วิเชียรเผยน้อยใจ ′เฉลิม′ ตำหนิ ขอย้าย ′ผบ.ตร.′ ยันสมัครใจ-ไม่ได้ถูกบีบ

วิเชียรเผยน้อยใจ ′เฉลิม′ ตำหนิ ขอย้าย ′ผบ.ตร.′ ยันสมัครใจ-ไม่ได้ถูกบีบ

วิเชียรเผยน้อยใจ ′เฉลิม′ ตำหนิ ขอย้าย ′ผบ.ตร.′ ยันสมัครใจ-ไม่ได้ถูกบีบ


เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (อดีต ผบ.ตร.) อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และอดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะพยานฝ่ายศาล

 เบิกความว่า ประเด็นแรกที่บอกว่ามีการบีบคั้นเพื่อให้โยกย้ายรวมถึงน้ำตาซึมตามที่ศาลถามนั้น ขอชี้แจงว่า เนื่องจากมีความเสียใจที่มีผู้บังคับบัญชาที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นตำรวจด้วยกัน โดยเฉพาะร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ออกมาตำหนิอย่างรุนแรงด้วยถ่อยคำว่าตำรวจคุมบ่อน คุมซ่อง เป็นการทำลายศรัทธาความเชื่อถือของประชาชน 

ทั้งๆ ที่ตลอดรับราชการทั้งตำแหน่งรองผบ.ตร.และผบ.ตร.ได้มีการปลุกระดมออกมาทำงาน

 เพื่อสร้างความศรัทธาต่อประชาชนซึ่งการถูกตำหนิอย่างรุนแรงจึงเกิดความ เสียใจจึงได้ปรึกษากับพล.ต.อ.โกวิทย์ วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ว่าคงไม่สามารถทำงานกับผู้บังคับบัญชาอย่างนี้ไม่ได้และขอย้ายไปตำแหน่งใดก็ ได้แล้วแต่จะพิจารณา

“จากนั้นได้รับการทาบทามจากพล.ต.อ.โกวิทย์จะให้ย้ายไปอยู่สมช.ผมสมัครใจย้ายด้วยความเต็มใจ เป็นไปตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2547 และหน่วยงานที่ย้ายไปได้ตกลงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งเป็นการยืนยันความสมัครใจอีกชั้นหนึ่ง และไม่มีการบังคับขู่เข็ญ หรือวส่าต่อรอง ให้ผลประโยชน์ใดๆ ส่วนตัวนายกฯเองนั้นไม่เคยตำหนิ ติเฉิน ไม่เคยทาบทาม ไม่เคยเสนอเงื่อนไข ให้คำแนะนำแต่อย่างใด”

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะผู้ถูกร้องซักถามพยานว่า

 ก่อนที่พยานจะย้ายมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช.ทราบหรือไม่ว่าพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ จะย้ายมาดำรงตำแหน่งผบ.ตร. พล.ต.อ.วิเชียรชี้แจงว่า ไม่ทราบมาก่อน เพราะการแต่งตั้งผบ.ตร.ต้องเป็นตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ซึ่งนายกฯมีหน้าที่เสนอชื่อผู้จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.  และขึ้นอยู่กับความเหมาะสมไม่สามารถคาดเดาได้และบุคคลที่มีตำแหน่งเป็นพล.อ.ก็สามารถขึ้นมาดำรงตำแหน่งผบ.ตร.ได้ทั้งสิ้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์