วัดเมืองกรุงเก่าเปิดพัดลมไล่ควันธูป

จากกรณีมีการวิจัยพบควันธูปมีสารก่อมะเร็ง 3 ชนิด

คือ เบนซีน บิวทาไดอีน และเบนโซเอไพรีน ฝุ่นละออง ก๊าซคาร์บอนไดออก   ไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ และมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกต้นเหตุการเกิดภาวะโลกร้อนแทบทั้งสิ้น โดยหากเปรียบเทียบ  ง่าย ๆ จะพบว่า ธูป 1 ดอกที่ถูกจุด มีปริมาณสารก่อมะเร็งไม่ต่างจากบุหรี่ 1 มวน โดยควันธูปในวัดส่งผลอันตรายต่อประชาชน โดยเฉพาะพระสงฆ์ คนงานที่ทำงานในวัด แต่ที่น่ากังวลมากที่สุด คือ บริเวณศาลเจ้า โดยเฉพาะย่านเยาวราช ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการจุดธูปตลอดทั้งวัน และอากาศไม่ค่อยถ่ายเท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 ก.ค. บริเวณศาลเจ้าพ่อเสือ กท. ยังคงมีประชาชนเดินทางมาจุดธูป เทียน กราบไหว้ขอพร อย่างไม่ขาดสาย

ซึ่งจากการสอบถาม นายหอย อายุ 60 ปี เจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่ภายในศาลเจ้าพ่อเสือ เกี่ยวกับปัญหาควันธูป ซึ่งได้รับคำตอบว่า ทำงานศาลเจ้าพ่อเสือมากว่า 20 ปี อยู่กับควันธูปทุกวันไม่เคยมีปัญหาด้านสุขภาพแต่อย่างใด แม้แต่คนเก่าแก่ที่เคยทำงานอยู่ที่ศาลก็ไม่เคยมีใคร เคยเจ็บไข้ได้ป่วยเพราะควันธูป และก็ไม่เคยมีใครเสียชีวิตเพราะควันธูปด้วย
 
ส่วนที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร หมู่ 3 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้พระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อโต เป็นจำนวนมาก

โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงจุดธูปกราบไหว้พระอยู่บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อโต แต่มีเจ้าหน้าที่ดูแลคอยเก็บธูปในกระถางออกไปแช่น้ำเพื่อเป็นการลดปริมาณควัน และยังมีการ เปิดพัดลมดูดอากาศตลอดเวลาด้วย ทั้งนี้พระครูพิทักษ์ พุทธวิหาร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส บอกถึงกรณีที่มีข่าวเรื่องควันธูปว่า ส่วนตัวก็คิดว่าเป็นไปได้ ตอนนี้ก็ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนจุดธูปให้น้อยลงแต่ก็ห้ามไม่ได้ เพราะทุกคนมาไหว้พระก็ต้องจุดธูป

การแก้ปัญหาก็จะมีเจ้าหน้าที่ของวัดคอยดูแลตลอดเวลา

เมื่อเห็นว่าจำนวนธูปในกระถางเริ่มมาก และควันธูปมีปริมาณหนาแน่นขึ้น ก็จะนำธูปออกไปจุ่มน้ำในถังน้ำที่เตรียมไว้ นอกจากนี้ทางวัดยังติดพัดลมดูดอากาศออก ซึ่งเป็นพัดลมขนาดใหญ่จำนวน 2 ตัว เชื่อว่าสามารถแก้ปัญหาเรื่องควันได้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์