ศอส.เตือน 8 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง


นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะประธานศูนย์สนับสนุนการอำนวยการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) กล่าวว่า ศอส.ได้ประสานแจ้งเตือน 8 จังหวัด

ได้แก่ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา เชียงราย หนองคาย นครพนม และมุกดาหาร ให้ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิด และขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำให้เตรียม ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หากมีประกาศแจ้งเตือนให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 


นายวิบูลย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จากการประสานกับกรมทรัพยากรธรณีพบว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้ดินที่ชุ่มน้ำอยู่แล้วอาจพังถล่มลงมาได้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใน 5 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย อำเภอแม่สาย อำเภอแม่จัน อำเภอเทิง จ.พะเยา อำเภอปง อำเภอเชียงคำ อำเภอจุน จ.น่าน อำเภอบ่อเกลือ อำเภอปัว อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอท่าวังผา จ.ลำปาง อำเภอแม่ทะ อำเภอห้างฉัตร อำเภอแจ้ห่ม จ.เชียงใหม่ อำเภอฝาง อำเภอแม่อาย จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ภัย โดยสังเกตสัญญาณเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ หากพบสิ่งบอกเหตุ อาทิ มีเสียงดังมาจากป่าต้นน้ำ สัตว์ป่าแตกตื่น ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับสีดินบนภูเขา ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ไปตามเส้นทางที่ปลอดภัยและพ้นจากแนวการไหลของน้ำ 

นอกจากนี้ศอส.ได้สั่งกำชับ 8 จังหวัดที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง และ 5 จังหวัดเสี่ยงภัยดินถล่มให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมอุปกรณ์เครื่องมือและกำลังเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติหน้าที่ในทันทีที่เกิดภัย พร้อมเน้นย้ำให้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยผ่านทุกช่องทาง”นายวิบูลย์กล่าว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์