ศธ.เพิ่งตื่นสั่งคุ้มเข้มเด็กห้ามมีเซ็กส์

“ชินวรณ์” เปิดยุทศาสตร์สางปัญหาเยาวชน สั่งทุกสถานศึกษาคุมเด็กห้ามมีเซ็กส์ หากพลาดท่าท้องป่อง โรงเรียนต้องคุ้มครองดูแล


วานนี้ (4 ม.ค.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้ในนโยบายของรัฐบาลในปี 2554 ที่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับศธ.ในการเข้ามาดูแลเด็กที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควรและการดูแลเด็กที่ด้อยโอกาสทางการศึกษาและการดูแลครูที่สอนดี  ซึ่งกรณีที่เด็กมีพฤติกรรมทางเพศโดยใช้ถุงพลาสติกแทนถุงยางอนามัยและเด็กที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรนั้นตนได้มอบหมายในเชิงยุทธศาสตร์แก่องค์กรหลักของศธ.ไปแล้วให้เป็นยุทธศาสตร์เชิงรุกใน 3 ด้าน คือ 1.การส่งเสริมไม่ให้เด็กมีเพศสัมพันธ์ (NO SEX)  ซึ่งจะมีการปรับปรุงหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอนเพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนเรียนรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม พฤติกรรมการอยู่ร่วมกันและการเพิ่มความรู้พฤติกรรมวัยรุ่น ครอบครัวศึกษาและความรู้เกี่ยวกับพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งจะเป็นเกราะกำบังให้เด็กในวัยดังกล่าวจะได้ป้องกันตัวเองในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์หรือรู้จักการปฏิเสธที่จะมีเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าในปัจจุบันมีกระแสมากมายเกี่ยวกับพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์มากมาย เช่น กระแสในระบบโชเซี่ยลเน็ตเวิร์ก สื่อต่างๆ เป็นต้น ซึ่งมีมากเกินกว่าที่ศธ.หน่วยงานจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ ดังนั้นศธ.จะใช้มาตรการนี้เป็นมาตรการหลักที่จะส่งเสริมไม่ให้เด็กมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
 
รมว.ศึกษาธิการ  กล่าวต่อไปว่า   2.หากมีความจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ต้องเน้นความปลอดภัย (Safety Sex)  โดยจะต้องมีการป้องกันไม่ให้มีการตั้งครรภ์ในขณะที่ยังไม่พร้อม และหากมีความพลาดพลั้งตั้งครรภ์ในวัยเรียนจะต้องคุ้มครองเด็กเหล่านี้ ทั้งนี้ศธ.จะอบรมครูแนะแนวเพื่อเข้าไปดูแลเด็กกลุ่มนี้โดยเฉพาะและจะดำเนินการโดยใช้กิจกรรมเพื่อช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้านเพราะเด็กที่มีพฤติกรรมดังกล่าวจะมาจากปัญหาครอบครัว ปัญหาพฤติกรรมวัยรุ่น ทั้งนี้ตนคิดว่าการป้องกันปัญหาเหล่านี้ต้องให้กระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือหน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ เป็นต้น 3.การส่งเสริมความประพฤตินักเรียนในปี 2554 มีการตั้งภาคีเครือข่าย เจ้าหน้าส่งเสริมความประพฤตินักเรียน อาสาสมัคร จำนวน 1,500 คนเพื่อส่งเสริมความประพฤติของนักเรียนให้อยู่ในกรอบที่ดีในปัญหา 4 ด้าน ทะเลาะวิวาท นักเรียนหนีเรียน ชู้สาว เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งนี้ในช่วงเปิดภาคเรียนจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในโรงเรียนต่างๆ

“การที่เด็กใช้ถุงพลาสติกแทนถุงยางอนามัยเวลามีเพศสัมพันธ์เป็นกรณีที่พิสดาร ซึ่งศธ.ไม่ได้ให้ความสำคัญมากเพราะศธ.จะเน้นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแบบองค์รวม การเน้นให้เด็กมีวินัยในตนเอง การเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมมากว่า ศธ.จะขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและคาดหวังว่ายุทธศาสตร์ที่กำหนดจะทำให้ปัญหาลดลงในปีนี้” นายชินวรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้เคยมีการเสนอให้ติดตั้งตู้จำหน่ายถุงยางอนามัยหยอดเหรียญในโรงเรียนแต่มีการคัดค้านกันมากเนื่องจากในขณะนั้นเกรงว่าจะเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีเพศสัมพันธ์ ศธ.จะมีการทบทวนในเรื่องนี้หรือไม่

นายชินวรณ์ กล่าวว่าตนคิดว่ากระบวนการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุจะเป็นมาตรการชั่วคราวเท่านั้น แต่จริงๆควรไปศึกษาปัญหาอย่างแท้จริงว่าเกิดเพราะอะไรและอยากให้อาจารย์ที่ออกมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ได้ทำการศึกษาวิจัยในเชิงลึกเพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์