วิกฤต ศก.โลกพ่นพิษมูลค่าตลาดหุ้นไทยวูบเท่าตัว

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าววันนี้ (2 พ.ย.) ว่า

จากวิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลให้ปริมาณเงินทั่วโลกลดลง สำหรับประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน คือ ตลาดหุ้นที่ลดลงกว่าเท่าตัวจาก 900 จุดเหลือ 400 จุด ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนกันทั่วโลก ทำให้คนที่ถือทรัพย์สิน อาทิ บ้าน หุ้น รู้สึกว่าตนเองจนลง ทำให้เกิดการบริโภคลดน้อยลง และการลงทุนก็จะลดลงตามปริมาณการบริโภคด้วย


ทั้งนี้ ในส่วนการส่งออกซึ่งเป็นรายได้ร้อยละ 65 ของรายได้ของคนในประเทศนั้น ในปี 2552

คงเพิ่มขึ้นเพียงประมาณร้อยละ 10 ซึ่งถือเป็นอัตราที่น้อย ในขณะที่ปี 2551 นี้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 25 จึงถือเป็นปัญหาที่รัฐบาลจะต้องเข้าไปดูแล โดยในระยะสั้น ต้องดูในเรื่องของสภาพคล่องของเงินให้มีเพียงพอ ด้วยการคุ้มครองเงินฝาก 100% เต็ม และขยายออกไปอีก 3 ปี เพื่อลดความกังวลทั้งของประชาชน และธนาคาร รวมถึงไม่ต้องกังวลว่าเงินจะไหลออกนอกประเทศ รวมถึง ภาครัฐบาลจะดูแลเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ไม่ให้มีปัญหา และดูแลสภาพคล่องธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้มีเงินยืมเพียงพอ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อว่า

หลังจากที่ภาคเอกชนไม่มั่นใจในวิกฤตเศรษฐกิจ ไม่กล้าลงทุน รัฐบาลต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นด้วยการเพิ่มค่าใช้จ่ายของภาครัฐ เพื่อเพิ่มปริมาณเงินในระบบ และการลดภาษี ซึ่งอยู่ใน 6 มาตรการ 6 เดือน เพื่อลดรายจ่ายของประชาชน ทำให้แต่ละครัวเรือนเหลือเงินประมาณ 1,000 บาท สำหรับการใช้จ่ายอย่างอื่นที่จำเป็น ซึ่งจากการคำนวณเมื่อเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า ได้ลดภาษีไป 46,000 ล้านบาท แต่ผลผลิตของประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 1.5 เท่า หรือประมาณ 50,000 - 60,000 ล้านบาท ภายใน 1 ปี - 1 ปีครึ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์