ศธ.เร่งสางปมรุนแรงอุเทนฯ-ปทุมวัน

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ


ดึงสภามหาวิทยาลัยทั้ง 2 สถาบัน วางมาตรการยุติความรุนแรงรวมกับ สกอ.-ตำรวจ ตั้งเป้า 3 เดือนเห็นผล


        วันนี้ (16 ธ.ค.) นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตามที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้ตนเป็นผู้ดูแลแก้ปัญหานักศึกษาอุเทนฯ และปทุมวันนั้น ตนได้ส่งหนังสือถึงสภามหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่ง เพื่อให้เข้ามาร่วมกับฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งหามาตรการอื่นที่เห็นสมควรในการจัดการเรื่องนี้ โดยจะต้องเห็นผลทางปฏิบัติภายใน 3 เดือน และให้รายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ทุกสัปดาห์

        "เบื้องต้นจะให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมแก้ไขปัญหาทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัยกับฝ่ายตำรวจด้วย เพราะบางกรณีเกิดจากบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่นักศึกษา" นายชัยวุฒิ กล่าว

แนะทุกภาคส่วนสางปัญหาอุเทนฯ-ปทุมวัน

ที่ประชุมร่วมหลายฝ่ายแนะองค์กรทุกภาคส่วนสางปัญหาความรุนแรงอุเทนฯ-ปทุมวัน เล็งทำแผนพร้อมปฏิบัติปีหน้า


        วันนี้ (16 ธ.ค.) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ผู้บริหาร มทร.ตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวาย และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ได้เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา ว่า ทุกภาคส่วนของสังคมทั้งตำรวจ องค์กรศาสนา สื่อมวลชน และภาคเอกชนต้องร่วมกับทางสถาบันทั้ง 2แห่ง กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา เพราะการที่คน ๆ หนึ่งถูกยิงเสียชีวิตทั้งที่ไม่เคยรู้จัก และไม่เคยมีเรื่องโกรธแค้นกันมาก่อน เป็นเรื่องที่สังคมทนไม่ได้อีกต่อไป
        
        “ที่ประชุมตกลงกันว่า จะทำแผนปฏิบัติการของแต่ละภาคส่วน และจัดทำร่างบันทึกข้อตกลง และนำเข้าที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 29 ธ.ค.นี้ คาดว่า วันที่ 8 ม.ค.2553 ร่างแผนปฏิบัติการจะเรียบร้อย พร้อมปฏิบัติในปี 2553 ซึ่งจะทำงานกันทั้งปี หากยังไม่เห็นผลก็ต้องปรับมาตรการ และดำเนินการต่อ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาความเป็นเอกภาพของผู้บริหาร รวมทั้งคณะอาจารย์ทั้ง 2 สถาบัน มีความเป็นเอกภาพ ทำให้แก้ปัญหาไปได้แล้วครึ่งหนึ่ง แต่วัฒนธรรมการเคารพรุ่นพี่ เคารพครูอาจารย์ และให้เกียรติสุภาพสตรี ก็เป็นแนวทางการพัฒนานักศึกษาที่สำคัญ สามารถป้องกันเด็กดีไม่ให้ถูกผลกระทบ ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่เป็นปัญหา และพยายามถ่ายทอดวัฒนธรรมที่ไม่ดีให้กับรุ่นน้องนั้นมีจำนวนไม่มาก แต่ยังไม่สามารถจัดการได้” นายสุเมธ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์