วิจัยพบโจ๋เล่นเกม-ดูทีวีมาก ไร้ประโยชน์

เดลินิวส์

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ รองผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า จากการศึกษาปัญหาวัยรุ่นยุคใหม่ ของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย พบวัยรุ่นไทยใช้ชีวิตในภาวะเสี่ยง เด็กอายุ 7-21 ปี ในกรุงเทพฯและปริมณฑล หมกมุ่นกับการเล่มเกมคอมพิว เตอร์ เฉลี่ย 4.5 ชม.ต่อวัน คิดเป็นค่าใช้จ่าย 1,114 บาทต่อเดือน ใช้เวลาเดินไม่ถึง 10 นาที ก็เจอร้านเล่นเกมที่อยู่ใกล้บ้านเฉลี่ย 5 ร้าน และหมดเวลาไปกับการดูโทรทัศน์ 19 ชม.ต่อสัปดาห์ มีวัยรุ่นไทยเพียง 4.97% เท่านั้น ที่ทำกิจกรรมร่วมกับสังคมในฐานะอาสาสมัคร

ขณะที่วัยรุ่นในสหรัฐ 13.3 ล้านคนใช้เวลา 3.5 ชม. ต่อสัปดาห์ ร่วมเป็นอาสาสมัครทำกิจกรรมดี ๆ เพื่อสังคม ซึ่งหากคิดเป็นวงเงิน เท่ากับว่าวัยรุ่นสหรัฐ ทำงานอาสาสมัครเพื่อสังคมได้สูงถึง 7.7 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทย ประมาณ 96,000 ล้านบาทต่อปี แต่เด็กไทยกลับหมดเวลา ไปกับเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ ดังนั้น สสส. จึงจัดโครงการตามรอยพระยุคลบาท 60 ปี 60 ล้านความดี เริ่มที่เยาวชน เพื่อจุดกระแสให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชน และเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ทำความดี ร่วมกับเครือข่ายจิตอาสา ในโครงการอาสาเพื่อในหลวง

นายวินย์ เมฆไตรภพ เครือข่ายจิตอาสา กล่าวว่า ขอเชิญชวนกลุ่มวัยรุ่น ทำความดีเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการ อาสาเพื่อในหลวง ตอนแรลลี่ทำดี เล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยการเดินทางทำความดีตาม ลายแทงทำดี ที่รวบรวมกิจกรรม 60 ต้นแบบความดี ในสถานที่กว่า 77 แห่ง อาทิ การช่วยเด็ก ๆ ด้วยการจัดงานวันเกิดร่วมกับเด็กกำพร้า หรือการบริจาคความรู้ผ่านเว็บไซต์ th.wikipedia. org รวมทั้งร่วมวาดการ์ดทำความดีถวายในหลวง ณ สวนรถไฟ ปลูกปะการังสร้างชีวิตสู่ท้องทะเล ปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำของอ่าวไทย ซึ่งในลายแทงทำดี จะบอกข้อมูลโดยละเอียด พร้อมแผนที่ในการเดินทางไปทำดีได้ง่าย ๆ ด้วยตัวของคุณเอง โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-2938-2636 หรือเข้าไปที่ www.thaihealth.or.th, www.v4king.in.th ได้ตลอดเวลา.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์