วิกฤติโลก-การเมืองฉุดเชื่อมั่นอุตฯ ดัชนีล่วงหน้าดิ่งหนักห่วงสถานการณ์ส่งออกชะลอตัว

ความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนตุลาคมทรุด ปัญหาเศรษฐกิจโลก-วิกฤติการเมืองในประเทศฉุด มอง 3 เดือนข้างหน้ายังมืดมน สัญญาณความเสี่ยงส่งออกชะลอตัว จี้รัฐต้องเร่งแก้ปัญหาการเมือง สร้างความเชื่อมั่น พร้อมตลาดใหม่ทดแทนตลาดหลัก

ความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนตุลาคมทรุด ปัญหาเศรษฐกิจโลก-วิกฤติการเมืองในประเทศฉุด มอง 3 เดือนข้างหน้ายังมืดมน สัญญาณความเสี่ยงส่งออกชะลอตัว จี้รัฐต้องเร่งแก้ปัญหาการเมือง สร้างความเชื่อมั่น พร้อมตลาดใหม่ทดแทนตลาดหลัก

 "ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงในระดับที่มากกว่าดัชนีรวม และต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนให้เห็นความเสี่ยงด้านต่างๆ ที่จะกระทบต่อผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า" นายอดิศักดิ์กล่าว
 

 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นตามขนาดอุตสาหกรรม ปรับลดลงทุกรายขนาด เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายทั้งตลาดในและตลาดต่างประเทศลดลง ซึ่งการลดลงดังกล่าวน่าจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของการส่งออกในอนาคต อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอ เนื่องจากสถานะทางการเงินของประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินสหรัฐ ส่งผลให้มีการชะลอการสั่งซื้อสินค้าออกไปก่อน
 

 นายอดิศักดิ์กล่าวถึงข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการต่อภาครัฐว่า
 
ภาครัฐควรแก้ปัญหาการเมืองอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและนักลงทุน และเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2552 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จัดหาแหล่งเงินทุน ช่วยเสริมสภาพคล่องแก่ภาคอุตสาหกรรม ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ในประเทศ รวมทั้งช่วยหาตลาดใหม่ๆ ที่ยังมีกำลังซื้อให้แก่ภาคอุตสาหกรรมส่งออก เพื่อทดแทนตลาดหลักที่ถูกผลกระทบจากวิกฤติการเงินสหรัฐ พร้อมดูแลเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวน และคงระดับไว้ที่ 33-35 บาท เพื่อช่วยอุตสาหกรรมส่งออก


 นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า
 
ดร.โอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ได้ขอให้สมาคมธนาคารไทยไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าสภาพการปล่อยสินเชื่อมีปัญหาอุปสรรค ติดขัดอย่างไร โดยดูถึงรายกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะที่ปรึกษาในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า และขณะนี้กระทรวงการคลังได้มอบให้เอสเอ็มอี แบงก์เตรียมวงเงินปล่อยสินเชื่อแก่เอสเอ็มอี 1 หมื่นล้านบาท และเตรียมร่วมลงนามกับ ส.อ.ท. ในวันที่ 24 พฤศจิกายน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบ หลังจากนั้นจะโรดโชว์สินเชื่อเอสเอ็มอีทั่วประเทศ และถึงปัจจุบันยังไม่มีจัดทำแบล็กลิสต์อุตสาหกรรมเพื่อระงับการให้สินเชื่อ เพียงแต่มีความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์