วัดดังตากหอบเงิน 43 ล้านมานับส่งฝากแบงก์ - เก็บไว้ 6 ปีกลัวปลวกกิน

วัดดังตากหอบเงิน 43 ล้านมานับส่งฝากแบงก์ - เก็บไว้ 6 ปีกลัวปลวกกิน


วัดดังตากหอบเงิน 43 ล้านมานับส่งฝากแบงก์ - เก็บไว้ 6 ปีกลัวปลวกกิน


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดพระบรมธาตุบ้านตาก อ.บ้านตาก จ.ตาก เพื่อสอบถามกรณีที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ ว่า ที่วัดพระบรมธาตุบ้านตาก นำเงินที่เก็บสะสมไว้ไปฝากธนาคาร รวบรวมแล้วมากถึง 42 ล้านกว่าบาท นั้น

เมื่อไปถึง พบนายเหรียญชัย สอนทิพย์ กำนันตำบลเกาะตะเภา อ.บ้านตาก จ.ตาก นายศักดิ์ดา ไชยโย ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาบ้านตาก ได้เล่าเหตุการณ์ย้อนไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 ว่า ทางคณะกรรมการวัด ได้ปรึกษา กับหลวงพ่อ พระครูพิทักษ์พระบรมธาตุ (พาน คงปาน) พร้อมด้วยนายธนยศ ปานขาว นายอำเภอบ้านตาก ว่า จะนำเงิน ที่ทางคณะกรรมการวัด ได้ร่วมกันดูแล โดยนำเก็บรักษาไว้ที่กุฏิหลวงพ่อ มีทั้งธนบัตรและเหรียญขนาดต่างๆ  มัดรวมกันไว้ ซึ่งนับรวมทั้งหมดได้ 42 ล้านกว่าบาท จากนั้นจึงนำไปฝากธนาคารออมสินสาขาบ้านตาก เป็น 2 บัญชี บัญชี แรก 20 ล้านบาท และ 22 ล้านบาท

นายศักดิ์ดา เล่าว่า สาเหตุที่หลวงพ่อเก็บรักษาเงินไว้ที่วัด เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมา วัดได้พัฒนาก่อสร้าง ถาวรวัตถุ อาคารศาลาอาคารเรียนพระปริยัติ อาคารที่พักสงฆ์-สามเณร พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน มาอย่างต่อเนื่อง รวมแล้ว เกือบ 100 ล้านบาท ทำการก่อสร้างมาเรื่อยๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป เมื่อก่อนก็เคยฝากเงินกับธนาคารแห่งหนึ่ง แต่ เวลาจะใช้จ่ายเงินต้องไปเบิก ซึ่งสร้างความลำบาก เจ้าหน้าที่ถามเยอะ กว่าจะเบิกได้ ใช้เวลานาน หลวงพ่อไม่สะดวกจึงมีมติกับคณะกรรมการวัดที่จะเก็บรักษาเอง มีทั้งธนบัตรและเหรียญขนาดต่างๆ มัดรวมกัน แล้วใส่ไว้ในถังพลาสติกสีเหลืองจำนวนหลายสิบใบ

ด้านหลวงพ่อพาน เผยว่า ทางวัดได้เริ่มเก็บรักษาเงินเอง หลังจากที่ไม่ได้นำฝากธนาคารซึ่งย้อนไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ในแต่ละวัน คณะกรรมการวัดก็จะรวบรวมเงินบริจาค มาทำการนับและจดบัญชี แล้วจึงเก็บรักษาไว้ที่กุฎิ และตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็ได้สร้างถาวรวัตถุไปเรื่อยๆ ใช้จ่ายในการก่อสร้างไปประมาณ 25 ล้านบาท และยังมีการก่อสร้างบูรณะ สะพานบุญ และอาคารอื่นๆ อีก รวมแล้วอีกหลาย 10 ล้าน

ขณะที่นายเหรียญชัย เล่าว่าในแต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชนมาทำบุญที่วัดจำนวนมาก โดยเฉพาะองค์หลวงพ่อทันใจ อันเป็นที่สักการะ จากชาวพุทธทั่วสารทิศ และที่ผ่านมา ทางวัดเพิ่งรับกฐิน จากคณะศรัทธา จ.ชลบุรี ประมาณ 1.3 ล้านบาท  ซึ่งเงินทั้งหมด ก็จะใช้ในการบำรุงศาสนาพัฒนาวัด ต่อไป และหลังจากนี้ ก็ จะประสานให้ทางธนาคารออมสิน สาขา อำเภอบ้านตาก มา รับเงินเพื่อนำไปเข้าบัญชี อย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย สัปดาห์ละครั้ง เพื่อความปลอดภัย

ทางด้านนายสมศักดิ์ สะมะโน รักษาการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตาก เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่าน โดยตนและคณะกรรมการวัด และหน่วยงานในพื้นที่ได้ร่วมประชุม แนะนำให้ ทางวัดได้ ทำการแต่งตั้งไวยาวัจกร ให้ครบ 9 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่ชาวบ้านให้การยอมรับ นำเงินทั้งหมดไปฝากธนาคาร เพื่อป้องกันอันตราย และการชำรุดเสียหายจากการเก็บรักษาเงิน ยืนยันว่าเงินทั้งหมดไม่มีปลวกหรือมอดกัดแทะแต่อย่างใด แต่เกรงว่าหากเก็บไว้นานแล้วอาจเจอปัญหาจากแมลงเหล่านี้ก็ได้

วัดดังตากหอบเงิน 43 ล้านมานับส่งฝากแบงก์ - เก็บไว้ 6 ปีกลัวปลวกกิน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์