วิกฤตหมอกควันภาคเหนือยังรุนแรง ยกเลิกเที่ยวบินต่อ ฝุ่นยังมีค่าเกินมาตรฐาน

วิกฤตหมอกควันภาคเหนือยังรุนแรง ยกเลิกเที่ยวบินต่อ ฝุ่นยังมีค่าเกินมาตรฐาน


วิกฤตหมอกควันภาคเหนือยังรุนแรง ยกเลิกเที่ยวบินต่อ ฝุ่นยังมีค่าเกินมาตรฐาน

 เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายพนากฎ อะทะ เจ้าพนักงานอุตุนิยมวิทยา ประจำสถานีอุตุนิยมวิทยาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงผลการตรวจสภาพอากาศว่า ทัศนวิสัยในการมองเห็นตั้งแต่เวลา 07.00 น. วัดได้  2.5 กม.และ เวลา 10.00 น. ทัศนวิสัย วัดได้ 3 กม.เท่านั้น ซึ่งถือว่ามีค่าต่ำและส่งผลกระทบต่อการบินของอากาศยาน สาเหตุมาจากหมอกควันจากควันไฟป่าและฟ้าหลัวประกอบกัน

 ขณะที่อุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้วัดได้ 17.5 องศาเซลเซียส ลมสงบ ความกดอากาศ 1011.1 hpa จากสภาพอากาศดังกล่าว คาดว่าทางสายการบินนกแอร์ ซึ่งใช้เครื่องบิน แบบ SAAB - 340 ที่ต้องอาศํยทัศนวิสัยในการบิน ไม่ต่ำกว่า 4 กม.ขึ้นไป อาจจะต้องยกเลิกการบินหรือเลื่อนออกไป

 สำหรับวันนี้ สายการบินนกแอร์ ที่จะทำการบินรับส่งผู้โดยสาร จากท่าอากาศยานเชียงใหม่ มายังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน คงจะต้องยกเลิกเที่ยวบินอีกครั้ง เป็นวันที่ 6 รวมแล้วสายการบินนกแอร์ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด 24 เที่ยวบินแล้ว สาเหตุเนื่องมาจากทัศนวิสัยในการมองเห็นอยู่ในระดับต่ำและส่งผลกระทบต่อการ บิน

 ด้านกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการตรวจวัดปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนที่เจือปนในอากาศ ของสถานีตรวจวัดสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ค่าปริมาณฝุ่นละอองฯ วัดได้ 185 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้  129 ซึ่งมีค่าสูงเกินมาตรฐาน และ มีค่าสูงสุดในภาคเหนือต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 เช่นกัน

 สำหรับสภาพบรรยากาศทั่วไปในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนวันนี้ มีหมอกควันปกคลุมอย่างหนาแน่นเช่นเคย และมีกลิ่นควันไฟลอยคละคลุ้งในอากาศ ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่แสบเคืองตาและจมูก โดยเฉพาะผู้ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้จะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศมาที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์