ศาล รธน.เอกฉันท์ มติ 9 ต่อ 0 พ.ร.ก.กู้เงินไม่ขัด


ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ แล้ว โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยังไม่เห็นมูลของการทุจริต

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกแถลงการณ์ โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้การออกพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณา ถึงเหตุกรณีความฉุกเฉิน ที่จำเป็นเร่งด่วนอันมิอาจหลีกเลี่ยง ประกอบกับสาระสำคัญ และกรอบการดำเนินการ ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 ยังไม่มีมูลกรณีให้เห็นว่า คณะรัฐมนตรีได้ตราพระราชกำหนดฉบับนี้ขึ้นมา โดยไม่สุจริต หรือใช้ดุลยพินิจบิดเบือนหลักการของรัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่าการตราพระราชกำหนดฉบับนี้ มีความจำเป็นรีบด่วน อันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรค 2

โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า พระราชกำหนดฉบับนี้ ได้ตราขึ้นเพื่อประโยชน์ ในอันที่จะรักษาความมั่นคง ในเศรษฐกิจของประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรค 1 และเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นอันรีบด่วน ที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรค 2


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์