วิกฤติหาดใหญ่เริ่มคลี่คลาย เร่งระดมกู้เมือง

หาดใหญ่น้ำลด-ใกล้ปกติ
       สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเขตตัวเมืองชั้นในของเทศบาลนครหาดใหญ่ หลายจุดเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะในย่านถนนศรีภูวนาถ ระดับน้ำลดลงจนรถสามารถวิ่งผ่านเข้าออกได้แล้ว มีเพียงน้ำที่เจิ่งนองอยู่บนถนนเพียงเล็กน้อย แต่ตลอดสองฝั่งของถนนมีเศษซากของสิ่งปฎิกูล รวมถึงรถจักรยานยนต์ที่ถูกน้ำพัดพามา ขณะที่ชาวบ้านและร้านค้าต่างๆ เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน และกวาดเก็บสิ่งของที่ได้รับความเสียจากน้ำท่วมขังในช่วง 2 วันที่ผ่านมา และออกมาหาซื้อข้าวปลาอาหารและสิ่งของจำเป็น ขณะที่ประชาชนในพื้นที่รอบนอกได้ขับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ พากันมาดูสภาพน้ำท่วมในเขตตัวเมืองหาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ทำให้การจราจรค่อนข้างติดขัด

สลดดินถล่มตายยกครัว5ศพ
          ในย่านเศรษฐกิจการค้าใจกลางเมืองหาดใหญ่ ทั้งถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 นิพัทธ์อุทิศ 2 นิพัทธ์อุทิศ 3 ถนนเสน่หานุสรณ์ และบริเวณโดยรอบ หลังน้ำเริ่มลดลง ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ที่ติดอยู่ตามบ้านเรือนและโรงแรมต่างๆ สามารถออกมาจากพื้นที่ได้แล้ว และการช่วยเหลือต่างๆ เริ่มเข้าถึงหลังจากที่ต้องถูกตัดขาดมาตลอด 2 วัน และเป็นจุดหนึ่งที่วิกฤติหนัก ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สงขลา ล่าสุดทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา รายงานว่าในวันนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน โดยเหตุสลดที่สุดคือเหตุดินสไลด์ถล่มยกครัว 5 ศพที่ อ.สิงหนคร นอกจากนี้ที่ อ.หาดใหญ่ 2 ศพ และ อ.เมือง 1 ศพ

เร่งกู้ระบบสาธารณูปโภค

         นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ได้เผยถึงแผนการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่ว่า ได้แบ่งออกเป็นสองโซน ย่านเศรษฐกิจกลางเมืองให้ทางหน่วยทหารเข้าไปให้การช่วยเหลือและอพยพผู้คน ขณะที่พื้นที่รอบนอกฝั่งหาดใหญ่ใน รวมทั้งพื้นที่รอบนอกให้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สงขลา รับผิดชอบ ซึ่งจะทำให้การช่วยเหลือประชาชนรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะพยายามระบายน้ำออกให้มากที่สุด และจะพยายามกู้ระบบน้ำประปา ระบบสาธารณูปโภค และระบบการสื่อสาร ให้สามารถใช้การได้โดยเร็ว

         ด้านนายปราณีต ร้อยบาง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ปล่อยขบวนรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ รถตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำ รถบรรทุกน้ำดื่ม รวมทั้งน้ำดื่มสะอาด เครื่องปั่นไฟ และเจ้าหน้าที่ออกเดินทางไปยัง จ.สงขลา เพื่อนำน้ำไปแจกจ่ายและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัย 

ตร.ป้องกันโจรออกอาละวาด
           พล.ต.ท.วีระยุทธ สิทธิมาลิก ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 เรียกประชุมหัวหน้าสถานีตำรวจในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และอำเภอรอบนอก เพื่อวางมาตรการป้องกันโจรและกลุ่มมิจฉาชีพออกขโมยทรัพย์สินของประชาชนตามอาคารบ้านเรือน ร้านค้า และรถยนต์รถจักรยานยนต์ ที่จอดหนีน้ำอยู่ตามถนนสายต่างๆ หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่เริ่มลดลง ซึ่งมักจะมีกลุ่มมิจฉาชีพทั้งที่อยู่ในเมืองหาดใหญ่ และมาจากพื้นที่รอบนอกออกอาละวาดขโมยทรัพย์สิน เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นในช่วงหลังน้ำท่วมหาดใหญ่ทุกครั้งที่ผ่านมา โดยตั้งแต่ช่วงค่ำของวันนี้จะจัดกำลังตำรวจออกประชาชนสัมพันธ์ ให้ประชาชนเฝ้าระวังทรัพย์สินของตัวเอง พร้อมกับตั้งด่านตรวจในพื้นที่รอบนอก

ชลประทานชี้ใกล้สู่ภาวะปกติ

         นายอนุวัฒน์ หิรัญประดิษฐ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 16 เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.หาดใหญ่ ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำได้เริ่มลดลงบ้างแล้ว และคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน จะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ วันนี้ตนเองได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจพื้นที่ต่างๆ แต่ยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสารทางโทรศัพท์ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าประมาณวันที่ 4-5 พ.ย.สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว ปัจจุบันมีปัญหาในเรื่องข้อจำกัดการใช้ที่ดินของประชาชน ในเรื่องการปลูกสร้างสิ่งลุกล้ำ ทำให้เป็นตัวช่วยให้กระแสน้ำรุนแรงเพิ่มขึ้น ในอนาคตทางชลประทานจะต้องเร่งรัดในการขุดลอกคลอง และเร่งทำอ่างเก็บน้ำในโครงการแก้มลิงตามโครงการพระราชดำริเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาได้ส่วนหนึ่ง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์