วันวิสาขบูชา คนแน่นวัด เวียนเทียนทั่วไทย

คนไทยทั่วประเทศ ร่วมทำบุญตักบาตรและเวียนเทียนตามวัดใกล้บ้านเนื่องในวันวิสาขบูชา ชาวสตูลขอเหตุสงบทั่วไทย ที่อยุธยาชาวพุทธเดินสายไหว้พระแน่นขนัด วัดพระธรรมกายมีผู้ร่วมงานกว่าแสนคน...

เมื่อช่วงค่ำ 28 พ.ค. ที่วัดชนาธิปเฉลิม พระอารามหลวง ซึ่งเป็นวัดเจ้าคณะ อ.เมือง จ.สตูล นายสุเมธชัย เลิศวณิชกุล ผวจ.สตูล

นำพุทธศาสนิกชนประมาณ 3,000 คน ทำพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยในปีนี้มีพุทธศาสนิกชนชาวสตูล เข้าร่วมพิธีมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จนล้นออกมานอกเขตอุโบสถ ประชาชนบางส่วนที่ร่วมพิธีในครั้งนี้ เดินทางมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะมีญาติๆ อยู่ในสตูล เนื่องจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีเหตุการณ์ไม่สงบ ทำให้ประชาชนไม่กล้าออกไปทำพิธี

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากประชาชนที่ไปร่วมพิธีว่า เนื่องจากช่วงนี้เหตุการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ

เช่น เหตุการณ์ไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทวีความรุนแรงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาและเหตุการณ์ไม่สงบจากการชุมนุมประท้วงของคนเสื้อแดงที่กทม. ประชาชนจึงออกมาร่วมพิธีมากมายเพื่อขออธิษฐานให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบโดยเร็ว รวมทั้งทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐ เช่น ทหาร และตำรวจ ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และดูแลความสงบกรณีการชุมนุมประท้วงของกลุ่มนปช.ที่กทม.

เวียนเทียน-ไหว้พระ 108 วัดที่กรุงเก่า


เมื่อเวลา 19.00 น. 28 พ.ค. ที่จ.พระนครศรีอยุธยา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวตามโครงการ "อยุธยามหามงคล ไหว้พระ 108 วัด" และได้เวียนเทียนตามวัดต่างๆ เป็นจำนวนมาก เช่น วัดกษัตราธิราชวรวิหาร วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดใหญ่ชัยมงคล วัดบ้านเลนสระกระจับ วัดท่าการ้อง เป็นต้น อีกทั้งในปีนี้ที่ประชุมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก ได้จัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยมีผู้นำชาวพุทธนานาชาติกว่า 83 ประเทศ มาประชุมที่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

ด้านนายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมเวียนเทียนที่วัดกษัตราธิราชวรวิหาร พร้อมด้วยนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และประชาชนร่วมเวียนเทียน ซึ่งทางวัดได้จัดกิจกรรมตอนเช้า ทำบุญตักบาตร และบรรยายธรรม ตอนเย็นมีการเวียนเทียนที่วัดบ้านเลนสระกระจับ ต.บ้านโพ อ.บางปะอิน

ขณะที่พระครูพิศาลปัญญาธร เจ้าอาวาสและเจ้าคณะตำบลขนอนหลวง ตอนเช้าได้จัดทำบุญตักบาตรและฟังเทศฟังธรรม ตอนค่ำมีชาวบ้านประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนและเด็กๆ ออกมาเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ และสวดมนต์หน้าพระประธานหลวงพ่อใหญ่กลางลานวัด ซึ่งปีนี้จะมีเด็กและเยาวชนจำนวนมากที่ออกมาทำบุญและเวียนเทียน

วัดพระธรรมกาย มีคนร่วมงานกว่า 100,000 คน


เมื่อเวลา 07.30 น. 28 พ.ค. ที่วัดพระธรรมกาย ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้จัดงานวันวิสาขบูชา โดยมีคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน โดยมีพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) นำสาธุชนสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยและเจริญสมาธิภาวนา ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง จนกระทั่งเวลา 13.30 น. พระราชภาวนาวิสุทธิ์ ประธานสงฆ์ นำบูชาพระรัตนตรัย พร้อมทั้งนำสาธุชนนั่งสมาธิ

ภาคบ่ายเป็นพิธีบวชอุทิศชีวิตสามเณร จำนวน 9 รูป ณ อุโบสถวัดพระธรรมกาย ทั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระธรรมกิตติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม (ป.ธ.9, ราชบัณฑิต) เป็นพระอุปัชฌาย์ ช่วงเวลา 18.00 น. ได้ทำพิธีจุดวิสาขประทีป และเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ โดยมีคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนมาร่วมงานกว่า 100,000 คน

โคราชจัดวิสาขบูชาโลกยาวนานที่สุดในโลก


เมื่อช่วงสาย 28 พ.ค. ที่ห้องเอ็มซีซีฮอลล์ หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา อ.เมือง พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยเฉพาะเป็นวันวิสาขบูชาโลก โดยมีนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผจก.ทั่วไป นำพนักงานห้างร่วมพิธี พร้อมกับกระทำพิธีตักบาตรข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์ พิธีทำบุญตักบาตรมธุปายาสวันวิสาขบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2553 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาคุณ และพระบริสุทธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญ เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการทหาร ตำรวจ พนักงานบริษัท พี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุ ได้เข้าร่วมพิธีกว่า 3,000 คน จนล้นห้องเอ็มซีซีฮออล์ นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมทั้งร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคี

อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำวันเดียวกัน ที่วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นำพี่น้องประชาชนเวียนเทียนรอบพระอุโบสถกันอย่างคึกคักเนืองแน่น รวมทั้งที่วัดสุทธจินดาวรวิหาร เขตเทศบาลนครฯ และวัดสำคัญๆ ในจังหวัดเช่นเดียวกัน มีพี่น้องประชาชนแห่กันไปทำบุญเวียนเทียนเป็นจำนวนมากด้วยความเบิกบานใจ และอิ่มบุญกันถ้วนหน้าทั้งจังหวัด

ด้านพล.ท.วีร์วลิต กล่าวว่า งานวันวิสาขบูชาพุทธบารมี ประจำปี 2553 หรือ วิสาขบูชาโลก ดำเนินการจัดงานมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-6 มิ.ย.53 รวมระยะเวลา 37 วันเต็ม ถือเป็นการจัดงานวิสาขบูชายาวนานที่สุดในโลก โดยมาจนถึงวันนี้รวม 27 วัน มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญ หรืออิ่มบุญกันมากกว่า 97,100 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาคุณ และพระบริสุทธิ์คุณ แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อเข้าใจลึกซึ้งถึงหลักคำสอนเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข


ผู้ว่าฯร้อยเอ็ดเชิญชวนทำบุญ


เมื่อเวลา 07.30 น. 28 พ.ค. นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นางดวงพร ฟักอังกูร นายกเหล่ากาชาดร้อยเอ็ด นำชาวเมืองร้อยเอ็ด ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา จำนวนมากตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวันวิสาขบูชา ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด จากนั้นผวจ.ร้อยเอ็ด ได้เชิญชวนชาวร้อยเอ็ดทุกคน ไปร่วมพิธีเวียนเทียนปฏิบัติธรรมที่วัดใกล้บ้าน ในตอนหัวค่ำวันเดียวกัน

ผวจ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า วิสาขบูชา แปลว่า การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ซึ่งในปีปกติ หรือวันขึ้นบูชาพิเศษ เพราะเป็นวันสำคัญและเป็นเหตุการณ์ที่น่าอัศจรรย์ 3 ประการ ได้เวียนมาบรรจบในวันเดียวกัน ซึ่งวันวิสาขบูชา  องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้เป็นวันสำคัญของสากลโลก ดังนั้นพุทธศาสนิกชนชาวร้อยเอ็ด ได้แสดงการสักการะน้อมถวาย เป็นพุทธบูชา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาประจำปีนี้

และในวันเดียวกันนี้ที่วัดบึงพระลานชัย ซึ่งเป็นพระอารามหลวง จัดกิจกรรมประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะของนักเรียน การตอบปัญหาทางธรรมะ การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดบึงพระลานชัย

ผู้ว่าฯสระแก้วแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

28 พ.ค. ที่วัดสระแก้ว พระอารามหลวง อ.เมือง จ.สระแก้ว นายนายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นางเชาวลี นาคสุขศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนในสระแก้ว ร่วมกันทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน พร้อมร่วมกันแสดงตนเป็นพุทธมามกะ นอกจากนี้ ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนชาวสระแก้ว ยังพร้อมใจกันตั้งจิตอธิษฐานขอพรสิ่งศักดิ์ให้ประเทศชาติบ้านเมืองสงบสุขร่มเย็นตลอดไป ตลอดจนจะประพฤติปฏิบัติตนเป็นศาสนิกชนที่ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความพอเพียง บนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ร่วมมือกันเพื่อลด ละ เลิกจากอบายมุขทั้งปวง ด้วยการไม่ซื้อ ไม่ขาย ไม่เสพ ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ส่วนในภาคค่ำ ตั้งแต่เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป จ.สระแก้วร่วมกับคณะสงฆ์ จัดพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และพิธีเวียนเทียน ณ วัดสระแก้ว พระอารามหลวง

ชาวสุราษฎร์ธานีตักบาตรสวนโมกข์ เลื่อนฟูลมูนปาร์ตี้


28 พ.ค. ที่สวนโมกขพลาราม (วัดธารน้ำไหล) อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี มีประชาชนและผู้ร่วมปฏิบัติธรรมประมาณ 3,000 คน ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยใช้รูปแบบตักบาตรสาธิตสมัยพุทธกาล ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาโปรยปราย พร้อมจัดธรรมเสวนาและรับธรรมบรรณาการจากพุทธทาส ในหัวข้อโลกมีสันติได้ด้วยทุกคนใช้ชีวิตนี้ให้เป็นประโยชน์ และช่วงบ่ายได้ร่วมพิธีเวียนเทียนบนอุโบสถกลางแจ้งบนเขาพุทธทอง

มีรายงานด้วยว่า ที่อ.เกาะพะงัน ได้มีการเลื่อนจัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ที่หาดริ้น ต.บ้านใต้ ออกไป 1 วัน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าวัดทำบุญและถือศีลตามประเพณี

ยะลาเวียนเทียนตอนเที่ยงวัน


เมื่อเวลา 11.10 น. 28 พ.ค. ที่วัดหลักห้า ม.2 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา นายสุรินทร์ เพชรสังข์ ปลัดจังหวัดยะลา เป็นประธานและร่วมในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2553 พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน กว่า 300 คน ได้ร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนในช่วงเที่ยงวันนี้ โดยมีทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 11 ยะลา ให้การดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยนายสุรินทร์ กล่าวว่า เนื่องจากทุกปีทางวัดหลักห้าจะประกอบพิธีเวียนเทียนในช่วงเที่ยงวัน เพราะต้องการให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้มาร่วมพิธี เพราะหากมืดค่ำ เกรงว่าชาวบ้านที่เดินทางมาร่วมเวียนเทียนที่วัดจะไม่ปลอดภัยระหว่างการเดินทาง ดังนั้นจึงได้มีการประกอบพิธีในช่วงเที่ยงวันดังกล่าว

เจ้าของดอกบัวคู่แจกเงินผู้สูงอายุ


เมื่อเวลา 09.09 น. 28 พ.ค. เนื่องในวันวิสาขบูชา ที่โรงแรมทวินโลตัส ถนนพัฒนาการคูขวาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีบรรดาผู้สูงอายุทั้งหญิงและชายกว่า 5,000 คน และผู้พิการอีกกว่า 200 คน เดินทางมารับเงินที่จะได้รับการแจกจากนางสุนันทา ลีเลิศพันธ์ อายุ 69 ปี ประธานกรรมการ บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด และเป็นเจ้าของโรงแรมทวินโลตัส หลังจากกลุ่มผู้สูงอายุและคนพิการเดินทางมาพร้อมกันแล้ว พนักงานของโรงแรมให้เข้าแถวและรับเงินจากนางสุนันทาคนละ 300 บาท มีนายธีระ มินทราศักดิ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช มาร่วมในการแจกเงินดังกล่าวด้วย นอกจากการแจกเงินแล้ว ยังมีการแจกสบู่ ยาสีฟัน และของใช้ที่จำเป็นอื่นๆ ให้ด้วย โดยเงินที่นำมาแจกให้ผู้สูงอายุในวันนี้มีจำนวน 1.5 ล้านบาทเศษ และข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ อาทิ ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันอีกอีกมูลค่าประมาณ 5 ล้านบาทเศษ

นางสุนันทา กล่าวว่า เป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว ที่ตนและสามีคือ นายบุญกิจ ลีเลิศพันธ์ แจกเงินให้กับผู้สูงอายุในจ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากตนและสามีเป็นชาวนครศรีธรรมราช ต่อสู้ชีวิตก่อร่างสร้างตัวมา โดยนำเอาตำรายาโบราณของญาติผู้ใหญ่มาประยุกต์ผลิตเป็นยาสีฟันสมุนไพร และสบู่สมุนไพรดอกบัวคู่ ต่อสู้ชีวิตมาจากศูนย์ จนกระทั่งสินค้าขายดีทั่วประเทศ และสามารถส่งขายต่างประเทศเกือบทั่วโลก ทำให้สร้างเนื้อสร้างตัวจนมีฐานะมั่นคง มีกิจการเป็นของตนเอง ทั้งบริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด และโรงแรมอีกหลายแห่ง หลังจากมีฐานะพอที่จะช่วยเหลือสังคมได้ ก็ไม่ลืมนึกถึงบ้านเกิดเมืองนอน และผู้สูงอายุผู้มีพระคุณ ทุกปีหลังจากนั้นจะเดินทางมาที่นครศรีธรรมราชในวันวิสาขบูชา เพื่อนำเงินมาแจกผู้สูงอายุในจังหวัดที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เป็นการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสกว่าตน ทำบุญทำกุศล กระทั่งต่อมาสามีได้เสียชีวิต ตนและลูกๆ หลานๆ ยังนำเงินมาแจกทุกปี และจะแจกต่อไปไม่หยุด แม้ตนจะตายไป หากลูกๆ หลานๆ ยังมีกำลังช่วยเหลือตัวเองได้ และพอจะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ผู้อื่นได้ ได้สั่งเสียไว้ให้แจกและช่วยคนต่อไป เพราะตนได้สั่งสอนลูกๆ ว่าให้ดำรงตนอยู่อย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ไม่ต้องสะสมความมั่งคั่งเหมือนเศรษฐีผู้มีอันจะกินอื่นๆ เพราะคนเราตายไปแล้วเอาอะไรติดตัวไปไม่ได้ นอกจากความดีกับความชั่วเท่านั้น ต้องช่วยเหลือและแบ่งปันให้เพื่อนร่วมสังคม ซึ่งลูกๆ หลานๆ ได้รับปากแล้ว หากประชาชนยังอดหนุนสินค้า ลูกหลานทุกคนก็จะนำผลกำไรกลับคืนสู่สังคมให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

หนองคายทำบุญเวียนเทียน-ปลูกต้นไม้


เมื่อเวลา 09.00 น. 28 พ.ค. ที่วัดพระธาตุราษฎร์บำรุง ต.หนองกอมเกาะ อ.เมือง จ.หนองคาย นายสิริรัฐ ชุมอุปการ นายอำเภอเมืองหนองคาย ได้นำพุทธศาสนิกชน นักเรียน นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคหนองคาย ทำกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยพระครูสุญาณโสภิต เจ้าอาวาสวัดพระธาตุราษฎร์บำรุง เจ้าคณะตำบลหนองกอมเกาะ แสดงพระธรรมเทศนาในประเด็นการรู้จักที่มาของปัญหาและหนทางแก้ปัญหาด้วยศีล สมาธิ ปัญญา นำไปสู่สังคมสงบ สันติ ประชาชนมีความสุขร่วมกัน จากนั้นได้ร่วมกันเวียนเทียนรอบอุโบสถ

พร้อมกันนี้ ทางวัดและวิทยาลัยเทคนิคหนองคาย ยังได้จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันวิสาขบูชาและวันปลูกต้นไม้แห่งชาติ โดยมีพุทธศาสนิกชนรายหนึ่งนำต้นศรีมหาโพธิ์จากประเทศศรีลังกามาถวายให้ทางวัดได้ปลูกเพื่อเป็นต้นไม้มหามงคล เป็นตัวแทนของพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ยังได้ปลูกไม้นานาพันธุ์รอบบริเวณวัดด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์