วัดดังพิษณุโลกแน่น แห่ร่วมพิธีโลงศพ

ชาวบ้านกว่า 200 คนแห่สะเดาะเคราะห์ต่อชะตา เสริมบารมีให้ตัวเอง

พร้อมบริจาคผ้าห่อศพก่อนจะลงไปนอนในโลงศพที่วัดจัดไว้ให้ ก่อนที่พระจะสวดสะเดาะเคราะห์ และสวดให้พรเป็นการเสริมบารมี ญาติโยมที่มาร่วมงานเป็นครั้งที่ 3 เผยทำแล้วสบายใจ และปีนี้ทำเผื่อให้ลูกด้วย ขณะที่วัดนำรายได้ไปซื้อเครื่องตัดถ่าง ช่วยผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ก.พ. ที่วัดท่ามะปราง อ.เมือง จ.พิษณุโลก จัดพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตา

โดยให้ผู้ที่มาทำบุญลงไปนอนในโลงศพ ที่ทางวัดจัดเอาไว้ให้ พร้อมพระสงฆ์สวดบังสุกุลตายและบังสุกุลเป็น เพื่อเป็นการเสริมบารมีให้กับตนเอง มีชาวบ้านและผู้ที่สนใจ ซึ่งมีความเชื่อในเรื่องดังกล่าวพากันแห่มานอนโลงศพกันตลอดพิธี พร้อมกับทำบุญกุศลซื้อผ้าห่อศพ เพื่อนำเงินไปใช้ในการกุศล โดยมีผู้ที่สนใจกว่า 200 คน จองคิวนอนโลงศพในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาพิธี หลวงพ่อขวัญดี ปิยสีโล พระเกจิชื่อดัง ประพรมน้ำพุทธมนต์

โดยมีพระอธิการจักรภพ พุทธญาโณ เจ้าอาวาสวัดท่ามะปราง เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย หลังจากนั้นพระสงฆ์ 5 รูป เจริญพระชัยมงคลคาถาจนจบ หลังจากนั้นทางวัดประกาศรายชื่อผู้ที่มาทำบุญซื้อผ้าห่อศพรายละ 300 บาท โดยจะมีชื่อของแต่ละคนเขียนติดไว้ที่ผ้าห่อศพ จากนั้นลงไปนอนประณมมือในโลงศพ 10 โลง เป็นที่เรียบร้อย ก่อนจะนำผ้าห่อศพที่มีชื่อแต่ละคนไปพาดเอาไว้ที่ขอบโลงศพของผู้ทำบุญคนนั้น หลังจากนั้นพระสงฆ์ทั้ง 5 รูป สวดบังสุกุลตาย ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่กลับผ้าห่อศพอีกด้านขึ้น เพื่อเป็นการแก้เคล็ดและสะเดาะเคราะห์ พร้อมกับพระสงฆ์สวดบังสุกุลเป็นให้อีกครั้ง เพื่อเป็นการเสริมบารมี และต่อโชคชะตาให้กับบุคคลเหล่านั้น หลังจากทุกคนผ่านการนอนโลงศพบังสุกุลตายและบังสุกุลเป็นแล้ว จะต้องรอรับพรจากพระสงฆ์ และรับพรมน้ำพุทธมนต์เป็นอันเสร็จพิธี

นางลำยงค์ จำนงค์ภักดี อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/7 ซอยพระลือ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก กล่าวว่า มาร่วมพิธีทุกปีที่วัดจัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว หลังร่วมทำบุญและลงไปนอนในโลงศพแล้ว รู้สึกดีภายในจิตใจ ปีนี้ทำบุญไป 4 ชุด โดยตนมาร่วมพิธีนอนในโลงศพคนเดียว ส่วนอีก 3 ชุดได้ทำบุญให้กับลูกทั้ง 3 คน

ด้านพระอุดมศักดิ์ อุตมสักโก รองเจ้าอาวาส กล่าวว่า ทางวัดจัดพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาให้กับญาติโยม เพื่อจัดหาทุนจัดซื้อเครื่องตัดถ่าง เพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบภัยในภาวะคับขันประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ซึ่งยังขาดอุปกรณ์นี้อยู่ ซึ่งเงินที่ญาติโยม 200 คน ร่วมทำบุญนอนโลงศพในครั้งนี้จะไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์