วัยรุ่นเซ็ง!บก.จร. เตรียมชงใบขับขี่บิ๊กไบค์ ทำได้ต้องอายุ30ปีขึ้น

วัยรุ่นเซ็ง!บก.จร. เตรียมชงใบขับขี่บิ๊กไบค์ ทำได้ต้องอายุ30ปีขึ้น

(6 เม.ย.58) พันตำรวจเอก เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวถึง แนวทางการแก้ปัญหาผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กไบค์ ที่มักจะเกิดอุบัติร้ายแรงหลายครั้ง จึงเตรียมเสนอกฎหมายให้ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ต้องมีอายุ 30 ปีขึ้นไป

โดยปัจจุบันกำหนดให้ผู้ที่จะทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์แบบไม่กำหนดซีซี ต้องมีอายุ 18 ปี จึงมีปัญหาที่เด็กมัธยมหันมาขี่รถบิ๊กไบค์มากขึ้นจนน่าเป็นห่วง

รองผู้บังคับการตำรวจจราจร ระบุว่า อยากให้ผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ได้ ต้องมีอายุตั้งแต่ 30 ปี ขึ้นไป พร้อมเหตุผลประกอบด้วย ทั้งนี้ในอนาคตกองบังคับการตำรวจจราจรเตรียมเสนอให้มีการแยกประเภทผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกเป็นช่วงอายุที่ชัดเจน ซึ่งยึดตามแรงม้าหรือซีซีรถ ในต่างประเทศมีการดำเนินการแล้วทั้งยังขอยืนยันว่า ทุกวันนี้ไม่มีข้อยกเว้นในการจับผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ที่ขับอย่างผิดกฏหมาย คนรวยผิดเราจับ คนจนผิดเราก็จับ ถ้าไม่จับก็จะกลายเป็น 2 มาตรฐาน

นอกจากนี้ เรื่องการวัดเดซิเบลของรถบิ๊กไบค์ พ.ร.บ.จราจรทางบก มีการระบุระดับเสียงจากท่อไอเสียกำหนดไว้ แต่เครื่องมือในการตรวจสอบมีน้อยจึงไม่ได้ตรวจกัน เจ้าหน้าที่ทำงานตลอด 7 วัน ตำรวจจราจรไม่มีวันหยุด เราไม่ได้ทำงานแบบผักชีโรยหน้า แต่ขณะนี้กำลังเราขาดแคลนกำลังคนค่อนข้างมาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์