วันมหาสงกรานต์ คึกสุดขีด! สาดน้ำ-ฉ่ำทั่วไทย

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุ
 
ปรากฏว่าตั้งแต่เช้าประชาชนทั่วประเทศได้ออกมาทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเช้า และเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน โดยเมื่อเวลา 08.35 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ
สนทนาประสาสมัครที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 11 ถึงเทศกาลวันสงกรานต์ของไทยที่มีการสาดน้ำ รดน้ำ ซึ่งประเพณีสาดน้ำรดน้ำนี้จะมีเหมือนกัน 5 ประเทศ คือ ไทย พม่า ลาว กัมพูชา และจีน สำหรับประเทศไทยในภาคกลางเรียกว่ารดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ แต่ภาคเหนือเรียกว่ารดน้ำดำหัว ทั้งนี้ขอฝากให้กระทรวงวัฒนธรรมดูแลเรื่องการสืบทอดและผสานวัฒนธรรมของแต่ละภาค เช่น การรดน้ำดำหัวของภาคเหนือ สำหรับการสาดน้ำสงกรานต์ แม้ว่าจะสนุกเพราะเป็นการเล่นที่ชื่นชอบ แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย โดยต้องดูด้วยว่าผู้ที่สัญจรไปมาต้องการเล่นสาดน้ำด้วยหรือไม่ หากเขาขับมอเตอร์ไซค์ไปทำงานแล้วไปสาด พลิกดิ้น ต้องตั้งข้อหา ไม่ใช่เอาน้ำไปสาดแล้วอ้างว่าประเพณี  

ในช่วงท้ายนายสมัครกล่าวด้วยว่า นอกจากวันที่ 13 เม.ย. เป็นวันสงกรานต์แล้วยังเป็นวันผู้สูงอายุ


และในวันที่ 14 เม.ย. ยังเป็นวันครอบครัวอีกด้วย จึงอยากให้ ประชาชนนึกถึงพระในบ้านของทุกคน ใช้โอกาสดังกล่าวรดน้ำขอพรพ่อแม่ของตัวเอง เพราะท่านเป็นผู้เลี้ยงดูเรามาด้วยความยากลำบาก จึงอยากขอให้คนที่ยังมีชีวิตอยู่นึกถึงพระคุณของผู้ให้กำเนิดเรา ครอบครัวตนมีความใกล้ชิดผูกพันกันมาก เพราะลำบากยากเข็ญมาด้วยกัน ทุกคนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันมาตลอด และเชื่อว่าการดูแลซึ่งกันและกันจะเป็นแบบอย่างให้ลูกหลานได้นำไปปฏิบัติตาม
 

สำหรับกิจกรรมในวันมหาสงกรานต์ที่จัดขึ้นทั่ว กทม.นั้น


ในช่วงเช้าเช่นกัน นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธศวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ประดิษฐานในขบวนแห่จากถนนหน้าพระธาตุ ไปสิ้นสุดที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. โดยตลอดเส้นทางมีประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์กันอย่างเนืองแน่น ทั้งนี้การอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนมณฑป ลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนสักการะไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น.
 

ต่อด้วยที่ถนนข้าวสาร นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา


นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. นายสุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ นายกสมาคมผู้ ประกอบการค้าถนนข้าวสาร ร่วมปล่อยขบวนรถบุปผชาติเฉลิมฉลองงาน
สวัสดีสงกรานต์ ข้าวสาร 2008 โดยมีดารานักร้องค่ายอาร์เอส แน้ต-เอวิตรา ศิริศาสตร์ อาร์ต-สัจจากาจ จิตรพึงธรรม วงซินเดอเรลล่า โน้ต-ธวัช ทัศนาพลพินิจ วีเจเติ้ง-ภราดร ศิรโกวิท แอนนี่-ชุติพร ทรัพย์เสริมศรี ร่วมสร้างสีสัน 

ขณะที่ ที่สวนลุมพินีฯช่วงเช้า นายอุดม เมธาธำรงค์ศิริ ที่ปรึกษา 10 ททท. เป็นประธานปล่อยขบวนมหาสงกรานต์


มี 7 นางแบบชื่อดังของเมืองไทย อาทิ ซินดี้-สิรินยา จี๊ด-แสงทอง เก๋-ชลลดา โย-ยศวดี โอเด็ต ออร์แกน และ แหม่ม-มาริสา แต่งเป็นองค์ทรงเครื่องนางสงกรานต์ที่งดงาม นั่งรถบุษบกออกจากสวนลุมพินี จนถึงห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนในเวลา 09.30 น.โดยตลอดเส้นทางสร้างความสนใจ และความสนุกสนานให้แก่ผู้ที่พบเห็น และตามด้วยมหกรรมคอนเสิร์ตฉลองสงกรานต์ต้านโลกร้อน ซึ่งมีไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย. นี้ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน
 

จากนั้นในช่วงบ่าย การเล่นสาดน้ำในหลายจุดยิ่งคึกคักขึ้น โดยที่ลาดพร้าวซอย 101


นางเอกสาวกบ-สุวนันท์ คงยิ่ง พร้อมแฟนหนุ่ม บรู๊ค-ดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.เขต 7 กทม. พรรคพลังประชาชน และทีมงาน ขึ้นรถกระบะออกจากศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชาชนเขต 7 มาเล่นสาดน้ำกับประชาชนภายในซอยและบริเวณใกล้เคียงอย่างสนุกสนานเป็นการหาคะแนนนิยมทางการเมือง ซึ่งประชาชนเมื่อเห็นว่าเป็นดาราก็ส่งเสียงเรียกชื่อและร่วมเล่นสาดน้ำ กบ-บรู๊ค อย่างสนุกสนาน ซึ่ง บรู๊ค เผยในเวลาต่อมาว่า ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ปีนี้ตนและกบจะเล่นสาดน้ำในเขตพื้นที่ 4 เขตของตน ประกอบด้วยเขตบางกะปิ เขตสะพานสูง เขตมีนบุรี และเขตลาดกระบัง
 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปีนี้จะถือโอกาสวันสงกรานต์พาแฟนสาวไปรดน้ำดำหัวคุณพ่อคุณแม่บรู๊คหรือไม่


บรู๊คตอบว่าตนเองยังไม่มีเวลา ทุกคนในครอบครัวงานยุ่งมาก ยังไม่มีเวลาได้เจอกัน แต่ตั้งใจจะไปรดน้ำดำหัวคุณพ่อคุณแม่ภายหลัง ส่วนกระแสข่าวแม่ไม่ปลื้มว่าที่ลูกสะใภ้นั้น ถึงตอนนี้มองว่าคุณแม่ปกติดี ยังรักตนเหมือนเดิม แต่กระแสข่าวอาจจะรุนแรงกว่าสิ่งที่เป็น ด้าน กบก็กล่าวว่ายังไม่มีเวลาเช่นกัน แต่ตั้งใจพาคุณแม่ไปทานข้าว และพาคุณยายไปทำบุญ
 

ส่วนที่ถนนข้าวสาร ซึ่งมีการเล่นสาดน้ำมาเป็นวันที่ 2


ปรากฏว่าตลอดวัน คนไทยและชาวต่างชาตินับหมื่นคนต่างเบียดเสียดเข้ามาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานตั้งแต่หัววัน ในจำนวนนี้มีเหล่าศิลปินพาเหรดมาร่วมสนุกกันอย่างคับคั่ง อาทิ พอลล่า เทเลอร์
, กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์, มดดำ-คชาภา ตันเจริญ, แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง เจนสุดา ปานโต เอมมี่-มรกต กิตติสาระ หนุ่ม-คงกะพัน แสงสุริยะ รวมถึง 4 นักร้องสาววง เกิร์ลลี่ เบอร์รี่ ประกอบด้วย กิ๊ฟซ่า-ปิยา พงศ์กุลภา กิ๊ฟซี่-วนิดา เติมธนาภรณ์ แนนนี่-ภัทรนันท์ ดีรัศมี และเบลล์-มนัญญา ลิ่มเสถียร ที่มาในชุดนุ่งสั้นอันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว ขึ้นเวทีร่วมกิจกรรมกับบรรดานักท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางอากาศจะร้อนอบอ้าว ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ต้องทำงานอย่างหนักในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดทั้งวัน  

กระนั้น ร.ต.ท.นิติกร ทองสุข ร้อยเวร สน.ชนะสงคราม เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ จับกุมผู้กระทำผิดแล้ว 33 ราย
 
ประกอบด้วย ขายสุราเกินเวลากฎหมายกำหนด 13 ราย นำรถบรรทุกน้ำ เข้าถนนข้าวสาร 10 ราย และเด็กหลง 4 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวมาสอบสวนดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายต่อไป 
 

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ชูชาติ สุวรรณาคม ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตำรวจท่องเที่ยวมีความเป็นห่วงสวัสดิภาพของนักท่องเที่ยว


ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณถนนข้าวสาร ดังนั้นเพื่อให้การบริการรับแจ้งเหตุเป็นไปอย่างทั่วถึง ทางกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวและกลุ่มรักชาติ ได้ร่วมกับร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น เปิดโครงการนำร่อง ศูนย์ให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกระจายตามร้านค้าเซเว่น-อีเลฟเว่น ทั้ง 7 จุดในย่านถนนข้าวสาร โดยนักท่องเที่ยวสามารถขอความช่วยเหลือฉุกเฉินได้ทันที จากพนักงานขายในร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น นอกจากนี้ ได้นำสติ๊กเกอร์ โทร.แจ้งสายด่วน 1155 ข้อความภาษาอังกฤษ ไปติดไว้ที่หน้าร้านเซเว่นฯ เพื่อให้ผู้ได้รับความเดือดร้อน สามารถสังเกตเห็นได้อย่างเด่นชัด
 

กระทั่งเย็น ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในถนนข้าวสารและตามตรอกซอกซอยโดยรอบ


ยิ่งเนืองแน่นไปด้วยคนที่เข้ามาเล่นสาดน้ำ ขณะเดียวกัน นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ และผู้ติดตาม นำสารวัตรนักเรียนจากศูนย์เสมารักษ์ 9 คน มาตรวจดูการเล่นสาดน้ำ ราว 30 นาทีก่อนให้สัมภาษณ์ว่า ปีนี้คนมาเล่นสาดน้ำในถนนข้าวสารค่อนข้างสุภาพ แทบไม่มีสายเดี่ยวเข้ามาเล่น ซึ่งเมื่อเจอก็จะเข้าไปตักเตือน และการเล่นน้ำก็สุภาพขึ้น ไม่มีการเล่นแป้งแบบห่ามๆ 
 

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่นายวัฒนาจะเข้ามาตรวจนั้น ก็ยังมีวัยรุ่นหญิงใส่สายเดี่ยว เข้ามาเล่นสาดน้ำในถนนรามบุตรี

ซึ่งอยู่ติดกับถนนข้าวสาร และออกท่าทางเต้นอย่างเมามันด้วยลีลายั่วยวน ตามจังหวะเสียงเพลงที่ผู้ประกอบการเปิดเรียกลูกค้า แต่กลับไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปห้ามปราม ส่วนที่สี่แยกคอกวัว ยาวไปจนถึงหน้าสำนักงานสลากฯ ก็มีวัยรุ่นออกมาเล่นปะแป้งใส่กัน และซดเหล้าเบียร์ โดยไม่สนใจคำขอร้องจากทางการแต่อย่างใด
 

ส่วนบรรยากาศงานสงกรานต์ในส่วนภูมิภาค แต่ละจังหวัดก็มีจัดงานตามประเพณี และมีคนมาร่วมงานและสาดนํ้ากันอย่างคึกคักจนชุ่มฉํ่าไปทั่ว


จนหลายแห่งมีปัญหาการจราจรแน่นขนัด ทั้งที่ จ.เชียงใหม่ นครพนม อุบลราชธานี นครราชสีมา ฯลฯ ขณะเดียวกัน จากอากาศที่ร้อนอบอ้าว ก็ทำให้พ่อค้าขายน้ำแข็งก้อนใน จ.นครราชสีมา ฟันกำไรอื้อซ่า เพราะจากที่ปกติที่ขายก้อนละ 15 บาท ก็โก่งราคาขึ้นไปถึงก้อนละ 30-40 บาท
 ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการเล่นสาดน้ำกันตั้งแต่เช้า โดยมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ บางส่วนนำรถกระบะเข้ามาเอง เมื่อรวมกับรถของคนในพื้นที่ที่เข้ามาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ก็ส่งผลให้การจราจรในถนนหลายสายของเมืองติดขัดอย่างหนัก ขณะที่บรรยากาศสงกรานต์ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ต่างชุ่มฉ่ำทั้งที่ จ.ยะลา ซึ่งนายกฤษฎา บุญราช รอง ผวจ. ยะลา เป็นประธานนำประชาชนทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ที่สนามศูนย์เยาวชน เทศบาลนครยะลา ส่วนที่ จ.ปัตตานี นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผวจ. ปัตตานี ทำพิธีเปิดถนนสายข้าวยำให้ประชาชนเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์อย่างเต็มที่ มี เล็ก-ฝันเด่น จรรยาธนากร และ ษา-วรรณษา ทองวิเศษ สองดารานักแสดงชื่อดังมาร่วมกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์กับประชาชนด้วย โดยเฉพาะ เล็ก-ฝันเด่น สวมใส่ชุดทหารออกลีลาเต้นกลางถนนอย่างสนุกสนาน ส่วน ษา-วรรณษา ร่วมรำวงกับคณะกลองยาว โดย เล็ก-ฝันเด่น กล่าวว่าตั้งใจเดินทางมาร่วมเล่นสงกรานต์กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดปัตตานีที่เกิดปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ เพื่อให้กำลังใจและสร้างความอบอุ่นใจให้แก่พี่น้องประชาชน ที่ จ.นราธิวาส นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ. นราธิวาส พร้อมนายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล รอง ผวจ.นำกำลังออกตรวจเยี่ยมกองกำลังทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ อ.ยี่งอ อ.บาเจาะ อ.รือเสาะ และ อ.ระแงะ โดยนายการัณย์ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมฉลองสงกรานต์อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ ผู้ใช้รถใช้ถนนเพื่อให้ขับขี่อย่างปลอดภัยและไม่ประมาท นอกจากนี้ ให้ดูแลนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวใน อ.สุไหงโก-ลก ด้วย  

อย่างไรก็ดี นอกจากไทยแล้ว สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในเพื่อนบ้านของไทยอย่างพม่า ลาว กัมพูชา ต่างจัดงานฉลองเทศกาลสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานไม่แพ้กัน


โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพม่า ที่แม้รัฐบาลทหารจะมีคำสั่งห้ามการชุมนุมเกิน 5 คน และสนับสนุนให้ชาวพม่าสวมใส่ชุดประจำชาติคือโสร่ง
ลองยีออกมาเล่นสงกรานต์ด้วยความสงบเรียบร้อย แต่ปีนี้กลับพบว่ากลุ่มเด็กวัยรุ่นในเมืองย่างกุ้งกลับแต่งกายด้วยชุดสมัยใหม่สไตล์พังก์ ร็อก ทั้งเสื้อผ้าหน้าผมถอดแบบมาจากตะวันตกไม่ผิดเพี้ยน ส่วนบางกลุ่มทั้งอยู่นอกเมืองและในเมืองว่าจ้างรถยนต์วิ่งไปตามที่สำคัญทั่วเมือง เพื่อท่องเที่ยวและเล่นสาดน้ำ ธุรกิจห้างร้านและครอบครัวคนมีเงินเปิดเวทีขึ้นมาข้างถนน   เพื่อจัดเล่นคอนเสิร์ตขนาดย่อมๆ และเพื่อเล่นสาดน้ำใส่คนทั่วไป แต่อย่างไรก็ดี นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในพม่า และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ กว่า 1,800 คน ยังคงถูกกักบริเวณและจองจำ กรณีนางซูจี ตำรวจไม่อนุญาตให้ผู้เคารพนับถือเข้าพบเธอแต่ประการใด 

ส่วนที่กัมพูชา จัดฉลองสงกรานต์นาน 3 วัน
แม้ทางการจะออกประกาศห้ามสาดน้ำหรือประแป้งใส่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ แต่วัยรุ่นกัมพูชาก็ไม่ต่างจากในพม่า มีการเล่นสาดน้ำ ทาแป้งใส่ผู้คน และเปิดเพลงเต้นรำกันอย่างครึกครื้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์