วันทูโกงดบินชั่วคราว กทม.-ตรัง ททท.หวั่นกระทบท่องเที่ยว

วันทูโกงดบินชั่วคราว กทม.-ตรัง ททท.หวั่นกระทบท่องเที่ยว

นายจรัญ ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง-สตูล เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.นี้เป็นต้นไป

สายการบินโอเรียนท์ ไทย (วันทูโก) จะงดการบินในเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ-ตรัง เป็นการชั่วคราว หลังจากที่เปิดให้บริการในเส้นทางนี้มาแล้วประมาณ 2 ปี โดยได้ทำการบินทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน คือ เที่ยวบินที่ OX 8281 ออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 07.20 น. ถึงท่าอากาศยานตรัง เวลา 08.40 น. และเที่ยวบินที่ OX 8280 ออกจากท่าอากาศยานตรัง เวลา 09.10 น. ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 10.30 น. ส่วนจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อไหร่ ก็ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด

                  

 ทั้งนี้การงดการบินเป็นการชั่วคราวของสายการบินวันทูโก ไม่มีคำชี้แจงที่ชัดเจนจากทางผู้บริหารว่าเกิดมาจากเหตุผลใด 

เพียงแต่ทราบข่าวว่าจำเป็นต้องนำเครื่องบินภายในประเทศ ไปเปิดตลาดในประเทศจีน ซึ่งกำลังมีแนวโน้มการเติบโตที่น่าสนใจอย่างยิ่งในอนาคต ขณะที่การบินในเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ-ตรัง แม้ที่ผ่านมาจากมีผู้โดยสารในระดับที่น่าพอใจ หรือเต็มลำเกือบทุกเที่ยวบิน แต่ก็ยังอาจจะเป็นการลงทุนที่ไม่ค่อยจะคุ้มค่านักก็ได้ เนื่องจากปัจจุบันการบินต้นทุนต่ำมีการแข่งขันกันสูง ขณะที่แต่ละสายการบินก็มีค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน  จนทำให้สายการบินวันทูโก ต้องตัดสินใจดังกล่าว

                  

 ประกอบกับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. ได้มีสายการบินที่ 3 คือ
 
สายการบินแอร์เอเซีย เข้ามาเปิดบินในเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ-ตรัง วันละ 1 เที่ยวบินเช้า ในเวลาประมาณ 10.00-11.30 น. ซึ่งอาจจะทำให้สายการบินคู่แข่งกังวลในเรื่องการตลาด โดยเฉพาะส่วนแบ่งการตลาด หรือยอดของตัวเลขผู้โดยสาร แต่ถึงแม้ว่าจังหวัดตรังจะยังคงเหลือ 2 สายการบินเหมือนเดิม คือ สายการบินนกแอร์ กับสายการบินแอร์เอเซีย แต่เชื่อว่าด้วยศักยภาพที่มีอยู่ โดยเฉพาะสายการบินแอร์เอเซีย ที่จะบินขึ้นลงผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยตรงจะช่วยดึงชาวต่างชาติให้เข้ามาจังหวัดตรังเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการเดินทางที่ง่ายและสะดวก

                  

 อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เกิดผลกระทบตามมา หากสายการบินวันทูโก งดการบินไปอย่างถาวร ก็คือ

 โครงการพัฒนาท่าอากาศยานตรัง ทั้งอาคารผู้โดยสาร และรันเวย์ ที่ได้ผลักดันเรื่องผ่านไปยังกระทรวงคมนามคมแล้ว เนื่องจากตามเงื่อนไขของกรมการบินพาณิชย์ ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีครบใน 2 องค์ประกอบ ได้แก่ มีผู้โดยสารเดินทางเข้ามาใช้บริการปีละไม่น้อยกว่า 2 แสนคน และมีสายการบินมาเปิดให้บริการปีละไม่น้อยกว่า 3 สายการบิน ซึ่งในเรื่องของตัวเลขผู้โดยสารคาดว่าคงสามารถทำได้ แต่เรื่องของสายการบินนั้น คงทำได้ค่อนข้างจะยากแล้ว และอาจทำให้โครงการดังกล่าวต้องล้มพับไปอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์