วัดเก่าพิษณุโลกบวชต้นไม้สุดแปลก เป็นลวดลายกนกโบราณ

วัดเก่าพิษณุโลกบวชต้นไม้สุดแปลก เป็นลวดลายกนกโบราณ


วัดเก่าแก่เมืองสองแควร่วมสืบสานประเพณีไทย บวชต้นไม้สุดแปลกด้วยลวดลายกนกโบราณอายุกว่า 1,000 ปี ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าวัดทำบุญ

วันที่ 20 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดจุฬามณี ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้จัดให้มีพิธีบวชต้นไม้ขึ้น ส่วนใหญ่มักจะทำกันในช่วงฤดูแล้ง และเพื่อกุศโลบายห้ามมิให้คนตัดไม้ทำลายป่า เพราะคนไทยเป็นพุทธศาสนิกชนที่นับถือพระ ซึ่งต้นไม้ต้นใดที่ผ่านการบวชแล้ว ชาวบ้านจะไม่ตัดเด็ดขาด

พระสมบัติ ปฏิภาโณ พระวัดจุฬามณี กล่าวว่า โดยทั่วไปชาวบ้านส่วนใหญ่จะใช้ผ้าจีวรสีเหลือง มาห่มคลุมพันบริเวณด้วยรอบโคนต้นไม้ใหญ่ แต่สำหรับที่วัดจุฬามณีนั้นแปลกไปกว่าที่อื่นๆ คือ จะทารักสีดำที่เปลือกของต้นไม้ และแปะลวดลายกนกสีทองแบบไทยโบราณ ที่ดัดแปลงมาจากลวดลายกนกบนซากพระปรางค์เก่าแก่ ก่อสร้างด้วยศิลาแลง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยลพบุรี มีอายุกว่า 1,000 ปี ลวดลายกนกส่วนใหญ่เป็นลายเทวดาพนม ลายหงส์คาบสร้อยดอกไม้ ลายเฟื่องอุบะรูปสามเหลี่ยมสลับฟันปลา ฯลฯ ซึ่งลวดลายเหล่านี้ได้รับอิทธิพลจากขอมผสมจีน จนมาเป็นแบบของลวดลายกนกสมัยกรุงศรีอยุธยาต่อมา

วัดเก่าพิษณุโลกบวชต้นไม้สุดแปลก เป็นลวดลายกนกโบราณ


พระสมบัติ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ทางวัดจุฬามณี ได้นำลวดลายกนกสีทองมาแปะกับต้นไม้ใหญ่รอบวัด เช่น ต้นจามจุรี ต้นตะแบก ต้นสัก จำนวนกว่า 20 ต้น ทำให้ได้รับความสนใจจากชาวบ้านที่มาทำบุญ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมโบราณสถานเป็นอย่างมาก บางคนได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก หรือมีการถ่ายรูปแชร์ต่อในโลกโซเชียลมีเดีย ถึงความแปลกตาสวยงามของลวดลายกนกสีทองบนต้นไม้แต่ละต้นอีกด้วย

นอกจากนี้ วัดจุฬามณียังมีประวัติความสำคัญอันยาวนาน เคยเป็นที่ตั้งของเมืองสองแควเก่า ตามประวัติศาสตร์กล่าวว่า สมเด็จพระบรมไตรโลกนารถทรงสร้างพระวิหาร และเสร็จออกผนวชที่วัดแห่งนี้ เมื่อ พ.ศ. 2007 เป็นเวลา 8 เดือน 15 วัน โดยมีข้าราชบริพารออกบวชตามเสด็จถึง 2,348 รูป จวบจนถึงปัจจุบันวัดแห่งนี้มีอายุความเป็นมาถึง 550 ปี



วัดเก่าพิษณุโลกบวชต้นไม้สุดแปลก เป็นลวดลายกนกโบราณ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์