ศธ.เตรียมประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่2

 

คมชัดลึก :ศธ.เตรียมประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ในการเรียนการสอน หวังสร้างพลังยกระดับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของพลเมืองไทย เตรียมแผนรองรับหลากหลาย ทั้งประสานกระทรวงการคลังของบจ้างครูชาวต่างชาติมาประจำโรงเรียนรัฐ มอบสพฐ.จัดทำแผนโดยละเอียด “ ชินวรณ์ “ เผย ศธ.เตรียมทยอยจัดงานใหญ่เชิญนายกฯเปิดตัวโครงการต่าง ๆ ตามนโยบาย 6 เดือน 6 คุณภาพ เบื้องต้นเตรียมไว้แล้ว 3 งาน


รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า  แผนที่ชัดเจนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษหลังประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 นั้น

กำลังอยู่ระหว่างศึกษาและยกร่างแผนโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แต่เบื้องต้น เห็นว่า สิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษ ต้องมีครูชาวต่างประเทศโดยเฉพาะที่จบจากประเทศแม่เข้ามาประจำในโรงเรียนรัฐมากขึ้นโดยเฉพาะโรงเรียนที่เข้าโครงการพัฒนาสู่มาตรฐานสากลจำนวน 500 โรง ( World Class School ) ต้องมีครูต่างชาติจำนวนมากพอ รวมถึงโรงเรียนระดับมัธปลายทุกแห่งก็ควรมีครูชาวต่างชาติด้วย ส่วนโรงเรียนมัธยมต้น ต้องมีครูไทยที่จบเอกภาษาอังกฤษโดยตรง ขณะที่โรงเรียนประถมศึกษาก็ควรมีครูวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น


" เมื่อมีครูชาวต่างชาติและครูที่จบเอกภาษาอังกฤษโดยตรงเพิ่มแล้ว โรงเรียนก็จะสามารถจัดการเรียนการสอนแบบEnglish Program ได้ โดยเฉพาะโรงเรียนสู่มาตรฐานสากลนั้น มีเป้าหมายต้องจัดการเรียนการสอนในวิชาหลัก ๆ เป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ทั้งนี้ กำลังให้ สพฐ.ศึกษาดูว่า ต้องเพิ่มครูชาวต่างชาติจำนวนเท่าใด อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังเห็นว่า ถ้ามีความจำเป็นต้องการพัฒนาพลเมืองไทยยุคใหม่ก็พร้อมสนับสนุนงบประมาณ ขณะเดียวกันศธ.ก็ได้หารือกระทรวงต่างประเทศ เรื่องการจัดหาครูชาวต่างชาติมาสอนในโรงเรียนรัฐ ซึ่งที่เล็ง ๆ ไว้คือ ครูชาวสหรัฐอเมริกาที่เออรี่ฯแล้ว" นายชินวรณ์ กล่าว


รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า  ส่วนวันประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 นั้น อาจเป็นวันที่ 22 ต.ค. ซึ่ง ศธ.มีโปรแกรมจัดงานใหญ่เชิญนายกฯ ชูธง ประกาศจุดเน้นในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละระดับซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย “ 6 เดือน 6 คุณภาพ” เพราะเรื่องนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน


ส่วนอีก 5 คุณภาพที่เหลือนั้น เรื่องแรก คือ ทำเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี ให้มีคุณภาพ ศธ.ก็เตรียมจัดงานใหญ่ให้นายกฯ ชูธงเรื่องนี้เช่นกัน

ขณะนี้อยู่ระหว่างทำแผน คู่มือในการพัฒนาเรียนฟรี 15 ปีให้มีคุณภาพอยู่ แต่หลักคิดเรื่องใหญ่ คือ ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา โดยศธ.จะกำหนดให้ กรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองเข้ามาบริหารจัดการงบเรียนฟรี 15 ปีด้วย โดยเฉพาะงบจัดซื้อหนังสือเรียน อุปกรณ์ เครื่องแบบและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2. พัฒนาสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ให้มีคุณภาพ ศธ.เตรียมจัดงานใหญ่Kick off เปิดตัวโครงการโรงเรียนดีประจำตำบลในวันที่ 5 พ.ย. เชิญนายกฯชูธงเช่นกัน ซึ่งโครงการโรงเรียนดีประจำตำบล โรงเรียนดีประจำอำเภอ และโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล เป็นชุดโครงการที่สำคัญเพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาสถานศึกษา 3. พัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตลอดชีวิตให้มีคุณภาพ โดยให้ศูนย์ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลเป็นเซ็นเตอร์ ซึ่งจะมีการเปิดตัวเรื่องนี้ในวันที่ 12 ต.ค. เชิญนายกฯ ชูธงเช่นกัน 4. การพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้มีคุณภาพ ซึ่งจะมีการเปิดตัวเรื่องนี้ปลายเดือนตุลาคม และ5. การพัฒนาครูให้มีคุณภาพ โดยในเดือนมกราคม 2554 จะมีการจัดงานวันครูอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดตัวกองทุนพัฒนาครูซึ่งจะระดมพลังมาจากครู


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์