ศก.ซบทำบุญน้อยพระซื้อข้าวฉันเอง

ยุคสินค้าแพงส่งผลคนทำบุญเข้าวัดน้อยลง พระสงฆ์บางวัดต้องนำปัจจัยที่มีไปซื้ออาหารมาฉันเอง ขณะบางวัดมีคนนำหมา-แมวไปปล่อยให้เป็นภาระของพระคอยให้อาหาร


ยุคข้าวยากหมากแพงที่วิ่งสวนทางกับรายได้ ส่งผลให้ผู้คนต้องคิดมากเรื่องการจับจ่ายในชีวิตประจำวัน แม้แต่การทำบุญตักบาตร ก็ลดน้อยลง

พระสมุห์บุญมาก สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดหัวไผ่ หมู่ 4 ต.ทับตีเหล็ก อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีญาติโยมใส่บาตรตามปกติ เรียกว่าพอฉันไปจนเผื่อลูกศิษย์ลูกหาและคนตกทุกข์ได้ยากที่มาขออาหารไปประทังชีวิตได้ แต่เรื่องกิจนิมนต์และงานบุญต่างๆ ซบเซาอย่างเห็นได้ชัด เมื่อก่อนเวลาญาติโยมมีงานบุญจะนิมนต์พระ 20 รูป ปัจจุบันลดลงเหลือ 10 รูป รวมทั้งปัจจัยที่ถวายก็ลดลง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะเศรษฐกิจแบบนี้ทุกคนต้องประหยัด


พระวิเชียร พระลูกวัด วัดมเหยงค์ หมู่ 1 ต.ท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ญาติโยมออกมาใส่บาตรเหมือนเดิม แต่ปริมาณของที่ใส่บาตรลดลง

อาจเป็นเพราะปัญหาทางเศรษฐกิจที่ทุกคนต้องประหยัด รวมทั้งปัจจุบันมีพระปลอมให้เห็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยมีความศรัทธา ในส่วนของอาตมาและพระลูกวัดรูปอื่นๆ เวลามีกิจนิมนต์เมื่อได้รับปัจจัยก็จะนำไปซื้อข้าวสารอาหารแห้งเตรียมไว้หุงฉันกันเอง เพราะบางวันมีคนใส่บาตรน้อยมากทำให้อาหารพอฉันเฉพาะตอนเช้า ส่วนอาหารเพลบางวันไม่พอฉัน

         
พระสมชาย เกสโร เจ้าอาวาสวัดหนองน้อย ต.มะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท กล่าวว่า เมื่อก่อนญาติโยมเคยทำบุญถวายปัจจัยเข้าวัด 100 บาท ตอนนี้เหลือ 20-50 บาท

ส่วนการใส่บาตรตอนเช้าก็ยังอุดมสมบรูณ์อยู่ แต่คุณภาพอาหารลดลง และจากการสังเกตกองผ้าป่า กองกฐินที่ผ่านมายอดเงินทำบุญก็ลดลง จากที่เคยเงินเข้าวัดไม่ต่ำกว่าแสน ตอนนี้เหลือแค่ 6-7 หมื่นบาท ซึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจที่ฝืด ชาวบ้านจึงห่วงเรื่องการทำมาหากินของตนเป็นหลัก ตอนนี้วัดเองก็ต้องประหยัด โดยการไม่ใช้ไฟฟ้าโดยไม่จำเป็น รวมไปถึงการประหยัดด้านอื่นๆ


 


พระปิตะอัดตะโน อายุ 40 ปี พระลูกวัดอินทราราม ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เมื่อก่อนบางบ้านที่อาตมาไปบิณฑบาต เคยใส่ข้าวพร้อมกับข้าว 3 อย่าง ตอนนี้เหลือกับข้าวอย่างเดียว และหลายบ้านก็เลิกใส่บาตร


พระครูปทุมวรคุณ เจ้าอาวาสวัดหงส์ปทุมวาส ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตั้งแต่เศรษฐกิจไม่ดี ข้าวของแพง มีคนนำหมาแมวที่เลี้ยง มาปล่อยที่วัดจำนวนมาก รวมกว่า 200 ตัวแล้ว พระก็ต้องนำอาหารที่เหลือมาเลี้ยง ส่วนเรื่องกิจนิมนต์ยังคงมีเหมือนเดิม ส่วนที่ลดลงจะเป็นคนที่มาทำบุญถวายสังฆทาน จากวันหนึ่งๆ มีเกือบร้อยราย เดี๋ยวนี้มีไม่กี่สิบราย


นายธนพล ผ่องใส อาชีพขายถังสังฆทานหน้าวัดหงษ์ปทุมาวาส กล่าวว่า ช่วงนี้คนมาซื้อถังสังฆทานน้อยลง จากที่เคยขายได้วันละ 30-100 ถัง แต่ช่วงนี้ขายได้แค่วันละ 8-15 ถังเท่านั้น


พระครูวินัยธรสมปองสัมปุณโณ เจ้าอาวาสวัดบางโฉลงใน ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ช่วงนี้วัดหยุดการก่อสร้างบำรุงวัดโครงการที่ต้องใช้ปัจจัยมากๆ ไว้ก่อน เพราะไม่อยากทำให้ญาติโยมเดือดร้อน ส่วนทำบุญใส่บาตร รวมทั้งการรับกิจนิมนต์ต่างๆ ก็ยังมีเหมือนเดิม แต่ที่ผิดสังเกตคือ ระยะนี้มีคนมาถวายสังฆทานกันมากขึ้น อาตมาคิดว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะคนเกิดความเครียด เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาบ้านเมือง ญาติโยมเลยต้องการที่พึ่งทางจิตใจ ประกอบกับคนใน จ.สมุทรปราการส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างจังหวัดเข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม เวลามีความเครียดไม่รู้จะไปปรึกษาใคร จึงหันหน้าเข้าวัดถวายสังฆทานให้จิตใจดีขึ้น อีกอย่างการถวายสังฆทานเงิน 20 บาท ก็สามารถถวายสังฑทานได้แล้ว คนจึงนิยมมาถวายสังฆทานกันมากในช่วงนี้


พระครูปภัสสรสิริคุณ เจ้าอาวาสวัดเขากง จ.นราธิวาส กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันแพง สินค้าอุปโภคบริโภคหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้น

ผนวกกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ ทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ตกต่ำลงไปด้วยเช่นเดียวกัน ผลพวงดังกล่าวยังกระทบมาถึงพระภิกษุสงฆ์ที่ทำหน้าที่เผยแผ่ศาสนา และปฏิบัติศาสนกิจในพื้นที่นี้อย่างเลี่ยงไม่ได้


"วันพระชาวบ้านก็ลดจำนวนลง ชาวพุทธเดินทางมาวัดกันน้อยลงเรื่อยๆก่อนหน้านี้เข้าใจว่าปัญหาความไม่สงบเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนกลัวเกิดอันตรายระหว่างทาง แต่วันนี้มีประเด็นเศรษฐกิจ เรื่องปากท้องเข้ามาพ่วงด้วยปัญหาจึงหนักกว่าที่คิด แถมกิจนินมต์ในพื้นที่แทบจะไม่มี เหลือเพียงงานศพเท่านั้น ซึ่งเป็นงานหลักที่พระภิกษุสงฆ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังออกปฏิบัติศาสนกิจ" พระครูปภัสสรสิริคุณกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์