วัดพระบาทนํ้าพุขอบริจาคช่วยคนป่วย ´เอดส์´

"ออกบิณฑบาตหารายได้ช่วยผู้ป่วยเอดส์"


จากกรณีมีข่าวว่าวัดพระบาทน้ำพุ อ.เมืองลพบุรี เกิดวิกฤติทางการเงิน ทำให้เกิดปัญหาการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ จนถึงขั้นเกิดข่าวลือว่าอาจต้องปิดโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์ภายในวัด หากยังไม่มีเงินทุน มาสนับสนุนภายใน 3 เดือนนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 15 ต.ค. หลังข่าวแพร่สะพัดออกมา ทำให้รายการ มันแปลกดีนะ ที่มีใหญ่-ฝันดี จรรยาธนากร เป็นพิธีกร ได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และพยายามหาทางช่วยเหลือ โดยไปถ่ายทำรายการในช่วง ความดีไม่มีสิ้นสุด เพื่อนำมาออกอากาศในรายการฯ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีจิตศรัทธาให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายดังกล่าว

ในการบันทึกเทปรายการครั้งนี้ ใหญ่-ฝันดี ยังได้ ขอทำหน้าที่ลูกศิษย์ช่วยอุ้มบาตร ติดตามพระอุดมประชาทร หรือหลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ออกบิณฑบาตที่ย่านตลาดสำเหร่ กทม. ซึ่งชาวบ้านที่รู้ว่าหลวงพ่อจะมา ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม และข้าวของเครื่องใช้มาทำบุญอย่างล้นหลาม ซึ่งจากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่มาจากวัดพระบาทน้ำพุ ได้ความว่า หลวงพ่ออลงกตจะเดินทางออกจากวัดในเวลาตี 3 ของทุกวัน เพื่อออกบิณฑบาตหารายได้เข้าวัด จนกลายเป็นกิจวัตร และชาวบ้านมักจะช่วยกันทำบุญตามกำลังศรัทธา โดยในส่วนของเงินบริจาคนั้น ได้ประมาณ 1 แสนบาท แต่ยังถือว่าไม่เพียงพอ เนื่องจากค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนสูงถึง 4 ล้านบาท หรือตกประมาณเกือบ 1.4 แสนบาทต่อวัน

"ข่าวลืออาจมาจากความจริง"


เจ้าหน้าที่อาสาสมัครคนดังกล่าวยังระบุอีกว่า แม้จะเหนื่อยเพราะต้องเดินไปรับบริจาคของทั่วตลาด แต่หลวงพ่อก็ไม่ท้อ เพราะแนวโน้มของผู้ที่จะเดินทางมาบริจาคที่วัดนับวันจะมีน้อยลง เนื่องจากค่าครองชีพและค่าน้ำมันที่สูงขึ้น เศรษฐกิจของประชาชนส่วนใหญ่ก็อยู่ในช่วงขาลง พลอยทำให้สถานการณ์ของวัดพระบาท น้ำพุถดถอย บางวันมีเงินบริจาคเข้าวัดไม่ถึง 5 พันบาท ทำให้ทุกวันนี้จึงต้องออกไปรับบริจาคสิ่งของ และจตุปัจจัยจากประชาชนตามที่ต่างๆด้วยภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบดูแลผู้ป่วยและเด็กกำพร้า รวมทั้งสิ้นกว่า 2,000 ชีวิต อีกทั้งค่ายา ค่าอาหาร ค่าบริหารจัดการเงินเดือนและเจ้า หน้าที่ แม้กระทั่งค่าเผาศพ

ด้านหลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ กล่าวถึงข่าวลือดังกล่าวว่า ที่ลือกันว่าโครงการรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ของวัดพระบาทน้ำพุจะปิดตัวลง อาจเกิดมาจากเนื้อหาความเป็นจริงที่ว่า รายรับและรายจ่ายของวัดมันสวนทางกันแบบสิ้นเชิง คนมาบริจาคที่วัดน้อยลง และที่มีข่าวออกไปว่าสถานการณ์ของวัดกำลังแย่ เนื่องจากเงินทุนสำรองที่มีอยู่เพียง 3 เดือนอาจจะต้องหมดไป ซึ่งในข้อนี้เป็นเรื่องจริง ซึ่งพอมีข่าวออกไปกลายเป็นโอกาสดีที่มีประชาชนทยอยเข้ามาบริจาคจตุปัจจัยกันมากขึ้น

"ยันจะฝ่าพันวิกฤติไปให้ได้"


แต่ถึงแม้ว่าจะไม่มีเงินเข้ามา อาตมาก็ยังยืนยันโครงการนี้ไม่ปิดแน่นอน เพราะเมื่อก่อนเจอวิกฤติหนักกว่านี้ อาตมาก็ฝ่าฟันมาได้ ทุกอย่างสร้างและทำมาด้วยความรัก ถ้าท้อและหมดกำลังใจก็จะนึกสงสารผู้ป่วยที่ไม่มีคนเหลียวแล เพราะปัญหาของเอดส์ แม้จริงแล้วไม่ใช่ เรื่องเงิน แต่อยู่ที่ความเข้าใจของทุกคน ซึ่งเป็นการสะท้อนความเป็นจริงของสังคมที่ว่า มีผู้ที่เข้าใจและเห็นใจผู้ป่วยโรคเอดส์เพียงใด ซึ่งที่แห่งนี้เปรียบเสมือนบ้านหลังสุดท้ายของพวกเขาแล้วจริงๆ หลวงพ่ออลงกต พ่อพระของผู้ป่วยโรคเอดส์กล่าว

สำหรับวัดพระบาทน้ำพุ เปิดรับผู้ป่วยโรคเอดส์ครั้ง แรกเมื่อ พ.ศ. 2535 ภายใต้โครงการ ธรรมรักษ์นิเวศน์ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 15 ปี ที่หลวงพ่ออลงกต อุทิศตนช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์อย่างจริงจัง จนเป็นที่รับรู้ในระดับสากลว่า วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ให้การช่วยเหลือ ผู้ป่วยโรคเอดส์ที่ใหญ่มากแห่งหนึ่งในโลก

"ตื้นตันใจคนไทยมีน้ำใจ"


ขณะที่ ใหญ่-ฝันดีได้กล่าวภายหลังบันทึกเทปรายการ มันแปลกดีนะ เสร็จว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ถือบาตรเดินตามหลวงพ่อ รู้สึกอิ่มใจ และสิ่งที่ได้สัมผัสคือเวลาที่เดือดร้อน คนไทยมักมีน้ำใจช่วยเหลือกันอย่าง เต็มที่อยู่เสมอ เห็นได้จากข้าวสารอาหารแห้งที่มีผู้นำมา บริจาคอย่างมากมาย เห็นแล้วตื้นตันใจที่สุด เพราะสิ่ง ที่ทุกคนบริจาคมาจะไปช่วยต่อลมหายใจผู้ป่วยโรคเอดส์ ระยะสุดท้ายที่กำลังรอความหวังจากเราทุกคน

และส่วนตัวนอกจากร่วมบริจาคแล้ว ก็จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีจิตศรัทธามาบริจาคกันเยอะๆ และต่อเนื่องด้วย ทั้งนี้ ผู้ชมสามารถติดตามชมเรื่องราวของวัดพระบาทน้ำพุได้ในรายการ มันแปลกดีนะ ทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี ในวันเสาร์ที่ 22 ต.ค.นี้ เวลา 14.00-15.00 น. และร่วมบริจาคเงินเข้า โครงการธรรมรักษ์นิเวศน์ ได้ที่บัญชี กองทุนอาทรประชานารถ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลพบุรี บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 579-2-33730-7


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์