วัดเมืองน่านไอเดียเจ๋ง สร้าง “โรงแรมธรรมะ” แห่งแรกในประเทศไทย

วัดเมืองน่านไอเดียเจ๋ง สร้าง “โรงแรมธรรมะ” แห่งแรกในประเทศไทย

วัดเมืองน่านไอเดียเจ๋ง สร้าง “โรงแรมธรรมะ” แห่งแรกในประเทศไทย สร้างอาคาร4ชั้นใต้โบสถ์ ริมเชิงเขา ผุดห้องพักหรูระดับพรีเมี่ยม ให้นักท่องเที่ยวได้ปฏิบัติธรรมศึกษาธรรมะฟรี ส่วนค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการโรงแรมจะมาจากจิตศรัทธาของพุทธศาสนิกชน

วันนี้(22 พ.ย.) พระราชวรมุนี (พล อาภากโร) รองเจ้าคณะภาค 6 เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจงานคณะสงฆ์พื้นที่จังหวัดน่าน
 
ซึ่งเป็นจังหวัดในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 6 ตามที่พระธรรมราชานุวัตร(สุทัศน์ สุทสฺสโน) เจ้าคณะภาค 6 มอบหมาย พบว่า ในพื้นที่จังหวัดน่านมีวัดที่มีความสำคัญหลายแห่ง ขณะที่บางแห่งมีแนวทางในการส่งเสริมให้คนเข้าวัดที่น่าสนใจ โดยเฉพาะที่วัดภูเก็ต อ.ปัว จ.น่าน มีการสร้างเทมเปิล สเตย์ (temple stay) หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆคือเป็นลักษณะของโรงแรมธรรมะ โดยสร้างเป็นอาคารขนาด 4 ชั้น มี 8 ห้องนอน โดยในชั้นที่ 4 จะเป็นห้องปฏิบัติธรรม และที่น่าสนใจคือตัวโรงแรมจะสร้างอยู่ใต้โบสถ์ของวัดภูเก็ต เนื่องจากวัดภูเก็ตสร้างอยู่บนเนินเขา และมีการสร้างโรงแรมขึ้นบริเวณเชิงเขาด้านล่างของโบสถ์ ทำให้บริเวณลานโบสถ์กลายเป็นดาดฟ้าของโรงแรม และการที่เรียกว่าโรงแรมธรรมะ เพราะมีการจัดห้องพักในลักษณะเดียวกับโรงแรม
 
ซึ่งผู้ที่เข้ามาพักจะได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมร่วมกับทางวัด รวมทั้งจะได้ศึกษาวิถีชีวิตของพระ เณรภายในวัด ได้ทำบุญ ตักบาตร ที่สำคัญที่โรงแรมแห่งนี้จะไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด

พระราชวรมุนี กล่าวต่อไปว่า จากการสอบถามกับทางวัด ทราบว่าโรงแรมดังกล่าวสร้างเสร็จเมื่อช่วงต้นปี 2555

โดยมีแนวคิดมาจากประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากพบว่าวัดที่เกาหลีใต้มีการเปิดเป็นที่พักให้นักท่องเที่ยวมาเข้าพัก ทางวัดภูเก็ตจึงนำมาประยุกต์โดยการสร้างเป็น เทมเปิล สเตย์ หรือโรงแรมธรรมะ โดยผู้ที่มาเข้าพักเพื่อปฏิบัติธรรมจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่จะให้ขึ้นอยู่กับจิตศรัทธาของแต่ละคน นอกจากนี้ทางวัดยังเตรียมที่จะทำชุดขาวสำหรับปฏิบัติธรรมให้บริการไว้ภายในห้องพักเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ไม่ได้เตรียมชุดปฏิบัติธรรมมาด้วย ซึ่งหากพบว่ามีผู้สนใจเข้าพักจำนวนมากต่อไปทางวัดภูเก็ตระบุว่า อาจจะมีการจัดโปรแกรมทัวร์ธรรมะขึ้นมา

รองเจ้าคณะภาค 6 กล่าวด้วยว่า โรงแรมธรรมะของวัดภูเก็ตถือเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

ซึ่งไม่ใช่การเปิดศาลาวัดให้คนเข้าไปนอนแล้วมาตั้งชื่อว่าเป็นโรงแรม แต่ที่วัดภูเก็ตมีการสร้างอาคารและห้องพักที่มีลักษณะเหมือนกับโรงแรมทั่วไป ประมาณโรงแรมระดับ 3 ดาว เพียงแต่ผู้ที่จะเข้ามาพักหากมาเพื่อปฏิบัติธรรมจะไม่ต้องเสียค่าที่พัก ซึ่งแนวทางนี้วัดต่างๆสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ เพราะถือว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้คนเข้าวัดเพื่อปฏิบัติธรรมมากขึ้น ทั้งยังจะช่วยให้ผู้ที่เข้าพักได้มีโอกาสศึกษาวิถีชีวิตของผู้คนที่พักอาศัยอยู่รอบวัดด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์