ศธ.ใช้ ม.86 ควบคุมเอแบคแล้ว!

ศธ.ใช้ ม.86 ควบคุมเอแบคแล้ว!

"การประชุมร่วม 2 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้่งในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) หลังจากครบกำหนด 7 วันในวันนี้ ล่าสุดที่ประชุมไม่สามารถตกลงไกล่เกลี่ยร่วมกันได้ ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ใช้อำนาจตามมาตรา 86 (4) พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 ในวรรค 2 ตั้งคณะกรรมการเข้าควบคุมการบริหารงานของมหาวิทยาลัยเอแบคแล้ว

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ บอกภายหลังการประชุมแก้ปัญหาขัดแย้งภายในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญหรือ เอแบค ว่า สุดท้ายทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการจึงใช้อำนาจมาตรา 86 ตั้งคณะกรรมการควบคุมการบริหารงานของมหาวิทยาลัย ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ร่างประกาศไว้แล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถลงนานได้หลังจากที่ลงนานเสร็จเรียบร้อยตามกฎหมายจะต้องประกาศลงหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 3 วัน หลังจากนั้นถือว่าอธิการบดี คณาจารย์ประจำ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด และส่งมอบทรัพย์สิน สมุดบัญชี เอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้คณะกรรมการควบคุมโดยไม่ชักช้า แต่ว่าตามกฎหมายมหาวิทยาลัยสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 30 นับจากวันที่รับแจ้งหากอุทธรณ์แล้วฟังไม่ขึ้น คณะกรรมการควบคุมการบริหารงานมหาวิทยาลัยก็ดำเนินการต่อเลย แต่หากอุทรธรณ์ฟังขึ้นก็ยกเลิกคำสั่งควบคุม แต่หากคณะกรรมการควบคุมเห็นว่า เอแบคไม่สามารถดำเนินการต่อได้ ก็จะสั่งเพิกถอนใบอนุญาต ตามมาตรา 91"


"ก่อนหน้าที่จะสั่งควบคุมเอแบค รัฐมนตรีเปิดโอกาศให้ทั้ง 2 ฝ่ายไปตกลงกันเอง โดยกระทรวงยื่นข้อเสนอให้แต่ละฝ่ายส่งชื่อกรรมสภาฝ่ายละ 5 คน และคนของกระทรวงศึกษาอีก 3 คน รวมเป็น 13 แต่ไม่รับข้อเสนอสำหรับกรรมการที่จะเข้าไปควบคุมก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิของกระทรวงศึกษา ซึ่งตอนนี้ให้ปลัดและเลขาธิการ สกอ.เสนอชื่อมาก่อน 1 ในนั้นอาจเป็นรองเลขาธิการ สกอ.ก็ได้ ซึ่งไม่น้อยกว่า 5 คน แต่ไม่เกิน 15 คนหลังจากที่เข้าควบคุมคณะกรรมการชุดนี้ก็จะสะสางปมปัญหาทั้งหมด ทั้งโครงการจัดซื้อเครื่องช่วยบิน ปัญหาที่ดิน ส่วนระยะเวลานั้นไม่มีกำหนด จนกว่าทุกอย่างจะกลับสู่ภาวะปกติ
"

ขอบคุณ >>nationtv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์