วุฒิสภาสหรัฐฯได้ข้อยุติ แผนกระตุ้นศก.ก่อนลงมติ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า

ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับของวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา มูลค่า 838,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ได้รับการสนับสนุนจากทำเนียบขาว ได้ผ่านการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) แม้จะถูกคัดค้านอย่างหนักจากสมาชิกวุฒิสภา ฝ่ายรีพับลิกัน
ขณะที่บรรดาผู้นำเดโมแครตให้คำมั่นว่าจะนำร่างกฎหมายขึ้นให้ประธานาธิบดีบารักโอบามา ลงนามให้ได้ภายใน 2-3 วันนี้

โดยร่างกฏหมายดังกล่าวผ่านการลงมติด้วยคะแนน 61-36 หรือ เกินกว่า 60 เสียงที่จำเป็นต้องได้มา 1 เสียง เพื่อให้ยุติการถกเถียงเรื่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประธานาธิบดีโอบามา เสนอ เท่ากับเป็นการปูทางให้แผนดังกล่าวผ่านวุฒิสภาได้อย่างราบรื่นในการลงมติวันนี้ และเพื่อเปิดทางสำหรับความเป็นไปได้ที่จะมีการต่อรองระหว่างวุฒิสภา กับสภาผู้แทนราษฏร ที่ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับของตน ซึ่งมีมูลค่า 819,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับเสียงคัดค้าน ทั้ง 36 เสียง เป็นของรีพับลิกัน

แต่สมาชิกวุฒิสภาสามคนของรีพับลิกัน คือ ซูซาน คอลินส์ และโอลิมเปีย สโนว์ จากรัฐเมน กับอาร์เลน สเปคเตอร์ จากเพนซินเวเนีย สวนทางกับมติพรรค ลงคะแนนสนับสนุนร่างกฎหมาย ฉบับนี้ หลังการต่อรองระหว่างทำเนียบขาวกับบรรดาผู้นำพรรคเดโมแครต ที่มีขึ้นเมื่อวันศุกร์ ทำให้มีการตัดลดวงเงินในร่างกฎหมายฉบับชองวุฒิสภาลงไป 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม การลงมติดังกล่าวเป็นการรับรองเบื้องต้น ขณะที่ วุฒิสภาสหรัฐฯ จะลงมติอย่างเป็นทางการ เพื่อผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในคืนนี้ ตามเวลาประเทศไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์