วันหยุดคนยิ่งแน่น ไหว้ศพพ่ออุตตมะ

"แห่กราบศพหลวงพ่ออุตตมะเนืองแน่น"


เมื่อเวลา 09.35 น.วันที่ 23 ต.ค. นายเชิดวิทย์ ฤทธิประศาสน์ ผวจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันปิยมหาราช ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ดังนั้น จึงมีผู้คนเดินทางมากราบศพหลวงพ่ออุตตมะจำนวนมากกว่าปกติ ทำให้การจราจรทั้งเส้นทางเข้า อ.สังขละบุรี และบริเวณลานวัดวังก์วิเวการามติดขัดอย่างหนัก จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายรวมทั้งหน่วยกู้ภัยและมูลนิธิต่างๆออกไปช่วยกันดูแลและให้บริการประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว

นายมานพ เกิดแดง ปลัดเทศบาลตำบลวังกะ อ.สังขละบุรี และกรรมการวัดวังก์วิเวการาม กล่าวว่า ทางเทศบาลตำบลวังกะได้จัดรถบรรทุกน้ำมาให้ใช้ภายในวัด รวมทั้งจัดถังขยะมาเพิ่มเติมเพื่อรองรับกับคลื่นมหาชน รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ อปพร.มาช่วยเสริมกำลังทหาร ตำรวจ และ ตชด. เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระทั้งการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการรักษาความปลอดภัยแก่ ประชาชนอีกด้วย ในส่วนของเงินบริจาคนั้น ขณะนี้มีผู้บริจาคเงินทำบุญรวมทั้งการจำหน่ายวัตถุมงคลเป็นเงินกว่า 2 ล้านบาทแล้ว เงินทุกบาททุกสตางค์มีการลงบัญชีอย่างเปิดเผยโปร่งใส และขึ้นบอร์ดแจ้งไว้อย่างชัดเจน

"ตรวจนับวัตถุมงคล"


นายมานพกล่าวต่อไปว่า ส่วนการตรวจสอบวัตถุมงคลของหลวงพ่อนั้น ทางวัดได้จัดให้มีคณะกรรมการดำเนินงาน โดยมีพระครูสิทธิโสภณ รองเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายพนายุทธ กาญจนอโนทัย รักษาการ นอภ.สังขละบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาสและมีกรรมการร่วมตรวจสอบกว่า 60 คน รวมทั้งหัวหน้าคุ้มต่างๆของฝ่ายมอญกว่า 20 คุ้ม เป็นสักขีพยาน มีการบันทึกเทปวีดิโอไว้เป็นหลักฐานทุกขั้นตอน โดยใช้กำลัง ตชด.เป็นผู้ตรวจนับ ซึ่งการตรวจสอบเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะวัตถุมงคลที่พบมีเป็นจำนวนมาก และต้องแยกรุ่น ปีที่สร้างอย่างละเอียด เมื่อหยุดการตรวจสอบในแต่ละวัน จะต้องนำวัตถุมงคลทั้งหมดเก็บไว้ในห้องบนกุฏิของหลวงพ่ออุตตมะ แล้วล็อกกุญแจ 2 ชั้นพร้อมจัดเวรยามเฝ้าไว้ ขณะที่ผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบก็ต้องมีการค้นตัวทุกคนเพื่อความโปร่งใส คาดว่าจะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ จึงจะตรวจนับวัตถุมงคลได้ครบทั้งหมด

ด้าน พ.ต.ท.วิโรจน์ สุขเสริม ผบ.ร้อย ตชด.134 อ.สังขละบุรี ในฐานะเลขาฯคณะกรรมการตรวจสอบวัตถุมงคลของหลวงพ่ออุตตมะ นำกำลัง ตชด. เข้าตรวจนับวัตถุมงคลที่เก็บไว้ใต้กุฏิของหลวงพ่ออุตตมะ ปรากฏว่าพบเหรียญรุ่นบุเรงนองเนื้อทองแดง จำนวน 4,474 องค์พระผงปิดตารุ่นอุดมลาภ 4,771 องค์ พระผงยอดขุนพล 7,996 องค์ เหรียญเสมาเนื้อเงิน 98 องค์ เหรียญเสมาเนื้อนวโลหะ 198 องค์ รูปหล่อลอยองค์นวโลหะ 699 องค์ คาดว่าวัตถุมงคลจำนวนนี้ ทางกรรมการวัดวัดวังก์วิเวการาม จะนำออกมาให้ประชาชนเช่าบูชาในโอกาสต่อไป

"รัฐบาลจะดูแลต่อไป"


เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงกับผู้สื่อข่าวถึงกรณีนโยบายในการดูแลคนไทยเชื้อสายมอญแถบชายแดนไทย-พม่า ว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ตนเดินทางไปที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อสักการะศพหลวงพ่ออุตตมะ และเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ ก็มีข่าวทางรายการเรื่องเล่าเช้านี้บอกว่า มีนักข่าวท้องถิ่นซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายมอญมาถามตนว่า มีแนวทางที่จะดำเนินการอย่างไรกับคนไทยเชื้อสายมอญ

ข่าวที่เป็นจริงคือตนพูดว่าทางรัฐบาลจะดูแลคนไทยเชื้อสายมอญต่อไป ถึงแม้หลวงพ่ออุตตมะจะมรณภาพไปแล้ว จากการทำงานของท่านที่ผ่านมาก็เป็นแนวทางที่เหมาะที่ควร ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการอยู่แล้ว ดังนั้น จึงอยากแก้ข่าวให้ถูกต้อง ตนไม่ได้พูดว่าจะต้องนำเข้า ครม. เพราะเป็นเรื่องที่ทางกระทรวงมหาดไทยดำเนินการด้วยความชัดเจนถูกต้องอยู่แล้ว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์