วัยโจ๋หนุนโฆษณา ยืดอกพกถุงเวลาเดิม

วัยโจ๋หนุนโฆษณา ยืดอกพกถุงเวลาเดิม


ที่กระทรวงสาธารณสุข นายณัฐพงษ์ ศุขศิริ เลขาธิการเครือข่ายเยาวชนต้านเอดส์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายจากจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข เพื่อขอให้กระทรวงสาธารณสุขเผยแพร่ความรู้เรื่องถุงยางอนามัย “ยืดอกพกถุง” ต่อไปโดยนายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่สมาพันธ์ประชาชนตรวจสอบรัฐไทยได้เข้าร้องเรียนโฆษณาชุดยืดอกพกถุงว่าเป็นการยั่วยุให้เด็กและวัยรุ่นอยากมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น
  

โดยขอให้กระทรวงเลื่อนโฆษณาดังกล่าวไปเผยแพร่หลังเวลา 22.00น


ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ของนพ.อนุพงษ์ ชิตวรากร ผอ.สำนักงานบริการโครงการกองทุนโลก มีทีท่าว่าจะรับข้อเสนอดังกล่าว ในนามเครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ร่วมกันส่งเสริมสิทธิในการเรียนรู้เรื่องเอชไอวีและเพศศึกษาของเยาวชนรวมถึงประชาชนในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีมาตลอดตั้งแต่ปี 2547 ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจเพื่อเลื่อนระยะเวลาการเผยแพร่โฆษณาชิ้นนี้ออกไปหลัง 22.00น.เพราะไม่สอดครองกับเจตนารมณ์ในการสื่อสารเรื่องเพศกับกลุ่มวัยรุ่น ทั้งนี้จากประสบการณ์การทำงานในกลุ่มเยาวชนทั้งในเมืองและชนบทยืนยันว่าการให้ข้อมูลเรื่องเพศสัมพันธ์ต่อเยาวชนอย่างถูกต้อง รอบด้าน ชัดเจนเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เยาวชนมีเพศสัมพันธ์แบบรับผิดชอบและปลอดภัย อีกทั้งถุงยางอนามัยเป็นเครื่องมือด้านสุขภาพประการเดียวที่จะป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีได้
  
“ หากกระทรวงสาธารณสุขตัดสินใจผ่อนปรนตามข้อเสนอของผู้ร้องเรียน โดยไม่เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะโดยเฉพาะเยาวชนซึ่งเป็นผู้เผชิญปัญหาและได้รับผลกระทบโดยตรงย่อมถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิทางเพศและไม่เคารพสิทธิความเป็นมนุษย์ที่ย่อมพึงได้รับข้อมูลข่าวสารรอบด้าน”
  
ด้าน นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า

โฆษณาชุดนี้จะหมดสัญญาเดือน ก.ย.ดังนั้นทางผู้ปกครองไม่ต้องห่วงและคงไม่ส่งผลกระทบด้านใดยอมรับว่าการดำเนินโครงการใดรวมถึงการโฆษณาได้มีการวิจัยทั้งผลดี ผลเสียก่อน ซึ่งจากงานวิจัยชิ้นนี้ชี้ว่าเป็นผลดีมากกว่า จึงอยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจ อย่างไรก็ตามเห็นว่า โครงการยืดอกพกถุงเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งจะดูว่าจะดำเนินโครงการต่อในด้านใดบ้าง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์