ศรัทธาเกิ๊น!!!สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชี้ศรัทธาที่แรงกล้า อาจหลงงมงาย ธรรมกาย

ศรัทธาเกิ๊น!!!สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชี้ศรัทธาที่แรงกล้า อาจหลงงมงาย ธรรมกาย

เพจดัง "สุลักษณ์ ศิวรักษ์" แนะต้องอ่าน "กรณีธรรมกาย" โดยสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชี้ศรัทธาที่แรงกล้า อาจหลงงมงาย
เพจเฟซบุ๊คของนักคิดนักเขียนดัง "สุลักษณ์ ศิวรักษ์" sulak sivaraksa ได้โพสต์ข้อความระบุว่า แอดมินชวนอ่านหนังสือกรณีธรรมกาย โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์

"นอกจากเรื่องอิทธิปาฏิหารย์แล้ว วงการศาสนาและผู้คนที่เข้ามาสัมผัสกับศาสนา มักจะโน้มเอียงไปทางด้านความรู้สึกหรือในเรื่องที่เป็นด้านอารมณ์มาก คือชื่นชมหรือไปติดอยู่กับความรู้สึกที่ดีๆ อย่างลึกซึ้งดื่มด่ำหรือรุนแรง โดยเฉพาะ

๑. ศรัทธา เกิดความรู้สึกซาบซึ้ง เลื่อมใส เชื่อมั่น มีกำลังใจ ขนลุกขนพอง ตื่นเต้น อัศจรรย์ เห็นตาม คล้อยตาม จนถึงยึดมั่นว่าจะต้องให้เป็นอย่างนั้น
๒. สุขซึ้ง มีความรู้สึกอิ่มใจ เอิบอาบซาบซ่าน ดื่มด่ำ รู้สึกว่าเข้าถึงอะไรบางอย่าง และเป็นสุขอย่างลึกซึ้ง

ความรู้สึก ๒ อย่างนี้ เป็นคุณค่าทางจิตใจ ที่ดีงาม เป็นประโยชน์แก่ชีวิตอย่างสูง เป็นจุดเด่นของความรู้สึกทางศาสนา แต่ก็มีด้านลบที่เป็นโทษด้วย และบ่อยทีเดียวที่โทษร้ายแรงอย่างคาดคิดไม่ถึง

ศรัทธาที่แรงกล้า อาจหลงงมงาย และกลายเป็นความยึดมั่นรุนแรง จนถึงกับเขม้นหมายว่าจะต้องให้เป็นอย่างที่ตนเชื่อ อาจถึงกับไปบังคับข่มคนอื่นให้เชื่อตาม หรือเชื่อจนไม่คิดพิจารณา เขาจะบอกให้ทำอะไร ก็ทำได้ทุกอย่าง จะไปรบราฆ่าฟันทำสงครามอย่างไรก็ได้ ดังที่ได้เกิดสงครามศาสนาที่โหดเหี้ยมร้ายแรงกันเรื่อยมาตลอดประวัติศาสตร์ จนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในซีกโลกตะวันตก

ความรู้สึกสุขอย่างลึกซึ้ง ดื่มด่ำเอิบอาบทั่วสรรพางค์ อาจส่งผลไปเสริมศรัทธาให้มั่นยิ่งขึ้น บางทีก็ทำให้หลงผิด เข้าใจว่าตนได้บรรลุผลวิเศษที่เป็นจุดหมายอย่างนั้นๆ เช่น เป็นนิพพานหรือแล้วแต่อาจารย์หรือผู้สอนจะบอก อาจทำให้หลงเพลิดเพลินอยากปลีกตัวไม่ยุ่งกับใคร หรือปล่อยทิ้งกิจการงาน หรือลืมปัญหา ใช้เป็นที่หลบทุกข์ และตกอยู่ในความประมาท"
(คัดลอกจากหนังสือ กรณีธรรมกาย โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป. อ. ปยุตฺโต หน้า ๑๘๐-๑๘๑)


ศรัทธาเกิ๊น!!!สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชี้ศรัทธาที่แรงกล้า อาจหลงงมงาย ธรรมกาย

ข้อมูล bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์