วัยรุ่นกรี๊ดสนั่นสวนสนุกใหม่วันเดอร์เวิลด์

มติชน

ธุรกิจสวนสนุกคึกคัก หลังกลุ่มชลบุรี "พัทยา ปาร์ค" เคลื่อนทัพเข้ากรุงเทพฯ ทุ่มหลายร้อยล้าน เปิดแล้วเฟสแรก "วันเดอร์เวิลด์" สวนสนุก แหล่งบันเทิงแห่งใหม่บนถนนรามอินทรา-วงแหวนฝั่งตะวันออก พร้อมชี้แจงสยบข่าวลือ ไม่ใช่ธุรกิจของโอ๊ค ลูกชาย "ทักษิณ"

เริ่มเปิดให้บริการแล้วสำหรับสวนสนุก "วันเดอร์เวิลด์" สวนสนุกแห่งใหม่บนถนนรามอินทราตัดกับถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก) ตรงข้ามกับศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์ แลนด์ ที่เริ่มเปิดเครื่องเล่นในเฟสแรกก่อน 3-4 ชุด พร้อมร้านอาหาร ขณะเดียวกันก็มีการก่อสร้างในพื้นที่ส่วนที่เหลือเพื่อรองรับเครื่องเล่นทั้งหมดตามที่ได้วางแผนไว้ ควบคู่กับเปิดรับพนักงานในด้านต่างๆ อาทิ เจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องเล่น พนักงานเก็บเงิน ฯลฯ ซึ่งคาดว่าน่าจะต้องใช้พนักงานกว่าร้อยชีวิต

นายสุรพล เจริญศุภผล ผู้อำนวยการ บริษัท พัทยา ปาร์ค บีช โฮเต็ล จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตามแผนสวนสนุกวันเดอร์เวิลด์จะเสร็จเต็มรูปแบบซึ่งเป็นสวนสนุกแบบถาวร ก่อสร้างเต็มพื้นที่ 50 ไร่ ประ มาณปลายปี 2551 แต่ถ้ารอให้เสร็จแล้วค่อยเปิดให้บริการนั้น จะเป็นการเสียโอกาสทางธุรกิจและที่สำคัญเงินทุนก็จะจม

เพราะฉะนั้นกลยุทธ์การสร้างธุรกิจสวนสนุกก็คือสร้างเป็นเฟสๆ แล้วเปิดให้บริการ ให้คนเข้ามาเล่นเครื่องเล่นที่เป็นไฮไลต์ พอเข้ามาเล่น แล้วชอบก็จะบอกปากต่อปาก เป็นการประชาสัมพันธ์ไปในตัว ขณะเดียวกันก็เกิดเงินรายได้เข้ามาใช้หมุนเวียนในกิจการด้วย

เพราะฉะนั้นในช่วงแรกที่เปิด บริษัทจึงเลือกเปิดเครื่องเล่นที่เป็นไฮไลต์ 3 ตัวก่อนเป็นอันดับแรก นั่นคือ Tower Drop, Tower Shot และชิงช้าสวรรค์ โดยการเก็บค่าบริการต่อครั้ง Tower Drop, Tower Shot ค่าบริการ 100 บาท/รอบ ส่วนชิงช้าสวรรค์ 50 บาท/รอบ ขณะเดียวกันก็มีน้ำพุดนตรีที่เปิดให้ชมฟรี พร้อมด้วยร้านอาหารที่ให้บริการทั้งตามสั่งและบุฟเฟต์ ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างครบถ้วน สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ตั้งเป้าหมายไว้คือกลุ่มครอบครัว วัยรุ่น คนทำงาน และเด็กนักเรียน เปิดบริการตั้งแต่ 11.00-23.00 น.

ส่วนสาเหตุที่เปิดตัวเครื่องเล่นด้วย Tower Drop, Tower Shot และชิงช้าสวรรค์ก่อนนั้น นายสุรพลกล่าวว่า ทั้ง 3 ชุด เป็นเครื่องเล่นที่เราผลิตขึ้นเองในประเทศโดยใช้โนว์ฮาวจากญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา และก่อนหน้านี้เครื่องเล่นลักษณะนี้มีเปิดให้บริการที่สวนสนุกที่พัทยามาก่อน และเป็นที่ชื่นชอบของเด็กวัยรุ่น ทั้งที่เป็นคนไทยและชาวต่างประเทศ

ขณะเดียวกันสวนสนุกที่อื่นๆ ที่เปิดให้บริการอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ก็ไม่มีเครื่องเล่นลักษณะนี้ให้บริการ จึงเป็นความแตกต่างที่ดี ที่บริษัทสามารถนำมาใช้ในการสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างเพื่อเรียกความสนใจให้กับกลุ่มลูกค้าได้ และถือเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราตัดสินใจขยายมาเปิดในกรุงเทพฯด้วย

"สวนสนุกพัทยาปาร์คเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น กับเครื่องเล่นฮอต Tower Drop, Tower Shot ที่เมื่อได้เล่นแล้ววัยรุ่นจะกรี๊ดสนั่นเพราะเสียว เนื่องจาก Tower Drop, Tower Shot มีความสูง 55 เมตร หรือเท่ากับความสูงของตึก 18 ชั้น จึงเหมือนกับตกจากที่สูงในเวลารวดเร็ว ซึ่งวันเสาร์-วันอาทิตย์ คนกรุงเทพฯจะนิยมเดินทางมาเล่นกันมาก

แต่ในเชิงธุรกิจการรอให้นักท่องเที่ยวมาในวันเสาร์-อาทิตย์ มันเสียโอกาส ดังนั้นแทนที่จะรอ เราก็เป็นฝ่ายเข้ามาหาเอง เพื่อที่คนกรุงเทพฯจะได้สะดวกขึ้นในการมาเล่นมาเที่ยว และก็เป็นเปิดตลาด ขยายกลุ่มลูกค้าได้กว้างขึ้นด้วย

โดยพฤติกรรมการมาเล่นสวนสนุกโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 2 ครั้ง/ปี แต่ถ้าอยู่พัทยา ความถี่จะน้อยกว่า แต่ถ้าเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ความถี่อาจจะสูงขึ้นหรือมากกว่า 2 ครั้ง/ปีก็ได้ เพราะมาได้สะดวก ไม่ไกล เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่สูง ทำให้สามารถเล่นเครื่องเล่นได้มากขึ้น"

"การที่เราผลิตเครื่องเล่นได้เอง ทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 100% สมมุติเครื่องเล่น 1 ตัว ผลิตเองใช้เงินทุน 10 ล้านบาท แต่ถ้านำเข้าอาจจะต้องใช้เงินถึง 20 ล้าน เพราะจะต้องเสียภาษีนำเข้า บวกกับค่าโนว์ฮาว ค่าใช้จ่ายที่เจ้าของต้องเข้ามาติดตั้งให้อีก จุดนี้ทำให้เงินลงทุนด้านเครื่องเล่นของวันเดอร์เวิลด์จึงไม่สูงมาก อยู่ที่ประมาณ 300-350 ล้านบาท แต่ถ้าต้องนำเข้าเครื่องเล่นทั้งหมด ค่าใช้จ่ายจะต้องสูงกว่านี้ และเป็นเงินทุนที่ไม่รวมค่าที่ดิน"

ส่วนในเรื่องของธุรกิจสวนสนุกที่บีโอไอให้การสนับสนุนยกเว้นภาษีนั้น นายสุรพลกล่าวว่า ตอนนี้บริษัทยังไม่ได้ขอบีโอไอ เพราะเครื่องเล่นของเราผลิตเองประกอบเอง แต่ถ้าในอนาคต บริษัทมีการนำเข้าเครื่องเล่นแบบสำเร็จรูป อาจจะต้องขอบีโอไอเพื่อที่จะได้ลดหย่อนภาษี

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ว่าสวนสนุกแห่งนี้เป็นของ โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร นั้น ผู้อำนวยการ บริษัท พัทยา ปาร์ค บีช โฮเต็ล กล่าวปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงว่า ไม่ใช่ โดยบอกว่า ธุรกิจนี้เป็นของกลุ่มพัทยาปาร์ค 100% โดยเจ้าของหลักคือ คุณแดง เทอดเกียรติ

"มีคนเข้าใจผิดและสอบถามกันเข้ามามาก แต่ก็จะปฏิเสธทุกครั้ง" พร้อมกับอธิบายว่า สาเหตุหลักที่คนเข้าใจผิดอาจจะอยู่ที่เครื่องเล่น ที่คล้าย กับครั้งที่คุณโอ๊คทำสวนสนุกเคลื่อนที่ที่ ถนนรัชดาฯ ซึ่งหน้าตาเครื่องเล่นคล้ายกันคือ Tower Drop, Tower Shot แต่ยืนยันแน่นอนว่าไม่ใช่ เพราะของเราผลิตเองไม่ได้นำเข้า"

แหล่งข่าวจากสวนสนุกดรีมเวิลด์กล่าวว่า การเข้ามาของ "วันเดอร์เวิลด์" ในย่านรามอินทรานั้น มองว่าวันเดอร์เวิลด์ไม่ใช่คู่แข่ง แต่เป็นเพื่อนร่วมธุรกิจที่จะมาช่วยสร้างให้อุตสาหกรรมสวนสนุกนั้นเติบโตขึ้น ขยายตัวขึ้น ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้น มีคนเข้ามาเล่นในสวนสนุกมากขึ้น อีกทั้งปัจจุบันก็อยู่คนละทำเลและเครื่องเล่นที่เปิดให้บริการนั้นก็ต่างกัน ไม่เหมือนกัน

"ที่ดรีมเวิลด์มีเครื่องเล่นหลากหลาย เล่นได้ทั้งเด็กเล็ก เด็กโต และผู้ใหญ่ มีแลนด์สเคปที่สวยงาม มีน้ำให้ล่องเรือได้ แต่ที่วันเดอร์เวิลด์ ปัจจุบันเครื่องเล่นยังจำกัด เล่นได้เฉพาะเด็กโต เพราะฉะนั้นจึงมองว่าการเข้ามาเป็นการสร้างตลาด สร้างการยอมรับในธุรกิจสวนสนุกให้เกิดการขยายตัวในระดับที่กว้างขึ้นมากกว่า"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ประเทศไทยเวลานี้สวนสนุกแบบถาวร ถ้านับจำนวนถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับต่างประเทศ สาเหตุส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเป็นธุรกิจที่ลงทุนสูงและต้องใช้เวลานานกว่าจะคืนทุน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์