วิจัยจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยว ใช้รก-อุจจาระเด็กฯ เป็น หัวเชื้อ

รักใครให้ดื่มนม...หลังจากรณรงค์ คนไทยหันมา “ดื่มนม” ที่มี “จุลินทรีย์” เป็นส่วนผสม

ทั้งนมเปรี้ยว โยเกิร์ต ฯลฯ ทำให้ผู้ประกอบการต้องสั่งนำเข้า “ผลิตภัณฑ์ ของเชื้อจุลินทรีย์” จากต่างประเทศปีละหลายร้อยล้านบาท...โดยเชื้อจุลินทรีย์ดังกล่าวเป็นกลุ่มเดียวกับที่มีอยู่ในลำไส้เล็กของคนเรา ซึ่งมีประโยชน์ช่วย ให้ระบบการขับถ่ายปกติ เมื่อเริ่มสูงวัยระบบขับถ่ายมักมีปัญหา ทั้งแพ้อาหาร เกิดอาการ ท้องเสียง่าย ด้วยเหตุฉะนี้ จึงต้องหาจุลินทรีย์เหล่านี้เข้ามาเสริมเป็นการหยุดระงับอาการ ดังกล่าว...

เพื่อลดการนำเข้า ดร.สมพร มูลมั่งมี นักวิชาการ 8 ฝ่ายเทคโนโลยีชีวภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)

จึงทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพจากจุลินทรีย์ ในรูปแบบ “หัวเชื้อผงสำเร็จรูปบริสุทธิ์” ขึ้นดร.สมพร เล่าถึงแนวทางการวิจัยให้ฟังว่า ตัวอย่างที่นำมาคัดเลือกมีจำนวน 4,000 ตัวอย่าง และหนึ่งในจำนวนนี้พบว่า กลุ่มที่มีคุณสมบัติดีที่สุดคือ “รกและอุจจาระเด็กแรกเกิด” จะมีจุลินทรีย์ที่มีคุณสมบัติเป็น “โพรไบโอติก”

สำหรับ จุลินทรีย์กลุ่มโพรไบโอติก มีประสิทธิภาพในการ ช่วยปรับสมดุล และ ป้องกัน การติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ช่วย กระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งใน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส มีการผลิตชีวภัณฑ์จากจุลินทรีย์ในรูปแคปซูลจำหน่าย เพื่อ ใช้ช่วยยับยั้งเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของอาการท้องร่วง หรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบ ทางเดินอาหาร



เพื่อให้ได้ผลแน่ชัด จึงนำจุลินทรีย์กลุ่มดังกล่าวมาทำการศึกษาวิจัยต่อในระดับห้องปฏิบัติการ

พบว่า สฃามารถเจริญเติบโตได้ในสภาวะที่มีความเข้มข้นของเกลือน้ำดี 0.3 เปอร์เซ็นต์ ไม่ ดื้อต่อยาปฏิชีวนะ ที่ใช้กันแพร่หลายในทางการแพทย์ และ สามารถยับยั้งเชื้อ แบคทีเรียก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร รวมทั้ง ทนต่อสภาวะคล้ายน้ำย่อย ในลำไส้เล็กและในกระเพาะอาหาร ได้
 
ดร.สมพร บอกต่อว่า เพื่อให้มีอายุเก็บรักษาได้นาน

จึงพัฒนา “โพรไบโอติกา” ให้อยู่ในรูปของ “หัวเชื้อผงสำเร็จรูปบริสุทธิ์” โดยใช้ กระบวนการทำแห้ง พร้อมนำไปทดสอบ ความปลอดภัยกึ่งเรื้อรังกับหนูทดลอง พบว่ามีความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานหลักสากล และ...นำไปวิจัยและพัฒนาต่อ เพื่อการประยุกต์ใช้เสริมในผลิตภัณฑ์ หรือเป็น หัวเชื้อใน อุตสาหกรรมนม อาหารหมักดองและ อาหารเสริม ทั้งในน้ำสลัด อาหารหมักเช่น แหนม เพื่อให้เป็นอีกทางเลือก หนึ่งของ กลุ่มที่ไม่สามารถบริโภคนม เป็นการเพิ่มคุณค่า ทางอาหาร รวมทั้งนำไปใช้ในรูปของแคปซูล เหมือนอย่างที่ในหลายๆประเทศใช้กัน


หัวเชื้อผงสำเร็จรูปบริสุทธิ์ อันเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเศรษฐกิจ สุขภาพของ คนไทย อย่างแท้จริง และที่สำคัญยังมีราคาถูกกว่านำเข้าถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ผู้ประกอบการรายใดสนใจนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 0-2577-9000, 0-2577-9058 ในวันและเวลาราชการ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์