วุ่นอีก!! เข้ายึดหมีควาย 6 ตัว ในวัดป่าชื่อดัง เจ้าอาวาส-พระเณร 100 รูปนั่งขวาง

วุ่นอีก!! เข้ายึดหมีควาย 6 ตัว ในวัดป่าชื่อดัง เจ้าอาวาส-พระเณร 100 รูปนั่งขวาง

วุ่นอีก!! จนท.เข้ายึดหมีควาย 6 ตัว ในวัดป่าชื่อดัง เจ้าอาวาส-พระเณร 100 รูปนั่งขวาง 

 ป่าไม้ อุทยานฯ นำหมายค้นเข้ายึดหมีควาย 6 ตัว จากวัดป่าชื่อดัง ก่อนรถบรรทุกหมี ของกรมอุทยานฯพ้นประตูวัด

 โดนหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาส นำพระและสามเณรร่วม 100 รูป รวมทั้งพนักงานคนดูแลเสือทั้งไทย-เทศ นั่งขวางหน้ารถ จนท.ต้องอ่านหมายศาลให้ฟังอีกรอบ แต่ไม่วายเกิดชุลมุน พนักงานวัดยังขัดขวาง โดนหิ้วส่งตำรวจ 2 ราย ล่าสุดเวลา 23.30 น. สถานการณ์ยังตึงเครียด

 วันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

 นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์ ผอ.ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม กรมป่าไม้ นายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทน์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ นายบรรพต มาลีหวล หัวหน้าสถานีวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี พร้อมด้วย สพ.ญ.ศิรินทิพย์ เข็มทอง สัตวแพทย์ประจำสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมทีมงานสัตวแพทย์ และ พ.ต.ท.วัตรไชย รอดไหม รอง ผกก.สส.สภ.ไทรโยค ร.ต.กล้า แหวนเครือ นายทหารชุดควบคุมกรมทหารราบที่ 29 กองพลทหาราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 136 (ไทรโยค) เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง พร้อมกำลัง พร้อมหมายค้นศาลจังหวัดกาญจนบุรี ที่ มค.289/2558 ลงวันที่ 2 เม.ย.2558 เดินไปที่วัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อยึดหมีควายจำนวน 6 ตัวที่ถูกขังอยู่ในกรงขนาดใหญ่

วุ่นอีก!! เข้ายึดหมีควาย 6 ตัว ในวัดป่าชื่อดัง เจ้าอาวาส-พระเณร 100 รูปนั่งขวาง

นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์ ผอ.ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า เดิมทีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ได้เข้ามาตรวจสอบไมโครชิพเสือของกลางทั้งหมดที่มีอยู่ จำนวน 146 ตัว เพื่อนำไมโครชิพไปเปรียบเทียบกับไมโครชิพของเสือจำนวน 3 ตัว ที่มีข่าวว่าถูกขโมยออกไปจากวัดเมื่อหลายวันก่อน ซึ่งเราได้พยายามดำเนินการที่จะตรวจสอบให้แล้วเสร็จมาอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของเราไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ของวัดเท่าที่ควร ซึ่งวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เราก็ได้เข้ามาขอตรวจสอบไมโครชิพของเสืออีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะทางวัดไม่ยอมส่งเจ้าหน้าที่มาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

 ขณะกำลังเดินทางกลับเจ้าหน้าที่พบกรงเหล็กขนาดใหญ่ จึงเข้าไปตรวจสอบว่าภายในกรงมีอะไร

 ก็พบหมีควายหรือหมีดำ สัตว์ป่าคุ้มครอง (ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ. 2535) อยู่จำนวน 6 ตัว เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปขอหมายค้นจากศาลจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อเข้ามาตรวจสอบหมีที่พบ และจากการนำบัญชีสัตว์ป่าของกลางที่กรมอุทยานฯ เคยฝากให้วัดเลี้ยงดู ก็พบว่าหมีทั้งหมดไม่มีอยู่ในบัญชีของกลาง อีกทั้งทางวัดไม่มีเอกสารการครอบครองมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ ดังนั้นจึงต้องทำการตรวจยึดพร้อมนำหมีทั้ง 6 ตัวไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ด้านนายบรรพต มาลีหวล หัวหน้าสถานีวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า 

ขั้นตอนของการที่จะนำหมีออกมาจากกรงได้นั้น เราวางแผนเอาไว้ 2 วิธี คือให้หมีเดินเข้ามาภายในกรงที่เราเตรียมเอาไว้ และวิธีการวางยาสลบ ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดเราได้เตรียมเอาไว้หมดแล้ว เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาอะไร แต่จากการวางแผนที่จะให้หมีเดินเข้ามาในกรงเองนั้น เราได้ลองทำดูแล้วปรากฏว่าไม่ได้ผล อีกทั้งอากาศค่อนข้างร้อน ทำให้หมีหงุดหงิดง่าย เราจึงจำเป็นต้องใช้วิธีที่สอง คือ การวางยาสลบ ซึ่งการวางยาสลบ จะทำให้หมีสลบภายในเวลา 15 นาที และจะฟื้นตัวภายใน 15 นาทีเช่นกัน ซึ่งระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จะต้องรีบนำหมีเข้ากรงที่เราเตรียมเอาไว้ให้เร็วที่สุด

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์วุ่นวายและชุลมุนเกิดขึ้นอย่างไม่มีใครคาดคิด เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ได้วางยาหมีควายทั้ง 6 ตัวแล้วเสร็จ 

และได้นำหมีเข้ากรงพร้อมทั้งนำขึ้นรถบรรทุกของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์บางละมุงเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องขนย้ายหมีทั้งหมดออกมานอกเขตวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ก่อนเวลา 18.00 น. ตามที่หมายค้นศาลจังหวัดกาญจนบุรีกำหนดเวลาเอาไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่เคลื่อนขบวนรถบรรทุกหมีมาถึงประตูทางออกในเวลาประมาณ 17.00 น. ปรากฏว่า พระวิสุทธิสารเถระ หรือ หลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาส พร้อมพระสงฆ์ สามเณรกว่า 100 รูป รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเสือทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาปิดล้อมขบวนรถของคณะเจ้าหน้าที่เอาไว้

วุ่นอีก!! เข้ายึดหมีควาย 6 ตัว ในวัดป่าชื่อดัง เจ้าอาวาส-พระเณร 100 รูปนั่งขวาง

 ซึ่งพระวิสุทธิสารเถระ หรือ หลวงตาจันทร์ ได้นั่งและยืนขวางรถบรรทุกหมีเอาไว้ พร้อมตะโกนประกาศขอยอมตาย 

พร้อมกับหมีทั้ง 6 ตัว ขณะเดียวกันพนักงานและเจ้าหน้าที่ของวัดทั้งไทยและต่างชาติต่างร้องไห้ออกมาด้วยความเสียใจ ส่วนพนักงานผู้ชายจำนวนหนึ่ง ต่างก็มีปากเสียงกับคณะเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรง พร้อมทั้งขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของคณะเจ้าหน้าที่อย่างไม่ลดละ ทำให้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย และเกิดการกระทบกระทั่งกันทั้งสองฝ่าย คณะเจ้าหน้าที่พยายามอธิบายเหตุผลต่างๆนานา แต่ทุกคนก็ไม่สนใจ

 เวลาผ่านไปกว่า 30 นาที นายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง

 จึงตัดสินใจอ่านหมายค้นศาลจังหวัดกาญจนบุรี ให้กับทุกคนรวมทั้ง พระวิสุทธิสารเถระ หรือ หลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาส ได้รับฟัง แต่เจ้าหน้าที่ทางฝ่ายของวัดก็ยังไม่ยินยอม ถึงแม้จะมีการอ่านหมายศาลให้ทราบก็ตาม นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของวัดเป็นชายฉกรรจ์ 2 คน ได้เกิดการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อธิบายให้ชายทั้งสองคนเข้าใจว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการขัดหมายศาล ซึ่งทั้งสองก็ไม่สนใจ 

ในที่สุดเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการกับชายทั้งสองตามกฎหมาย พร้อมทั้งคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ทราบชื่อต่อมา คือ นายสมเจตน์ จันทร์ดี อายุ 28 ปี อยู่ หมู่15 ต.รางสาลี่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี และนายอำนาจ จันทร์ที อายุ 31 ปี อยู่ หมู่ 2 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

 ต่อมาเวลาประมาณ 17.45 น. พระวิสุทธิสารเถระ หรือ หลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาส ได้นำพระสงฆ์พร้อมสามเณร มานั่งเรียงแถวขวางรถบรรทุกหมีทั้ง 6 ตัวเอาได้ 

พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กมากั้นด้านหน้าเอาไว้ พร้อมทั้งย้ายโครงเหล็กขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กันมาตั้งขวางเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง ขณะเดียวกันคณะสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ ได้ทำการคอยดูแลสุขภาพของหมีทั้ง 6 ตัว ที่อยู่ในกรงบนรถบรรทุกอย่างตั้งใจ เพราะอากาศในช่วงดังกล่าวค่อนข้างร้อนอบอ้าว จึงเกรงว่าหมีอาจจะเกิดอาการหงุดหงุด และส่งผลต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะหมีควายเพศผู้อายุประมาณ 7-8 ปี มีน้ำหนักถึง 450 กิโลกรัม

 จากเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้น หลังจากที่นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ได้รับรายงานเหตุการณ์ 

จึงมอบหมายให้นายบุญญะพัฒน์ จันทรอุไร รอง ผวจ.กาญจนบุรี พร้อมด้วย นายณรงค์ ไพศาลทักษิณ ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายสุทธิพงษ์ ตันบุญยศิริเดช นายอำเภอไทรโยค พ.ต.อ.บัณฑิต ม่วงสุขำ ผกก.สภ.ไทรโยค พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางไปที่วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน เพื่อประชุมหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เข้าไปตรวจยึดหมีควาย 

 โดยมี พ.ต.อ.ศุภิฏพงศ์ ภักดิ์จรุง รองประธานมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ เป็นตัวแทนเข้าประชุมหารือ 

โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ได้ไปนิมนต์ พระวิสุทธิสารเถระ หรือ หลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาส ที่นั่งขวางรถบรรทุกหมีอยู่ เพื่อมาพูดคุยตกลงเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่พระวิสุทธิสารเถระ หรือ หลวงตาจันทร์ ไม่ยอมมาตามที่คณะเจ้าหน้าที่นิมนต์ ดังนั้นคณะเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงเดินเข้าห้องประชุมหารือกันอีกครั้งหนึ่ง โดยใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

 นายบุญญะพัฒน์ จันทรอุไร รอง ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวภายหลังเพียงสั้นๆว่า หลังจากประชุมครั้งแรกก็ได้ไปนิมนต์เจ้าอาวาสมาพูดคุยกันเพื่อหาทางออก แต่ทางเจ้าอาวาสก็ไม่ยินยอม ในเมื่อเป็นเช่นนี้ จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

 ด้านสัตวแพทย์หญิง สุนิตา วิงวอน สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวว่า 

หลังจากมีการขัดขวางไม่ให้มีการขนย้ายหมี สิ่งที่คณะสัตวแพทย์เป็นห่วงที่สุดคือสุขภาพของหมีทุกตัวที่อยู่ในกรง ซึ่งก่อนที่จะนำหมีเข้ากรงคณะสัตวแพทย์ได้ทำการวางยาสลบไปแล้วครั้งหนึ่ง และหากมีการนำหมีกลับไปไว้ที่วัด ก็คงจะไม่สามารถทำได้เพราะหากนำหมีกลับไปลงที่กรงในช่วงเวลากลางคืน จะเกิดอันตรายต่อคนและสัตว์ เพราะหมีเป็นสัตว์ป่าที่ดุร้าย อาจจะทำร้ายคนได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน และหากให้ยาสลบอีกครั้งหนึ่งก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน เพราะมันเป็นจรรยาบรรณของแพทย์ เราจะไม่มีการให้ยาสลบเป็นครั้งที่สองติดต่อกันเช่นนี้ และมีทางเดียวที่จะให้หมีปลอดภัยคือจะต้องรีบขนย้ายหมีทั้งหมดไปที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี ให้เร็วที่สุด หรือไม่ก็ต้องรีบนำไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน หรือเขาประทับช้างที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยเร็ว

 ด้านนายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์ ผอ.ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม กรมป่าไม้ กล่าวว่า หลังจากมีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น 

อีกทั้งทางเจ้าอาวาสก็ไม่ยินยอมให้นำหมีออกไปจากวัด และหลังจากมีการหารือกับรอง ผวจ.กาญจนบุรี และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความว่าให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามกฎหมาย แต่ขณะเวลาล่วงเลยมาหลายชั่วโมง ทางวัดก็ยังคงนั่งขวางรถบรรทุกหมีอยู่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะได้เฝ้าดูสถานการณ์ไปจนกว่าจะถึงพรุ่งนี้เช้า และจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงเวลา 23.30 น. บรรยากาศยังคงตึงเครียดอยู่ ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ทราบแล้ว

วุ่นอีก!! เข้ายึดหมีควาย 6 ตัว ในวัดป่าชื่อดัง เจ้าอาวาส-พระเณร 100 รูปนั่งขวาง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์