ศชอ.สรุปตัวเลขพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม30จ.

เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนัก-ดินถล่ม สุราษฎร์ฯ-นคร-พัทลุง ส่วนเมืองกรุงโล่ง ผ่านวิกฤติน้ำทะเลหนุนได้แล้ว เตรียมถกหลักเกณฑ์ช่วยชาวสวนยางบ่ายนี้

วันนี้ ( 8 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (ศชอ.) ได้รับมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากข้าราชการในสังกัดสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) จำนวน 64,000 บาท จากนั้นนายอภิรักษ์แถลงภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศ ว่า มีพื้นที่ที่ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยรวม 30 จังหวัด 210 อำเภอ 1,421 ตำบล 9,643 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 839,546 ครัวเรือน 2,924,745 คน มีผู้เสียชีวิต 165 ราย

ทั้งนี้สำหรับในพื้นที่ภาคใต้นั้น ตั้งแต่ในช่วง 1-2 วันนี้ยังคงมีปริมาณฝนตกต่อเนื่อง 60-70 มม. ซึ่งเสี่ยงต่อดินโคลนถล่มได้

โดยทาง ศชอ. ได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังใน 3 จังหวัด ได้แก่ จ. นครศรีธรรมราช ที่ อ.สิชล อ.ร่อนพิบูลย์ อ.ท่าศาลา อ.พรหมคีรี อ.ลานสกา สุราษฎร์ธานี ที่ อ.กาญจนดิษฐ์ อ.ท่าชนะ และ จ.พัทลุง ที่อ.กงหลา อ.ควนขนุน อ.ปากพะยูน ส่วนในพื้นที่ภาคอีสาน ยังคงมีน้ำเอ่อล้นบริเวณลุ่มน้ำมูล และชี ซึ่งต้องเฝ้าระวังน้ำสูงสุดที่จะเข้า จ.อุบลราชธานีในวันที่ 18-20 พ.ย.นี้
   
นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่ กทม.นั้น ถือว่าได้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดไปแล้ว

โดยพบว่าน้ำทะเลหนุนสูงสุดในช่วงเวลา 08.45 น. 1.98 เมตร ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้มีผลกระทบกับประชาชนที่อยู่นอกแนวเขตคันกั้นน้ำ 1,200 กว่าครัวเรือนเท่านั้น และหลังจากนี้สถานการณ์น้ำทะเลหนุนก็จะเริ่มลดลง ดังนั้นจะเร่งระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะภาคกลางในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยังคงมีปัญหาน้ำท่วมขังอยู่ นอกจากนี้ทาง ศชอ. ได้รับทราบปัญหาว่าขณะนี้มีความต้องการสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้หญิง เช่นผ้าอนามัย และชุดชั้นในเป็นจำนวนมาก จึงจะเร่งรัดให้มีการรับบริจาค ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ อสมท. รวมถึงน้ำดื่ม และเครื่องอุปโภค บริโภคต่าง ๆ
   
นายอภิรักษ์ กล่าวด้วยว่า ในเวลา 13.00 น. วันเดียวกันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ กำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.)

ซึ่งได้เชิญตัวแทนจากกระทรวงเกษตร และกองทุนยางพารา มาร่วมหารือถึงการกำหนดหลักเกณฑ์จ่ายเงินชดเชยสำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากวาตภัยทางภาคใต้ โดยเฉพาะสวนยางพารา หากได้ข้อสรุปอย่างไรก็จะเสนอเข้า ครม.ในวันที่ 9 พ.ย.ต่อไป นอกจากนี้ คชอ.ก็จะเร่งดำเนินการตามแผนฟื้นฟูจังหวัดที่ได้กำหนดพื้นที่นำร่อง 7 จังหวัด อาทิ ลพบุรี ชัยภูมิ โคราช สระบุรี นครสวรรค์ และปราจีนบุรี รวมทั้งเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในการจ่ายเงินชดเชย 6.3 แสนครัวเรือน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีบ้านเลขที่ ซึ่งได้สั่งการให้แต่ละจังหวัดเร่งสำรวจตัวเลขประชาชนไม่เกิน 15 พ.ย.นี้ เพื่อที่จะจ่ายทยอยจ่ายเงินชดเชยให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้.

 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์