วัดโคราชไอเดียแจ่ม ให้โจ๋ออกแบบเทียนพรรษาสุดแนว โชว์ทรงผมอินเทรนด์

วัดโคราชไอเดียแจ่ม ให้โจ๋ออกแบบเทียนพรรษาสุดแนว โชว์ทรงผมอินเทรนด์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม

บรรยากาศการแกะสลักเทียนพรรษาตามคุ้มวัดต่างๆ ของจังหวัดนครราชสีมายังคงเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยแต่ละคุ้มวัดต่างก็โชว์ทีเด็ดตกแต่งรูปขบวนกันอย่างสุดฝีมือ เพื่อเรียกความสนใจจากผู้ชมขบวนแห่เทียนพรรษาประจำปีนี้ เช่นที่วัดบ้านบัว ต.โนนสูง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ได้มีพระ เณร และกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 18 คนช่วยกันแกะสลักต้นเทียนและตกแต่งขบวนเทียนพรรษากันอย่างคึกคัก ซึ่งขบวนเทียนพรรษาของวัดบ้านบัวปีนี้ เน้นรูปแบบวัยรุ่นตามยุคสมัย โดยขบวนเทียนมีความยาวถึง 11 เมตร และมีต้นเทียนเอกความยาว 9 เมตร ถือว่าเป็นต้นเทียนพรรษาที่ยาวที่สุดในโลก จนไม่สามารถตั้งตรงได้ ต้องวางในแนวนอนเพื่อสะดวกต่อการเคลื่อนขบวน ส่วนโดยรอบจะแสดงถึงเนื้อหาของพญากาเผือก ตามตำนานในพระพุทธศาสนา และมีเทียนรูปวัยรุ่นไว้ทรงผมทันสมัยหลายทรง อาทิ ทรงเป๋แบบนักร้องเกาหลี ทรงพังก์ ระเบิดหู ทรงไถข้าง ทรงหัวเกรียนและทรงโมฮอก

นอกจากนี้ ยังมีเทียนรูปดารามาริโอ้ เมาเร่อ ในชุดพี่มากห้อยพระสมเด็จองค์ใหญ่กับแก๊งเพื่อนพี่มาก ยืนแบกต้นเทียนพรรษา สร้างสีสันให้กับขบวนเทียนเป็นอย่างมาก


พระพิพัฒน์พงษ์ ปัญญาทีโป พระลูกวัดบ้านบัว อายุ 26 ปี กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ทางเจ้าอาวาสวัดบ้านบัว คือพระครูปทุมสรารักษ์ และคณะกรรมการวัดทุกคนได้ประชุมกันแล้วเห็นว่า ต้องการให้เทศกาลเข้าพรรษานี้มีเยาวชนหันมาเข้าวัดมากขึ้น โดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลจากอบายมุขและยาเสพติด จึงได้มีมติให้ตน ซึ่งเป็นพระวัยรุ่นบวชใหม่ชักชวนเยาวชนในชุมชนวัดบ้านบัวอายุระหว่าง 16- 25 ปี มาช่วยกันออกแบบขบวนเทียนพรรษา เพื่อให้ตรงใจวัยรุ่น สามารถดึงดูดความสนใจของวัยรุ่นให้มาชมขบวนเทียนของวัดบ้านบัวกันให้มาก ดังนั้น ทุกคนจึงได้ออกแบบเทียนตามยุคสมัยที่วัยรุ่นกำลังนิยม โดยเฉพาะเทรนด์เกาหลี สไตล์เคป๊อป ขณะนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังมีแก๊งพี่มาก ซึ่งเป็นขวัญใจวัยรุ่นยุคนี้มาร่วมสร้างสีสันให้กับขบวนเทียนพรรษานี้
 

ด้านนายรณชัย กำเนิดกลาง อายุ 24 ปี หนึ่งในวัยรุ่นที่มาช่วยแกะเทียนพรรษา กล่าวว่า ก่อนหน้านั้น ตนก็ไม่ค่อยได้เข้าวัดนัก
 
เนื่องจากไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไรให้ทำ และเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยเข้าวัด แต่เมื่อทางวัดประกาศให้วัยรุ่นช่วยกันออกแบบขบวนเทียนพรรษาปีนี้ เพื่อนำไปแห่ในตัวเมืองโคราช จึงอยากมาแสดงฝีมือการแกะเทียนตามรูปแบบที่ตนถนัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมฝีมือของตนในเทศกาลแห่เทียนพรรษาโคราชประจำปีนี้


สำหรับขบวนเทียนพรรษาของวัดบ้านบัว อ.โนนสูง จ.นครราชสีมาจะเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2556
 
ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 กรกฎาคมนี้ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ร่วมกับขบวนเทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆ กว่า 60 ขบวน จาก 32 อำเภอทั่วจังหวัดนครราชสีมา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์