วิหารวัดกรุงเก่าทรุดตัวผลน้ำท่วมใหญ่

วิหารวัดกรุงเก่าทรุดตัวผลน้ำท่วมใหญ่

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิหารวัดสุวรรณาวาส ซึ่งเป็นวัดร้างตั้งอยู่ที่ ถนนชีกุน ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ตรงข้ามกับวัดราชประดิษฐาน เกิดการทลายของอิฐจนเป็นโพรงขนาดใหญ่เกือบ 1 เมตร และลึกกว่า 50 ซ.ม. เข้าไปในฐานของตัววิหารและอยู่ในเส้นทางที่นักท่องเที่ยว มักใช้เป็นเส้นทางเที่ยวชมโบราณสถาน

ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่า จะเป็นอันตรายต่อโบราณสถานและนักท่องเที่ยว
 
เพราะนอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้วยังมีถนนตัดผ่านเกือบชิดวิหารดังกล่าว และมีรถหลายชนิดวิ่งผ่านตลอด 24 ช.ม.เช่นกัน ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงสั่นสะเทือนต่อจุดที่พังชำรุด


นายสุพจน์ พรหมมาโนช ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า
 
สภาพอิฐที่ฐานวิหารและฐานโบราณ ซึ่งสถานที่มีสภาพพังเป็นโพรงใหญ่แบบนี้ พบในอีกหลายที่ 4-5 แห่งตามฐานวิหารและพระอุโบสถเก่าแก่ ซึ่งพบว่าความเสียหายเกิดจากผลกระทบน้ำท่วมเมื่อปี 54 แน่นอน โดยที่วัดสุวรรณาวาส เป็นจุดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงของภาวะน้ำท่วมเช่นกัน เพราะอยู่ตรงทางน้ำไหลเข้าท่วมเกาะเมืองอยุธยา ซึ่งกระแสน้ำไหลอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากรได้มีการสำรวจและประเมินเพื่อเตรียมการบูรณะแล้วเช่นกัน
 
โดยเฉพาะโบราณสถานในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งหมดที่ชำรุดเสียหาย พบว่ารัฐบาลจัดงบประมาณมาให้กว่า 600 ล้านบาทในการบูรณะซ่อมแซมให้คงสภาพตามโบราณ ซึ่งมั่นใจว่าจะดำเนินการบูรณะซ่อมแซมได้แล้วเสร็จทันกำหนด คือก่อนสิ้นปีงบประมาณ 55 แน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์