วันทูโกสู้ไม่ไหว! น้ำมันแพง-หยุดบิน

ประกาศหยุดบินแล้ว 22 ก.ค.นี้

สายการบิน "วัน ทู โก" เตรียมคืนค่าโดยสารให้ผู้ที่จองล่วงหน้า ระบุแบกรับค่าน้ำมันแพงไม่ไหว ทั้งที่ขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันไปแล้วเมื่อ 5 ก.ค.จาก 750 เป็น 850 บาท
อ้างแพ้กลยุทธ์คู่แข่งที่เอาเปรียบลูกค้าด้วยราคา และค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ปรับแพงขึ้นตลอด ทนไม่ได้เห็นสายการบินอื่นเอาเงินค่าตั๋วล่วงหน้าของลูกค้ามาหมุนใช้จ่าย แถมยังเจอวิกฤตน้ำมัน การเมืองกระทบ ฯลฯ จึงต้องหยุดบริการชั่วคราว

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ จำกัด (โอเรียนท์แอร์-วันทูโก) เปิดเผยว่า

ราคาน้ำมันวิกฤตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ส่งผลกระทบกับสายการบินทั่วโลก ซึ่งจะเห็นเป็นข่าวเกี่ยวกับการปรับลดเที่ยวบินของสายการบินชั้นนำ พร้อมทั้งยังเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษต่างๆ เช่น ค่าสัมภาระกระเป๋าเดินทางที่นำขึ้นเครื่องแต่ละชิ้น และมาตรการอื่นๆ ที่จะหารายได้กับผู้โดยสาร แทนการปรับราคาค่าโดยสารให้สอดคล้องกับความเป็นจริง อันเป็นผลมาจากการแข่งขันอย่างรุนแรง และการขยายตัวของธุรกิจสายการบินโลว์คอสต์ หรือสายการบินต้นทุนต่ำ

นายอุดมกล่าวว่า
 
สายการบินวัน ทู โก เองก็เช่นกัน ได้รับผลกระทบจากภาวะการแข่งขันที่สายการบินคู่แข่งอื่นๆ ยังคงใช้กลยุทธ์ด้านราคาและค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่มุ่งเอาเปรียบกับผู้ใช้บริการ แทนที่จะปรับราคาค่าโดยสารที่เป็นจริงตามกลไกตลาด รวมถึงวิกฤตเศรษฐกิจจากผลกระทบราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสภาวะการเมืองในประเทศที่มีแต่ความขัดแย้ง แต่สายการบินวัน ทู โก ได้ยืนหยัดที่จะใช้นโยบายการตั้งราคาค่าโดยสารที่ไม่เอาเปรียบผู้โดยสาร ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ต่อผู้ใช้บริการหลายล้านคนตั้งแต่วัน ทู โก ได้เปิดให้บริการเป็นสายการบินราคาประหยัดรายแรกของประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2546
 
ขณะเดียวกันสายการบินวัน ทู โก ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ในฐานะผู้ให้บริการภาคประชาชนที่เกี่ยวพันกับประชาชนจำนวนมาก และไม่มุ่งหวังที่จะใช้ระบบราคาเพื่อหารายได้ล่วงหน้า โดยใช้ระบบราคาตั๋วโดยสารในรูปแบบของสายการบินต้นทุนต่ำโดยทั่วไป หรือใช้เงินหมุนเวียนของประชาชนผู้เดินทางที่บริสุทธิ์ ก็จะเป็นผู้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อันเป็นการประกอบธุรกิจที่ไม่มีศีลธรรม

"ด้วยเหตุนี้ คณะผู้บริหารสายการบินวัน ทู โก จึงจำต้องพิจารณาวางแผนธุรกิจอย่างรอบ คอบ โดยยึดถือความสำคัญของผู้ใช้บริการอันถือเป็นผู้มีอุปการคุณของสายการบินนี้ จึงจำเป็นที่จะต้องแจ้งหยุดการให้บริการชั่วคราวระหว่างวันที่ 22 ก.ค.ถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ เพื่อให้บริษัทมีความสามารถที่จะจัดระบบด้านการเงิน ให้พอเพียงที่จะดูแลรับผิดชอบต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการของสายการบิน แทนที่จะใช้กลไกด้วยระบบการขายตั๋วล่วงหน้า เพื่อใช้เงินค่าโดยสารที่ผู้โดยสารได้จ่ายไปก่อนแล้วไปในทางที่ควบคุมไม่ได้ และกระทบต่อสถานการณ์การเงินของบริษัท" นายอุดมกล่าว

นายอุดมกล่าวว่า

ในระหว่างที่บริษัทขอหยุดให้บริการชั่วคราวนี้ บริษัทจะใช้ทรัพยากรที่ดีของบริษัท ในการปรับโครงสร้างบริษัท เพื่อให้สายการบินวัน ทู โก เป็นสายการบินที่มีมาตรฐานการบริการเทียบเท่าสายการบินชั้นนำ และอาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงรูปแบบการให้บริการเพื่อให้มีความแตกต่างจากสายการบินต้นทุนต่ำอื่นๆ ที่กำลังจะสร้างปัญหาให้กับธุรกิจการบินทั่วโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสายการบินวัน ทู โก ประกาศหยุดให้บริการเที่ยวบินชั่วคราว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ได้ตรวจสอบไปยังเว็บไซต์ www.fly12go.com แล้วคลิกที่จองตั๋วเครื่องบิน พบว่าทางเว็บไซต์ได้ขึ้นประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารทราบว่า "เนื่องด้วยจะมีการปรับปรุงระบบชั่ว คราว ผู้โดยสารจะสามารถสำรองที่นั่งได้ภายในวันที่ 21 ก.ค. ทางสายการบินต้องขออภัย ในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้"

นอกจากนี้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสายการบิน วัน ทูโก ยังระบุว่า

สำหรับลูกค้าที่จองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าไว้แล้ว ทางบริษัทจะคืนเงินให้ทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ซื้อเป็นกรุ๊ปทัวร์ผ่านตัวแทนต่างๆ ส่วนลูกค้าที่โทร.จองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า แต่ยังไม่ได้โอนเงินมีการทยอยแจ้งให้ทราบแล้ว ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในวันที่ 5 ก.ค. สายการบินวัน ทู โก ได้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงจากเดิม 750 บาท เป็น 850 บาทต่อเที่ยวมาแล้วครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ปัจจุบันสายการบินวัน ทู โก ให้บริการในหลายเส้นทางอาทิ เชียงใหม่ เชียง ราย ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ นครศรีธรรม ราช นครพนม และฮ่องกง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์