วิจารณ์ยับ! วัดดังเชียงใหม่วางเศียรครูบาศรีวิชัยบนพื้น

วิจารณ์ยับ! วัดดังเชียงใหม่วางเศียรครูบาศรีวิชัยบนพื้น


วัดดังเมืองเชียงใหม่นำเศียรครูบาศรีวิชัยขนาดใหญ่วางบนพื้นกลางลานวัด ขณะที่ชาวพุทธระบุไม่เหมาะสมและมีการนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ด้านเจ้าอาวาสรับไม่เหมาะสมเตรียมยกสูงจากพื้น-ล้อมรั้ว และตั้งโต๊ะหมู่บูชาให้ประชาชนกราบไหว้

เศียรครูบาศรีวิชัยหรือนักบุญแห่งล้านนาขนาดใหญ่ ถูกตั้งไว้บนพื้นหน้าอุโบสถวัดพระนอนแม่ปูคา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กระทั่งมีประชาชนที่มาทำบุญที่วัดและชาวพุทธนำไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลถึงความไม่เหมาะสม คล้ายกับกรณีตัดเศียรพระมาวางไว้บนพื้น 


โดยพระอธิการอุเทนะ อุเทโน เจ้าอาวาสวัดพระนอนแม่ปูคาชี้แจงว่า ทางวัดมีโครงการจัดสร้างอุทยานศีลธรรมและพิพิธภัณฑ์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ซึ่งจะมีการสร้างรูปเหมือนครูบาเจ้าศรีวิชัยจากทองสัมฤทธิ์ ขนาดหน้าตัก 5 เมตร สูง 7 เมตร หนัก 10 ตัน เพื่อเป็นแหล่งรวมอัฐบริขารของครูบาเจ้าฯ เนื่องจากวัดพระนอนแม่ปูคาเป็น 1 ใน 116 วัด ที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้สร้างขึ้น 


แต่การก่อสร้างอุทยานยังอยู่ในช่วงปรับพื้นตอกเสาเข็ม จึงไม่มีที่สำหรับเก็บเศียรครูบาเจ้าศรีวิชัย เพราะมีขนาดใหญ่ เคลื่อนย้ายลำบาก จึงต้องนำมาวางไว้ที่หน้าอุโบสถก่อน ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้คำนึงถึงความเหมาะสม เนื่องจากยังคงมีพุทธศาสนิกชนเข้ามากราบไหว้ตามปกติ 


แต่มีผู้พบเห็นที่ไม่เห็นด้วยแล้วนำไปเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ หลังจากนี้จะได้นำฐานมาตั้งเพื่อยกเศียรครูบาเจ้าศรีวิชัยให้สูงขึ้นจากพื้น และทำรั้วกั้นไม่ให้คนทั่วไปเข้าไปจับเศียรได้ และจะนำโต๊ะหมู่บูชามาตั้งไว้ให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชาด้วย

 
cr.สปริงนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์