วางเพลิง เรือได้โล่ ราชทาน

วางเพลิงเผาวอดเรือยาวชื่อดังปากน้ำหลังสวน แชมป์ถ้วยพระราชทานหลายสมัย มือมืดลอบเผากลางดึก ย่องมาที่วัดแหลมสนที่เก็บเรือ
 
ราดน้ำมันเบนซินแล้วจุดไฟเผาตรงกลางลำเรือ จนเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่เกือบ 1 เมตร ไม่สามารถใช้การได้อีก เผยเป็นเรือที่สร้างชื่อเสียงให้ชาวหลังสวนและชุมพร เพราะตระเวนแข่งไปหลายจังหวัด คว้าโล่พระราชทานมาหลายปี หลังเกิดเหตุชาวบ้านถึงกับร่ำไห้ วอนตร.ช่วยติดตามจับคนร้ายให้ด้วย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 23 ต.ค. พ.ต.ท. นิพนธ์ ศิริรัตนแสงโชติ สวญ.สภ.ปากน้ำหลังสวน ต.หลังสวน จ.ชุมพร รับแจ้งจากนายอำนาจ เกตากุล ส.อบจ.ชุมพร เขต อ.หลังสวน ว่า
 
เรือ "เทพจักรี" ซึ่งเป็นเรือที่ใช้ในการแข่งขันเรือยาวประเพณี ถูกคนร้ายลอบวางเพลิงเสียหาย จึงพร้อมด้วยกำลังตำรวจรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่ภายในโรงเก็บเรือวัดแหลมสน
พบว่าเรือยาวลำดังกล่าวถูกไฟไหม้ที่กลางลำเรือเป็นรูโหว่ กว้างประมาณ 90 ซ.ม. ได้รับความเสียหายไม่สามารถใช้การได้อีก

จากการสอบถามนายอำนาจ ได้ความว่า
 
ในช่วงเช้าวันนี้ได้รับโทรศัพท์จากชาวบ้านว่ามีเรือถูกเผา จึงรีบไปตรวจสอบ พบว่าเรือได้รับความเสียหายจริง จึงแจ้งตำรวจ สำหรับเรือเทพจักรี เป็นเรือยาวที่ใช้ในการแข่งขันในงานประเพณีแห่พระแข่งเรือ ของ จ.ชุมพร ทุกสนาม และ นำไปแข่งเรือยาวในหลายจังหวัด จนได้รับรางวัลชนะเลิศโล่พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวติดต่อกันหลายปี ที่ผ่านมาเพิ่งลงแข่งขันในงานแห่พระแข่งเรือของจังหวัดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แล้วนำมาเก็บไว้ที่โรงเก็บเรือในวัดแหลมสน ปกติก็ไม่ได้มีผู้ใดเฝ้า เนื่องจากไม่เคยมีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับเรือยาวในลักษณะเช่นนี้มาก่อน และในช่วงหัวค่ำวันที่ 22 ต.ค.ยังมาตรวจความเรียบร้อยที่โรงเก็บเรือ จนมาถึงช่วงเช้าได้รับแจ้งว่าเรือถูกเผาได้รับความเสียหาย

นายอำนาจกล่าวว่า
 
การที่เรือยาวเทพจักรีถูกคนร้ายลอบวางเพลิงครั้งนี้ทำให้ชาวปากน้ำหลังสวนพากันโกรธแค้นมาก หลายคนถึงกับร่ำไห้ด้วยความเสียดายที่เรืออันเป็นที่หวงแหนต้องถูกทำลาย เนื่องจากเรือยาวลำนี้เกิดจากฝีมือคนปากน้ำหลังสวน จึงขอให้ตำรวจนำตัวคนร้ายและผู้บงการมาให้ได้

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า

ในช่วงดึกน่าจะมีคนร้ายไม่น้อยกว่า 2 คน นำน้ำมันเบนซินมาราดตรงกลางเรือแล้วจุดไฟเผา โดยตั้งใจเผาตรงกลางลำเรือ เพื่อไม่ให้สามารถนำเรือไปใช้ได้อีก เนื่องจากเรือยาวที่ใช้ในการแข่งขันต้องทำจากไม้ตะเคียนขนาดยาว ลำต้นตรงทั้งต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า
 
สาเหตุการเผาเรือครั้งนี้น่าจะมาจากความขัดแย้งในกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น ที่มีหลายคนเคยสละเงินขุดเรือลำนี้ และส่งเข้าแข่งขันหมดเงินไปหลายล้านบาท แต่เมื่อลงแข่งขันในสนามการเมืองกลับพ่ายแพ้ จึงโกรธแค้นจ้างคนมาจุดไฟเผาเรือ ตำรวจจะได้ติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์