วันเป็นทูตส้วม-นั่งชักโครกโชว์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 เม.ย. ที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมช. สาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วยนายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยเลขานุการรมว.สาธารณสุข ในฐานะมิสเตอร์แฮปปี้ทอยเล็ต (Mr. Happy Toilet) คนแรกของประเทศ และคณะผู้บริหาร สธ. ร่วมกันรณรงค์ "รับสงกรานต์ด้วยส้วมสะอาด เมื่อนั่งและราดให้ถูกวิธี" โดยแจกจ่ายแอลกอฮอล์ล้างมือ กระดาษรองโถชักโครก เป็นต้น เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกต้องและมีจิตสำนึกต่อสาธารณะ

นายชวรัตน์ กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้บริการส้วมสาธารณะ ในปี 2549 พบว่า ประชาชนยังมีพฤติกรรมในการใช้ส้วมที่ไม่ถูกต้อง 4 ประการ

ได้แก่ ไม่ล้างมือหลังการใช้ส้วม ร้อยละ 52.9 ทิ้งวัสดุที่ไม่ใช่กระดาษชำระลงโถส้วม ร้อยละ 21.7 ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมชักโครก ร้อยละ 17 และไม่ราดน้ำหลังใช้ส้วม ร้อยละ 5.1 ส่วนสถานการณ์ส้วมสาธารณะ จากการสำรวจทั่วประเทศถึงเดือนมี.ค. 2551 พบผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น โดยปัญหาที่พบมากที่สุดคือ สกปรก รองลงมาคือ ถังขยะไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่มีกระดาษชำระหรือสายฉีดน้ำ และไม่มีสบู่สำหรับล้างมือไว้ให้บริการ ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนส้วมสาธารณะในจังหวัดให้ได้มาตรฐานจากร้อยละ 20.3 เป็นร้อยละ 90 ภายในเดือนกันยายน 2551 นี้ จากนั้นจะขยายผลไปในจังหวัดอื่นๆ ที่มีความพร้อม โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั่วประเทศ

"เพื่อให้การรณรงค์เรื่องส้วมเป็นไปอย่างเข้มแข็งและมีความต่อเนื่อง จึงได้แต่งตั้งให้คุณวันเป็นทูตส้วม (ทอยเล็ต แอมบาสเดอร์) ทำหน้าที่เป็นผู้นำในการรณรงค์และกระตุ้นให้ประชาชนมีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกต้อง และช่วยกันรักษาความสะอาดส้วมสาธารณะให้ได้เกณฑ์มาตรฐาน คือ สะอาด เพียงพอ และปลอดภัย" นายชวรัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าว พิธีกรรายการได้ให้นายวัน สาธิตการใช้ส้วมที่ถูกวิธี โดยได้จัดโถชักโครกของจริงโชว์บนเวที

ซึ่งนายวันมีท่าทีเขินอาย แต่ก็ยอมสาธิตให้ประชาชนดู นอกจากนี้ก่อนการสาธิตดังกล่าว นายชวรัตน์ได้สวมสายสะพายมิสเตอร์แฮปปี้ทอยเล็ต สีน้ำเงินให้กับนายวัน แต่ต่อมานายวันได้ปลดสายสะพายออกแล้วเอามาคล้องคอแทน เพราะเหมือนการสวมสายสะพายของนางงาม ซึ่งหลังจากการแถลงข่าวเสร็จ นายวันได้บอกกับคนใกล้ชิดว่ารู้สึกเขินมาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์