ศชอ.เตือน3อำเภอสุราษฎร์เสี่ยงดินไหล เร่งแผนฟื้นใต้ระยะ2

วันที่ 14 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (ศชอ.)

แถลงว่า ขณะนี้ยังมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 18 จังหวัด 163 อำเภอ 763 ตำบล 5,749 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบ 456,865 ครัวเรือน 1,523,553 คน มีผู้เสียชีวิต 223 ราย ทั้งนี้มีพื้นที่เตือนภัยพิเศษที่เสี่ยงภัยต่อสถานการณ์ดินไหลใน 3 อำเภอได้แก่ อ.ท่าชนะ (ต.ประสงค์ ต.คลองพา) อ.ไชยา (ต.ปากหมาก) และ อ.วิภาวดี (ต.คลองมุย) จ.สุราษฎร์ธานี และพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ดินไหลได้แก่ อ.ลานสกา อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช รวมถึง 5 อำเภอใน จ.ชุมพร ได้แก่ อ.ปะทิว อ.สวี อ.เมือง อ.หลังสวน อ.ละแม  เนื่องจากช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำฝนสะสมมาก ทำให้ดินอุ้มน้ำอิ่มตัวอยู่ หากมีฝนตกอีกในปริมาณมาก อาจเกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มตามมาได้ หลังจากก่อนหน้านี้ได้อพยพชาวบ้าน350 คน ต.ปากหมาก อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ออกจากพื้นที่แล้วเนื่องจากเกิดเหตุดินไหล ท่อระบายน้ำขาดเสียหายเป็นพื้นที่กว่า 400 เมตร

 นายอภิรักษ์กล่าวว่า ศชอ.ได้มอบให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไปกำหนดพื้นที่ฟื้นฟูระยะที่สอง ในพื้นที่ภาคใต้

ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล กระบี่ ชุมพร และระนอง แล้วรายงานให้ คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามผู้ประสบอุทกภัย(คชอ.) ทราบในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เพื่อเข้าไปซ่อมแซมฟื้นฟูบ้านเรือน ถนน ศาสนสถาน โรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย เหมือนที่เคยกำหนดพื้นที่ฟื้นฟู 7 จังหวัดก่อนหน้านี้ รวมถึงกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงิน 5,000 บาท แก่ผู้ประสบภัยในภาคใต้ ภาคกลาง ภาคอีสานที่ยังค้างอยู่ ตลอดจนให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำรวจความเสียหายของสวนยางพาราและการประมง เพื่อรายงานให้ครม.ทราบในวันที่ 16 พ.ย.นี้

 นายอภิรักษ์กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน ขณะนี้ระดับลำน้ำชียังสูงสุดที่ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด

ในระดับ 1.49 เมตร และกำลังเข้าสู่ อ.ทุ่งเขาหลวง ส่วนปริมาณลำน้ำน้ำมูลสูงสุดอยู่ที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ มีน้ำล้นตลิ่งที่ระดับ 1.56 เมตร ขณะที่บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ได้สั่งให้เตรียมฟื้นฟูกทม. นนทบุรี ปทุมธานี หากระดับน้ำลดลงมาต่ำกว่า 1.60-1.70 เมตร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์