น ก่อนนี้ปี 2557 จำคุกพ่อค้าทุเรียนระยองมาแล้วไม่รอลงอาญา

นายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร เกษตรจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่ากรณีที่มีนักท่องเที่ยวซื้อทุเรียนจากแผงขายผลไม้ตลาดปากแซง ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี จากนายวสันต์ เกษี อายุ 48 ปี พ่อค้าทุเรียนที่ขายทุเรียนอ่อนให้ จนทำให้นักท่องเที่ยวหอบทุเรียนเข้าแจ้งความต่อ สภ.เมือง เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 จนทางจังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบ พบว่านายวสันต์ ขายทุเรียนอ่อนให้แก่นักท่องเที่ยวจริง ทำให้ทางจังหวัดต้องจับและส่งฟ้องศาลเพื่อเป็นคดีตัวอย่าง ไม่ให้พ่อค้าแม่ค้านำทุเรียนอ่อนมาขายให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวอีก

ล่าสุดศาลจังหวัดจันทบุรี ตัดสินคดีแล้ว โดยสั่งปรับนายวสันต์ 3,000 บาท จำคุก 2 เดือน โทษจำคุกให้รอลงอาญา และหลังจากคดีนี้ตัดสินออกมาทำให้พ่อคาแม่ค้าที่ขายทุเรียนใน จ.จันทบุรี เกิดความตระหนักมากขึ้นและไม่กล้าที่จะนำทุเรียนอ่อนมาขายให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวอีก

อีกทั้งนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดก็เอาจริงต่อเรื่องนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สุ่มตรวจแผงขายผลไม้อย่างต่อเนื่องซึ่งหากพบก็จะจับ และดำเนินคดีตามกฎหมายทันที โดยไม่มีการละเว้น เพราะเป็นการเอาเปรียบต่อผู้บริโภค และทำลายชื่อเสียงของจังหวัด

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายทุเรียนอ่อนจะมีฐานความผิด คือ การซื้อขายทุเรียนอ่อนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2552 มาตรา 47 โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 28 เมษายน 2558 ที่ สภ.เมืองจันทบุรี นายธนวัสน์ ฉายะจินดา อายุ 30 ปี พนักงานปฏิบัติการระดับกลาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 5 (กสทช.เขต 5 จันทบุรี) ได้พาครอบครัว พร้อมด้วยลูกทุเรียนอ่อน เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.นิรัญ มีศิริ ร้อยเวร สภ.เมืองจันทบุรี เพื่อให้ดำเนินคดีกับพ่อค้า-แม่ค้า แผงผลไม้แห่งหนึ่งริมถนนสุขุมวิท ที่ลักลอบจำหน่ายทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนด้อยคุณภาพ

ทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนด้อยคุณภาพนำมาจำหน่ายผิดพรบ.คุ้มครองผู้บริโภค

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

โดยมีนายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร เกษตร จ.จันทบุรี ตลอดจน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจปราบปรามทุเรียน เข้าร่วมสอบถามข้อมูล

นายธนวัสน์ผู้เสียหายกล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณเที่ยงของวันเสาร์ที่ 25 เมษายน ได้แวะซื้อทุเรียนจากแผงผลไม้แห่งหนึ่งใกล้กับร้านขายของฝาก บริเวณตลาดปากแซง ริมถนนสุขุมวิท ขามุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยบอกกับแม่ค้า เอาทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ต้องการกินเย็นวันนี้เลย แต่ดูว่าอ่อน-แก่ ไม่เป็น

ขณะนั้นแม่ค้าคนดังกล่าว ติดขายทุเรียนให้กับลูกค้าอีกเจ้าหนึ่ง จึงให้แฟนมาทำการเลือกทุเรียนให้ 1 ลูกน้ำหนัก 4.5 กิโลกรัม ซึ่งตนบอกกับพ่อค้าว่า ขอดูเนื้อในก่อน แต่พ่อค้ากลับตอบกลับมาว่าถ้าแกะดูจะทำให้อากาศเข้าไปในผลทุเรียน พ่อค้าคนดังกล่าวยังพูดจาหว่านล้อม บอกเป็นทุเรียนเกรดส่งออก ปกติขายกิโลกรัมละ 120 บาท แต่วันนี้คิดราคาให้เป็นพิเศษกิโลกรัมละ 100 บาท รวมเป็นเงิน 450 บาทจึงตกลงซื้อ

จากนั้นตนมุ่งหน้ามาหาภรรยาและญาติ ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรีถึงบ้านเวลาประมาณ 19.00 น. จึงนำทุเรียนมาแกะ ปรากฏว่ากลับกลายเป็นทุเรียนอ่อน จนวันรุ่งขึ้นวันที่ 26 เมษายน 2558 ตนเพร้อมด้วยภรรยา เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องมาแจ้งท้องที่ที่ซื้อทุเรียนมา

จากนั้นจึงเดินทางกลับมาที่ จ.จันทบุรี พร้อมกับโทรศัพท์ประสานทางจังหวัด เพื่อแสดงตัวขอเข้าแจ้งความ สภ.เมืองจันทบุรี ให้ดำเนินคดีกับพ่อค้า-แม่ค้า ที่หลอกขายทุเรียนให้กับตนเอง ถึงที่สุด

ทุเรียนอ่อนศาลระยองเคยสั่งจำคุกปี 2557

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมของทุกปี จะเป็นช่วงที่ผลไม้ในพื้นที่ภาคตะวันออกให้ผลผลิตสู่ตลาด คือ ทุเรียน เงาะ มังคุด กรมส่งเสริมการเกษตรได้ออกตรวจและจับกุมพ่อค้าที่จงใจขายทุเรียนอ่อนให้กับผู้บริโภค โดยการร่วมมือกับผู้ว่าราชการ 3 จังหวัดภาคตะวันออก ประกอบด้วยระยอง จันทบุรี และตราด จัดชุดร่วมออกตรวจตามล้งและสถานที่จำหน่ายทุเรียน ในพื้นที่ 3 จังหวัดที่มีการปลูกทุเรียนเป็นอันดับต้นๆของประเทศ พร้อมออกประกาศให้เจ้าของสวนและพ่อค้าทุเรียนปฏิบัติตาม

แต่ปรากฏว่ายังมีชาวสวนหลายรายฝ่าฝืน จึงมีการจับกุมเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ล่าสุดซึ่งเป็นที่ฮือฮามากและถือเป็นคดีตัวอย่างคือได้มีชาวบ้านซื้อทุเรียนพันธุ์ชะนีจากพ่อค้าที่จังหวัดระยองไป แล้วกินไม่ได้เพราะเป็นทุเรียนอ่อน จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีเจ้าของสวน กระทั่งตำรวจสั่งฟ้องและศาลจังหวัดระยองตัดสินจำคุกพ่อค้าทุเรียนเป็นเวลา 15 วัน โดยไม่มีการรอลงอาญา เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการทำลายภาคการเกษตรและการส่งออกของไทย

คดีสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2557  นายโบว์แดง ราชสิงห์ อายุ 53 ปี และภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 326/86 ต.ในคลองบางปลาดุก อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดระยองและไปซื้อทุเรียนพันธุ์ชะนีจำนวน 20 ลูก จากนายวิมล ศรีวิชัย เจ้าของสวนชาว อ.แกลง จ.ระยอง เมื่อฉีกทุเรียนที่ซื้อไปจะกิน ปรากฏว่าทุเรียนกินไม่ได้เพราะเป็นทุเรียนอ่อน จึงเข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.ไพรฑูรย์ ตั้งความเพียร สว.สอบสวน สภ.แกลง

หลังจากที่ไปร้องเรียนยังที่ว่าการอำเภอแกลง นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน อำเภอแกลง จึงให้นายทรงธรรม ชำนาญ เกษตรอำเภอแกลง มาตรวจสอบพบว่าทุเรียนพันธุ์ชะนีที่นายโบว์แดงซื้อไปทั้งหมด 20 ลูก คิดเป็นน้ำหนักกว่า 80 กิโลกรัม และซื้อไปในราคา กก.ละ 25 บาท อ่อนทั้งหมด จึงแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว

ขณะที่นายทรงธรรม ชำนาญ เกษตรอำเภอแกลง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นับว่าเป็นสิ่งที่ดี เมื่อคนซื้อซื้อไปแล้วกินไม่ได้ จึงนำทุเรียนมาคืนแล้วไปแจ้งความไว้ เพราะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อชาวสวน การที่ตัดทุเรียนอ่อนออกมาขายถือว่าผิดกฎหมายผู้บริโภค เข้าข่ายหลอกลวง มีโทษปรับและจำ และจะทำราคาทุเรียนตกต่ำ ถ้าชาวสวนเองทำแบบนี้ก็ให้ดำเนินคดีโดยเด็ดขาด

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 ศาลจังหวัดระยองมีคำสั่งสิ้นสุดให้ดำเนินคดีกับนายวิมล ในข้อหาขายของโดยการหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพคุณภาพ หรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุก 15 วัน โดยไม่รอลงอาญา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์