วันตํารวจสุดยิ่งใหญ่ โชว์ชุดตร.จัดย้อนยุค

สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 ต.ค.


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. พร้อมด้วยนายตำรวจระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการจัดงานวันตำรวจประจำปี 2550 ว่า เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของเหล่าข้าราชการตำรวจ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และวันตำรวจ ประจำปี 2550 ขึ้น ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน มี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยนำข้าราชการตำรวจทุกหน่วยมาทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน ใช้เวลาเตรียมการมายาวนาน

นอกจากนี้ได้เชิญผู้นำเหล่าทัพ คณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ อธิบดีตำรวจอาเซียนทั้ง 13 ประเทศเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

ในส่วนพิธีสวนสนามจะมีนายตำรวจระดับรอง ผบช.-สว. มาร่วมเดินขบวน ซึ่งถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมในพิธีครั้งสำคัญและยิ่งใหญ่ ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา สำหรับกำหนดการในวันที่ 13 ต.ค. เวลา 07.30 น. จะมีพิธีบูชาพระภูมิและพิธีบูชาพระนารายณ์ ต่อมาเวลา 08.30 น. เป็นพิธีวางพานประดับพุ่มดอกไม้ ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 และในเวลา 16.00-18.00 น. เป็นพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของเหล่าข้าราชการตำรวจ 

ในส่วนพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของเหล่าข้าราชการตำรวจประกอบด้วยขบวนสวนสนาม 3 องก์


สำหรับองก์ที่ 1 “เล่าขานตำนานตำรวจไทย” เป็นขบวนสาธิตรูปแบบการแต่งกายของตำรวจ ตั้งแต่รัชสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ รัชสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช รัชสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสิน และรัชสมัยรัตนโกสินทร์ องก์ที่ 2 “เกียรติก้องเกรียงไกรตำรวจกล้า” เริ่มด้วยการแสดงชื่อชุด hello police ในลักษณะนิทรรศการประชาสัมพันธ์หน่วยงานในสังกัดตำรวจ ภารกิจของหน่วยปฏิบัติการ หน่วยสนับสนุนและหน่วยบริการต่างๆ บริเวณรอบสนามกีฬาและแสดงการป้องกันตัวตามวัฒนธรรมของแต่ละภาค รูปขบวนรถนำหน่วยพิเศษและอุปกรณ์ต่างๆ องก์ที่ 3 “พิทักษ์รักษ์ราชา...ข้าฯพร้อมยอมพลี” เป็นการสวนสนามตามแบบธรรมเนียมประกอบกำลังจากหน่วยต่างๆของตำรวจ ได้แก่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1-9 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

ด้าน ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ซึ่งเข้ามาดูแลในส่วนโชว์สวนสนาม องก์ที่ 1 “เล่าขานตำนานตำรวจไทย” กล่าวว่า

เมื่อได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบเครื่องแบบการแต่งกายของตำรวจย้อนยุค ก็เกิดแนวคิดว่าตำรวจมีประวัติมายาวนาน น้อยคนนักที่จะรู้เรื่อง จึงคิดทำตำรวจย้อนยุค ตั้งแต่ประวัติความเป็นมา ซึ่งไม่เคยมีใครรู้มาก่อนว่ามีพระมหากษัตริย์อย่างน้อย 1 พระองค์เป็นตำรวจ คือพระมหาธรรมราชา พระบิดาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จึงนำแนวคิดตรงนี้มาไล่เรียงเป็นภาพย้อนยุคของตำรวจ นับตั้งแต่อดีตจนถึงรัชกาลที่ 5 สืบเนื่องมาจนปัจจุบัน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดพิธีสวนสนามนี้ได้ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ และสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. รวมทั้งรับฟังการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุกระจายเสียงในเครือข่ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 44 สถานีทั่วประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์