วัวหายล้อมคอก!แบงก์วอนลูกค้าเปิดเผยใบหน้า ขณะเข้าทำธุรกรรมทางเงิน


9 ม.ค.นายพงษ์สิทธิ ชัยฉัตรพรสุข รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดการป้องอาชญากรรมทางการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือเอสซีบี เปิดเผยถึงกรณีน.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ อายุ 24 ปี ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่างชาติฉกบัตรปชช.เปิดบัญชี 9 บัญชีจาก 7 ธนาคารและตกเป็นผู้ต้องหาฉ้อโกงว่า ปกติถ้าลูกค้ามาเปิดบัญชีพนักงานสาขาก็จะขอบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อแสดงตัวตนแท้จริง โดยที่เจ้าหน้าที่จะไม่รู้ว่าบัตรประชาชนใบนั้นเป็นบัตรเก่าหรือบัตรใหม่ หรือเป็นบัตรที่ยกเลิกใช้ไปแล้ว แม้ว่าจะมีการทำเซ็นเอ็มโอยู ร่วมกับกรมการปกครองเชื่อมต่อข้อมูลทะเบียนราษฏร์ ซึ่งจะรู้เพียงว่าบัตรประชาชนใบนี้มีชื่อที่อยู่จริงหรือไม่ ด้วยการอ่านผ่านชิฟในบัตรประชาชนเท่านั้น แตกต่างจากบัตรเครดิตหากมีการยกเลิกบัตรใบแรกและนำบัตรเครดิตใบที่สองมาใช้เราจะรู้ทันที เนื่องจากระบบไม่มีการเชื่อมต่อข้อมูลเหมือนบัตรเครดิตหากจะทำในลักษณะดังกล่าวต้องมีการพัฒนาด้านระบบไอทีเพิ่ม

วัวหายล้อมคอก!แบงก์วอนลูกค้าเปิดเผยใบหน้า ขณะเข้าทำธุรกรรมทางเงิน


สำหรับกรณีที่ลูกค้าสวมหน้ากากอนามัยเข้ามาเปิดบัญชีนั้น นายพงษ์สิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่ได้มีกฏระเบียบห้ามไม่ให้สวมหน้ากาก ยกเว้นเรื่องการสวมแว่นตาดำ และหมวกกันน็อคเท่านั้น เพราะจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องการร้องเรียนที่ตามมาได้ แต่หลังจากที่มีกระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นทางธนาคารฯ ก็ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ถอดหน้ากากอนามัยออกในช่วงที่ทำธุรกรรมในธนาคาร และหากลูกค้ารายใดไม่ถอดก็แสดงเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์

"ปัญหาที่เกิดขึ้นถือว่ามีสัดส่วนที่น้อยหากเทียบกับคนที่แสดงตัวตนจริงเปิดบัญชีและขายบัญชีให้กับกลุ่มมิจฉาชีพในราคา 500-1,000 บาทต่อบัญชี ซึ่งระบาดหนักถือว่ามีเจตนาทุจริตมีความผิดตามกฏหมาย โดยปัญหานี้ถือว่าน่ากังวลมาก โดยทางธนาคารได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด"นายพงษ์สิทธิ


วัวหายล้อมคอก!แบงก์วอนลูกค้าเปิดเผยใบหน้า ขณะเข้าทำธุรกรรมทางเงิน

Cr.dailynews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์