วาฬบรูด้าตายเกยตื้นทะเลชุมพร


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 ก.พ. น.ส.ราตรี จันทร์รัตน์ ประมงอำเภอละแม จ.ชุมพร พร้อมจนท.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ชุมพร

นายอติชาติ อินทร์ทองคำ นักวิชาการชำนาญงาน ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตอนกลาง จ.ชุมพร และจนท.มหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตชุมพร ตรวจสอบซากวาฬบรูด้า ที่บริเวณหาดดวด ม.11 ต.คันธุลี อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากชาวประมงพบซากวาฬบรูด้าลอยตาย อยู่บริเวณปากคลองละแม พื้นที่ ม.9 ต.ละแม จ.ชุมพร แต่เนื่องมีคลื่นลมแรง จึงชักลากซากวาฬมาไว้บริเวณหาดดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นวาฬบรูด้า เพศเมีย อายุประมาณ 6-7 ปี หนักประมาณ 9-10 ตัน ลำตัวยาวประมาณ 12.60 เมตร ตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 วัน สภาพเปื่อยยุ่ย ส่วนบริเวณปลายหางเริ่มหลุดขาดไปแล้วบางส่วนและส่งกลิ่นเหม็นเน่า

น.ส.ราตรี กล่าวว่า สาเหตุการตายเบื้องต้นคาดว่าอาจจะเกิดเหตุอุณหภูมิของน้ำทะเลที่มีการเปลี่ยนแปลง จนทำให้สภาพร่างกายวาฬอ่อนแรง จนไม่สามารถพาร่างกายตัวเองให้อยู่รอดได้ อย่างไรก็ตามสำหรับวาฬบรูด้า ตัวดังกล่าวถือเป็นตัวที่ 4 และเป็นตัวที่มีขนาดใหญ่ ที่พบว่าตายในรอบปี 2554 ทั้งนี้ได้ตัดเก็บชิ้นเนื้อและชิ้นหลัง เพื่อนำไปตรวจสอบหาดีเอ็นเอต่อไป สำหรับซากวาฬบรูด้า เจ้าหน้าที่ฝังกลบไว้บริเวณชายหาดประมาณ 7-8 เดือน เพื่อให้เนื้อและไขมันหลุดจากโครงกระดูกหลังจากนั้นจะขุดนำโครงกระดูกขึ้นมาทำความสะอาดและเก็บไว้เพื่อการศึกษาต่อไป




เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์