วัดไชยวัฒนารามช้ำ ออเจ้าแห่เที่ยว ปีนเหยียบอิฐจนแตกหัก เสียหายหนัก!

วันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่โบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา อิฐที่พื้นโบราณสถานมีนักท่องเที่ยวปีนเหยียบจนอิฐหลุดแตกหักหลายจุด จึงเดินทางไปตรวจสอบ

พบว่าบริเวณขอบบัวพื้นโบราณสถานซึ่งเป็นอิฐหลุดแตกหักจำนวนหลายจุด เป็นร่องรอยที่เพิ่งเกิดขึ้น โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานประวัติศาสตร์ต้องนำตาข่ายมากั้น ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใกล้บริเวณขอบบัว พร้อมทั้งติดตั้งป้ายแจ้งห้ามปีนบ่าย พร้อมเร่งซ่อมแซมอิฐที่แตกหัก

นายช่างอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาที่เข้ามาซ่อมแซมตัวอิฐ กล่าวว่า "ส่วนของอิฐแตกหลุดเสียหาย เกิดจากการที่นักท่องเที่ยวแต่งกายชุดไทยเข้ามาท่องเที่ยว ถ่ายภาพ ช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากถึงวันละ 10,000 คน บันไดทางขึ้นแคบ หลายคนไม่รอที่จะขึ้นที่บันได้ใช้วิธีการปีนขึ้นและกระโดดลงมา จนทำให้อิฐขอบบัวหลุด"

นายชาญณรงค์ แก้วเรือง นักวิชาการวัฒนธรรม อุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า "อิฐที่หลุดแตกหักมาจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนมากตามกระแสที่แต่งชุดไทยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่วัดไชยวัฒนาราม บางคนได้ปีนป่ายเหยียบขอบบัวของโบราณสถานจนทำให้เกิดความเสียหาย"

"ทางอุทยานประวัติศาสตร์ได้ติดตั้งป้ายเตือนแนะนำนักท่องเที่ยวถึงความเหมาะสมในการเที่ยวชม ซึ่งบางจุดไม่สมควรปีนป่ายและขึ้นไปนั่ง โบราณสถานเป็นสิ่งมีคุณค่าต้องควรที่รักษาเอาไว้ให้นาน"

นายณฐกร หีบแก้ว อายุ 29 ปี นักท่องเที่ยวชาว จ.ชลบุรี ที่เดินทางมาท่องเที่ยว กล่าวว่า "อยากฝากเตือนการเข้ามาท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะโบราณสถาน ต้องศึกษาข้อควรปฎิบัติและความเหมาะสม สิ่งที่มีคุณค่าจะเสียหายได้ การเกิดกระแสท่องเที่ยวโบราณสถานเป็นสิ่งที่ดีแต่การที่เข้ามาเที่ยวแล้วไม่ช่วยกันรักษาก็ไม่สมควร"


วัดไชยวัฒนารามช้ำ ออเจ้าแห่เที่ยว ปีนเหยียบอิฐจนแตกหัก เสียหายหนัก!


วัดไชยวัฒนารามช้ำ ออเจ้าแห่เที่ยว ปีนเหยียบอิฐจนแตกหัก เสียหายหนัก!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์