วุฒิสภาสหรัฐรับรองจอห์น เบรนแนนเป็นผอ.ซีไอเอคนใหม่

วุฒิสภาสหรัฐรับรองจอห์น เบรนแนนเป็นผอ.ซีไอเอคนใหม่


วุฒิสภาสหรัฐฯรับรองให้นายจอห์น เบรนเนน ขึ้นเป็นผู้อำนวยการซีไอเอ ตามคำเสนอของประธานาธิบดีบารัค โอบามา


คณะกรรมาธิการข่าวกรองแห่งวุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติรับรองให้นายจอห์น เบรนแนน  ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) คนต่อไป  


การรับรองดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทำเนียบขาวส่งบันทึกทางกฎหมาย อย่างลับๆเกี่ยวกับการใช้อากาศยานไร้คนขับ เพื่อสังหารชาวอเมริกันในต่างประเทศ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการก่อการร้าย โดยคณะกรรมาธิการข่าวกรองได้ขู่ที่จะบล็อคการเสนอชื่อดังกล่าว หากไม่ได้พิจารณาบันทึกลับดังกล่าว


โดยคณะกรรมาธิการข่าวกรองแห่งวุฒิสภาสหรัฐได้ประชุมลับ พร้อมอนุมัตินายเบรนแนนด้วยคะแนน 12-3 เสียง เป็นผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่  นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงคนที่ 3 ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ได้รับการรับรองต่อจากนายจอห์น แคร์รี  รัฐมนตรีต่างประเทศ และนายชัค ฮาเกล  รัฐมนตรีกลาโหม
 

ปัจจุบันนายเบรนเนน ดำรงตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษาด้านการต่อต้านการก่อการร้ายของประธานาธิบดีโอ บามา ซึ่งหากได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ เขาจะดำรงตำแหน่งต่อจากพลเอกเดวิด เพทราอุส ผอ.ซีไอเอคนปัจจุบัน


สำหรับนายเบรนแนนวัย 57 ปี ถือเป็นลูกหม้อของซีไอเอ เพราะทำงานให้หน่วยงานด้านความมั่นคงมาแล้ว 25 ปี  โดยเขาสนับสนุนการใช้โดรน เครื่องบินไร้พลขับในปฏิบัติการหลายประเทศ เช่น ปากีสถานและเยเมน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์